“สกู๊ปข่าวการเมือง” ร้อยเอ็ด..เริ่มแล้วศึกเลือกตั้ง ส.ส.ร้อยเอ็ด หน้าใหม่หรือหน้าเก่าใครจะได้เข้าสภา วัดศรัทธาประชาชนคนเมืองเกินร้อย

“สกู๊ปข่าวการเมือง”
ร้อยเอ็ด..เริ่มแล้วศึกเลือกตั้ง ส.ส.ร้อยเอ็ด หน้าใหม่หรือหน้าเก่าใครจะได้เข้าสภา วัดศรัทธาประชาชนคนเมืองเกินร้อย

จังหวัดร้อยเอ็ดมีประชากรประมาณ 1.3 ล้านคน ถือเป็นจังหวัดใหญ่ มี 20 อำเภอ มีเขตเลือกตั้ง 8 เขตเลือกตั้ง (การเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อ พ.ศ. 2562 มีเขตเลือกตั้ง 7 เขตเลือกตั้ง)ร้อยเอ็ดเป็นฐานเสียงของพรรคเพื่อไทย ที่ครองพื้นที่เหนียวแน่นมาตลอด ซึ่งมี ส.ส. จากพรรคเพื่อไทย 6 คน และจากพรรคชาติไทยพัฒนา 1 คน

เขตเลือกตั้ง 1 ถือเป็นเขตที่น่าจับตามากที่สุด เพราะเขตนี้คือบ้านใหญ่ของ นายอนุรักษ์ จุรีมาศ อดีต ส.ส. 8 สมัย (ตั้งแต่ พ.ศ. 2529) ดีกรีเคยเป็นถึงอดีต รมต.หลายกระทรวง เป็นรองหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา คนที่ 1 มีประสบการณ์ทางการเมืองสูงเทคนิคแพรวพราว ภายใต้แนวคิด รับฟัง ทำจริง ยืนหยัดชัดเจน จนเรียกได้ว่าตระกูล“จุรีมาศ” เป็นบ้านใหญ่ตัวจริงของ จ.ร้อยเอ็ด มีกลุ่มการเมืองท้องถิ่น กล่ม ส.อบจ.ร้อยเอ็ด นับ 10 คน และ มีฐานเสียงใหญ่ในเขต อ.เมืองร้อยเอ็ด

โดยเฉพาะเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดนายอนุรักษ์ จุรีมาศ มีสหายเกลอคือนายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ดให้การสนับสนุนเหนียวแน่น แต่ทะว่า ศึกเลือกตั้งครั้งนี้ เชื่อว่า อนุรักษ์ จุรีมาศ จะเหนื่อยแบบหืดขึ้นคอกว่าทุกครั้งแน่นอน เพราะคู่แข่งที่เคยต่อสู้กันมาตั้งแต่รุ่นพ่อมาสู่รุ่นลูก พ่อเคยชนะลูก ก็เคยชนะมาแล้ว ปัจจุบันย้ายขั้วมาสังกัดพรรคเพื่อไทย คือ นายสถาพร ว่องสัธนพงษ์ อายุ 51 ปี คนรุ่นใหม่ไฟแรง ลูกชายคนเล็กของ นายสานิต ว่องสัธนพงษ์ อดีต ส.อบจ. 6 สมัย อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 1 พ.ศ. 2544 (ชนะ นายอนุรักษ์ จุรีมาศ) เป็น ส.ส. 1 สมัย

ในครั้งนี้ จึงถือเป็นโอกาสดีที่สุด ถือเป็นนัดล้างตาลบรอยแค้นก็ว่าได้ เพราะกระแสพรรคเพื่อไทยกำลังมาแรง และดีขึ้นตามลำดับ ส่วนผู้สมัครรายอื่นที่เริ่มเคลื่อนไหวในพื้นที่ ก็มี ทนายจ่อยนางนภาพร พวงช้อย สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ นายเกียรติศักดิ์ ไคนุ่นกา พรรคก้าวไกล นายพงศกรณ์ ตั้งกิตติ์ตระกูล (ทนายโก้ ประธานสภาทนายความจังหวัดร้อยเอ็ด) สังกัดพรรคพลังประชารัฐ ดร.สมศรี แสงใสรัตน์ จากพรรคเสรีรวมไทย

เขต 2 นายฉลาด ขามช่วง อดีต ส.ส. สังกัดพรรคเพื่อไทย อดีต ส.ส. หลายสมัย เจ้าของพื้นที่มีฐานคะแนนเหนียวแน่น ลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนมาตลอด กระแสพรรคดี เชื่อว่าจะได้ใจพี่
น้องประชาชนในพื้นที่เหมือนเดิม โดยคู่แข่งที่เตรียมสู้ศึกในครั้งนี้มี นายเอกรัฐ พลซื่อ บุตรชาย นายเอกภาพ พลซื่อ ซึ่งเคยเป็นอดีต ส.ส. และอดีตนายก อบจ.ร้อยเอ็ด ถือเป็นคู่แข่งคนรุ่นใหม่ที่น่าจับตามองอยู่เหมือนกันสำหรับเวลานี้ นายทินกร อ่อนประทุม อดีต ส.อบจ.อำเภอเชียงขวัญ เคยร่วมต่อสู้ในสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ มายาวนาน แต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จ แต่ครั้งนี้ย้ายค่ายมาอยู่พรรคก้าวไกล นายนิวัฒนวัฒน์ หงส์ศรีเมือง จากพรรคเสรีรวมไทย ถ้าจะมีลุ้นก็คงสู้เหนื่อยอยู่เหมือนกัน

เขต 3 นายนิรมิต สุจารี อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 3 จากพรรคเพื่อไทย เจ้าของพื้นที่มีภาษีดีที่สุด ซึ่งคู่แข่งคือ นางรัชนี พลซื่อ อดีตนายก อบจ.ร้อยเอ็ด ภรรยา นายเอกภาพ พลซื่อ อดีต ส.ส. และอดีต นายก อบจ.ร้อยเอ็ด ที่ถูกใบแดงและตัดสิทธิทางการเมืองเมื่อเร็ว ๆ นี้ ลงสนามต่อสู้ในนามพรรคพลังประชารัฐ นายหาญณรงค์ วงษ์คำแก้ว จากพรรคเสรีรวมไทย นายทักษิณ พลเยี่ยม จากพรรคก้าวไกล นายร่วมภูมิศักดิ์ พลเยี่ยม พรรคไทยสร้างไทย คงลุ้นลำบากแต่ก็ได้ลุ้น

เขต 4 เจ้าของพื้นที่คือ นายนิรันดร์ นาเมืองรักษ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยึดเก้าอี้มาตลอด แต่คราวนี้เจ้าตัวขอขยับไปอยู่ในบัญชีรายชื่อ จึงส่ง นายนรากร นาเมืองรักษ์ (ส.จ.ตั้น) อดีต ส.อบจ.เขตอำเภอเสลภูมิ ลงสู้ศึกแทนในนามพรรคเพื่อไทย ผู้เป็นพ่อเป็นคนขยัน ลงพื้นที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนด้านต่าง ๆ มาตลอด เก๋าเกมแพรวพราว และเป็นหัวหน้าทีมเพื่อไทยร้อยเอ็ด เชื่อว่าไม่มีปัญหาถ้าสถานการณ์ยังเป็นอย่างนี้ต่อไปไม่มีพลิก ขณะที่คู่แข่งคือนายอินทร์แปลง แก้วบุรี จากพรรคเสรีรวมไทย คนขยันช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอยู่เป็นนิจหนึ่งในผู้อาสามาล้มยักษ์ น.ส.กัญจน์พร วงศ์เวไนย อดีต ส.อบจ.อำเภอเสลภูมิ ในนามพรรคพลังประชารัฐ วัยรุ่น คนหนุ่มสาวผู้เฒ่าผู้แก่รู้จักกันดี(ส.จ.โอ๋น้อย) นายชัยชนะ รัตนชัยฤทธิ์ พรรคไทยสร้างไทย ทนายเอกชัย พลซื่อ จากพรรคภูมิใจไทย ก็คงสู้เหนื่อย

เขต 5 เป็นฐานที่มั่นเดิมของคนเสื้อแดง กลุ่ม นปช. ซึ่งมี นายนิสิต สินธุไพร อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย หลายสมัย แกนนำ นปช. ชักธงรบ ปักธงชัยไว้ที่นี่ยาวนาน หลังมีปัญหาทางการเมือง นายนิสิตก็ได้ส่งภรรยาคือ นางเอมอร สินธุไพร ลงแทน ก็ได้รับการเลือกตั้งตามเป้า ล่าสุดผู้เป็นแม่อยากเปิดโอกาสให้ลูก เนื่องจากพ่อแม่อายุมากแล้ว จึงส่ง นางสาวจิราพร สินธุไพร (น้องน้ำ) ลงชิงตำแหน่งแทน และได้รับการเลือกตั้งเข้าไปเป็น ส.ส. อีก และเป็น ส.ส. ฝีปากกล้าเป็นดาวสภา อภิปรายในสภาข้อมูลแน่นเปะ เป็นที่ยอมรับของบรรดา ส.ส.ทั้งเก่าและใหม่มาแล้ว มีแฟนคลับเป็นกลุ่มวัยรุ่นและเยาวชนจำนวนมาก เขตนี้ก็ยากที่จะมีใครสู้ได้ ขณะที่คู่แข่งจากพรรคเสรีรวมไทย นายอภินันท์ ศรีปัญญา ชื่อชั้นถือว่ายังห่างกันไกล

เขต 6 นายกิตติ สมทรัพย์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย หลายสมัย ยึดพื้นที่ยางนานและเหนียวแน่นมาโดยตลอด ยากที่จะมีใครคว่ำได้ ขณะที่คู่แข่งเป็นอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคก้าวไกล ที่ย้ายไปซบพรรคภูมิใจไทย เพื่อลงสู้ศึกครั้งนี้คือ นายคารม พลพรกลาง นายธนชัย สินธุไพร ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของคุณนายจุรีพร สินธุไพรผู้เป็นแม่ไปไหนมาไหนก็จะเห็นเสี่ยอ๊อฟเดินควงแขนคุณแม่ลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนตลอดทั้งคุณแม่และลูกชายสังกัดพรรคไทยสร้างไทย นายกฤษณะ แสนสำโรง อดีต ส.อบจ.เขตอำเภอสุวรรณภูมิ อดีตนายกเทศมนตรีตำบลหินกอง จากพรรคเสรีรวมไทย เตรียมลงชิงชัยด้วย

เขต 7 นายศักดา คงเพชร อดีต รมช.ศึกษาธิการ ในยุครัฐบาลทักษิณ อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 7 พรรคเพื่อไทย เจ้าของพื้นที่ แม้การเลือกตั้ง ส.อบจ. ที่ผ่านมาล่าสุด ทั้งภรรยาและลูกชายแพ้การเลือกตั้ง แต่การเลือกตั้งสนามใหญ่ มั่นใจว่าพี่น้องประชาชนยังไว้วางใจผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยเช่นเดิม ขณะที่คู่แข่งคนสำคัญ ซึ่งถือว่าเป็นคนรุ่นใหม่ ขยันลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชน ทำกิจกรรมทางการเมือง เตรียมความพร้อมมานานคือนายเมธี พรมสิงห์ จากพรรคเสรีรวมไทย นายชัชวาล แพทย์ยาไทย จากพรรคไทยสร้างไทย ถือว่ามีโอกาสไม่น้อยเช่นกัน และ

เขต 8 นายเวียง วรเชษฐ์ อดีต ส.ส.หลายสมัย เจ้าของพื้นที่เดิม เป็นนักปราศรัยขวัญใจชาวบ้าน หลังจากสนับสนุนผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย เข้าสู่สภาและทำงานกับพรรคเพื่อไทยมาช่วงหนึ่ง และห่างสนามไปนาน ล่าสุดได้ย้ายไปลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคภูมิใจไทย การลงชิงชัยครั้งนี้ ต้องต่อสู้กับ “น้องเบียร์” ชญาภา สินธุไพร รองโฆษกพรรคเพื่อไทย นักปราศรัยปากกล้าอีกคน ซึ่งเป็นน้องสาว ส.ส.น้ำ จิราพร สินธุไพร ลูกสาวคนโตของนายนิสิต สินธุไพร อดีตแกนนำ นปช.ผอ.รร.นปช. จากพรรคเพื่อไทย และ นางจุรีพร สินธุไพร น้องสาว นายนิสิต สินธุไพร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ในนามพรรคไทยสร้างไทย ที่เคยฝ่ากระแสคนในครอบครัวสินธุไพร ที่หนุน นายเศกสิทธิ์ ไวนิยมพงศ์ ลงชิงตำแหน่งนายก อบจ.ร้อยเอ็ด จนชาวร้อยเอ็ดอึ่งกิมจี่ว่า เกิดอะไรขึ้นในตระกูลนี้ พี่น้องต้องมาต่อสู้กับคู่แข่งที่พี่ชายสนับสนุนในนามพรรคเพื่อไทย และท้ายที่สุดก็สู้ไม่ได้

มาคราวนี้เตรียมข้ามฝั่งไปลงเขต 8 นางจุรีพร ผู้เป็นอา ต้องมาต่อสู้กับหลานอีก ซึ่งทั้งอาและหลาน ถือว่าใหม่ทั้งคู่ ระหว่างเพื่อไทย ไทยสร้างไทย ภูมิใจไทยหรือเสรีรวมไทย นายศักดิ์ชัย ราชาวงค์ ต้องลุ้นกันหนักถึงนาทีสุดท้าย ใครคือตัวจริงใครคือคนที่ถูกพี่น้องประชาชนให้ความไว้วางใจมากที่สุดคนนั้นคือผู้ที่ชนะในสนามเลือกตั้งในครั้งนี้ที่จะมาถึงในอีกไม่ช้านัก

โกสิทธิ์/ร้อยเอ็ด(ห)
087-864-4400