สุโขทัย-เทศบาลศรีสัชนาลัยเชิญเที่ยวงานสรงน้ำโอยทานสักการะพระยาลิไท

สุโขทัย-เทศบาลศรีสัชนาลัยเชิญเที่ยวงานสรงน้ำโอยทานสักการะพระยาลิไท

จังหวัดสุโขทัย อบจ.สุโขทัย อำเภอศรีสัชนาลัย เทศบาลเมืองศรีสัชนาลัย นำโดยนายสมศักดิ์ พุ่มชื่น นายกเทศมนตรีเมืองศรีสัชนาลัย เชิญชวนร่วมพิธีบวงสรวงดวงวิญญานพระมหาธรรมราชาที่ 1 (พระยาลิไท) และบูรพกษัตริย์ รับบุญพิธีถวายเครื่องราชสักการะพิธีประเพณีสรงน้ำโอยทาน และเที่ยวงานประเพณีสรงน้ำโอยทาน สงกรานต์ศรีสัชนาลัยและงานสักการะพระยาลิไท ประจำปี 2566 วันที่ 8-12 เมษายน ณ บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระมหาธรรมราชาที่ 1 (พระยาลิไท) เพื่อสืบสานประเพณีชาวศรีสัชนาลัยและสักการะบูรพกษัตริย์ หนึ่งกิจกรรมในงานสรงน้ำโอยทานสงกรานต์ศรีสัชนาลัย กิจกรรมตลาดโบราณ แสงสีเสียง ประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง รำวงย้อนยุค

พระยาลิไทย” หรือ พระมหาธรรมราชาที่ 1 ทรงเป็นกษัตริย์อาณาจักรสุโขทัย ราชวงศ์พระร่วง ลำดับที่ 6 กล่าวกันว่าในสมัยที่พระองค์ทรงปกครองศรีสัชนาลัย ถือเป็นยุคทองของแผ่นดินนี้โดยแท้ ด้วยว่าพระองค์ทรงใช้หลักการปกครองแบบไม่เสียเลือด เสียเนื้อ กล่าวคือ ทรงใช้พระพุทธศาสนาเป็นหลักในการปกครองแผ่นดิน จึงทำให้บ้านเมืองเป็นปึกแผ่น ร่มเย็นเป็นสุข และทรงเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างมาก จนได้รับการขนานพระนามว่า พระศรีธรรมไตรปิฏก พระนามเต็มว่า พระศรีสุริยพงศ์รามมหาธรรมราชาธิราช ปรากฏหลักฐานอันเกี่ยวเนื่องกับการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาหลายประการ เช่น สร้างพระบรมธาตุเจดีย์ที่เมืองนครชุม (กำแพงเพชร) สร้างวัดป่ามะม่วงนอกเมืองสุโขทัย บูรณะพระมหาธาตุ ปลูกต้นศรีมหาโพธิ์

สร้างพระพุทธรูปขนาดใหญ่ที่มีความงดงามอันเป็นเอกลักษณ์ของศิลปะสมัยสุโขทัย ไว้หลายองค์ ได้แก่ พระศรีศากยมุณี พระพุทธชินราช พระพุทธชินนสีห์ และพระเหลือ ปฏิสังขรณ์วัดวาอารามต่าง ๆ มากมาย และเนื่องด้วย พระองค์ ทรงมีความรู้ปราดเปรื่องในด้านพระพุทธศาสนา แตกฉานในคัมภีร์พระไตรปิฏก จึงได้นำความรู้ในพระไตรปิฏกกว่า 30 คัมภีร์ รจนา (ประพันธ์) เตภูมิกถา หรือ ไตรภูมิพระร่วง ขึ้น เมื่อปี พ.ศ.1888 นับเป็นวรรณกรรมที่มีคุณค่า และมีอิทธิพลต่อความเชื่อด้านพุทธศาสนากับคนไทยมาตราบเท่าทุกวันนี้

พิกัดสถานที่จัดงาน : https://goo.gl/maps/NsJgNMCTyKd3SDhn7
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติ่ม : กองการศึกษา 055-679198-9 ต่อ 119

สุริยา ด้วงมา จ.สุโขทัย 081-2844862