ตราด-อ.คลองใหญ่ คัดเลือกทหารเกณฑ์เข้ารับราชการทหารกองประจําการ

ตราด-อ.คลองใหญ่ คัดเลือกทหารเกณฑ์เข้ารับราชการทหารกองประจําการ

เมื่อวันที่ 2 เมษา ยน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการคัดเลือกทหารเกณฑ์ประจำปี 2566 อ.คลองใหญ่ไม่คึกคักเหมือนปีที่ผ่านมา ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 88 พรรษาของอําเภอคลองใหญ่ จ.ตราด ซื่งได้ดำเนินการในพื้นที่ใน อ.คลองใหญ่วันแรกของจังหวัดตราด โดยมี พ.อ.ธรรมรัตน์ ชวกิจภิญโญ ประธานกรรมการตรวจเลือก พร้อมคณะและ นายทหาร ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง ร่วมเป็นสักขีพยาน ซึ่งบรรยากาศ การคัดเลือกทหารเกณฑ์ตั้งแต่ช่วงเช้าไม่คึกคักเท่าไร มีทั้งชายไทย สาวประ เภทสอง พระภิกษุ เข้ารับการตรวจเลือกทหารจำนวน 218 คน แบ่งเป็นผู้ที่เกิด พศ.2545 ที่อยู่ในกําหนดเรียก จํานวน 132 คน และผู้ที่ได้ผ่อนผัน จํานวน 86 คน และต้องการทหารเข้ากองประจําการทั้งหมด 37 นาย

แบ่งเป็น ทบ.ผัด 1 จํานวน 5 นาย ทบ.ผัด 2 จํานวน 7 นาย ทอ.ผัด 1 จํานวน 1 นาย ทอ.ผัด 2 จํานวน 3 นาย ทร.ผัด 1 จํานวน 4 นาย ทร.ผัด 2 จํานวน 5 นาย ทร.ผัด 3 จํานวน 5 นาย ทร.ผัด 4 จํานวน 7 นาย และมีผู้ร้องขอเข้ากองประจําการ จํานวน 5 นาย ทอ.ผัด 1 จํานวน 1 นาย ทร.ผัด 1 จํานวน 4 นาย ยอดผู้เข้ารับการจับสลากจํานวน 75 นาย ใบดํา 43 ใบ และใบแดง 32 ใบ ทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการด้านเอกสารและตรวจร่างกายของผู้เข้ารับการตรวจเลือกเสร็จสิ้น ซึ่งในช่วงบ่ายได้มีการจับใบดำ-ใบแดง ซึ่งเป็นไปด้วยความคึกคัก มีกองเชียร์ ที่เป็นเพื่อน ๆ และญาติ ต่างยืนลุ้นผลการจับสลากเต็มบริเวณโดยรอบของหอประชุมฯ หากญาติหรือ บุตรหลานของผู้ใดจับได้ใบดำ ต่างก็พากันโห่ร้องด้วยความดีใจ แต่จับใบแดงเงียบสนิท

พ.อ.ธรรมรัตน์ ชวกิจภิญโญ ประธานการตรวจเลือกในพื้นที่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ได้มีการอบรมก่อนเข้าจับใบดําใบแดงให้กับผู้ที่เข้ารับการจับฉลาก ซึ่งทางทหารไม่อนุญาติให้ช่างภาพสื่อมวลชน เข้าถ่ายภาพภายในและทำข่าวให้ถ่ายเฉพาะบริเวณรอบนอกเท่านั้น บริเวณพื้นที่ ที่กำหนด ตรวจเลือก ซึ่งในพื้นที่ อ. คลองใหญ่ มีทั้งหมด 3 ตําบล ต.คลองใหญ่ ต.หาดเล็ก และ ต.ไม้รูด มียอดชายไทยที่ต้องเข้ารับการตรวจเลือกทหารที่อายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ จากพื้นที่ 3 ตำบล มีจำนวน ทั้งสิ้น 218 คน


ด้านการตรวจเลือกและเกณฑ์ทหารในปีนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยด้วยดี โดยมีนายวิจิตร พาพลงาม นายอําเภอคลองใหญ่ได้ลงตรวจเยี่ยมให้กําลังใจผู้ที่เข้าคัดเลือกทหารกองเกินด้วยความดีใจ และได้มีโอกาสเข้าร่วมรับใช้ชาติด้วย ที่จับได้ใบแดง หรือใบดำ ถือว่า ได้ทำหน้าที่แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการด้วยความโปร่งใส ตรงไปตรงมา

 

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี จ.ตราด
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก