สตูล ร้านคาเฟ่วิทยาการอาชีพละงู ผลิตหุ่นมือกล เจ้า “โรบ๊อท บาริสต้า “ โชว์ลีลาการชงเครื่องดื่มเย็น – ร้อน ขายเพียงแก้วละ 20-45 บาท ลูกค้าแน่น หุ่นผลิตเครื่องดื่มแทบไม่ทัน

สตูล ร้านคาเฟ่วิทยาการอาชีพละงู ผลิตหุ่นมือกล เจ้า “โรบ๊อท บาริสต้า “ โชว์ลีลาการชงเครื่องดื่มเย็น – ร้อน ขายเพียงแก้วละ 20-45 บาท ลูกค้าแน่น หุ่นผลิตเครื่องดื่มแทบไม่ทัน

วันที่ 30 มีนาคม 2566 ที่ร้านLA-NGU I-CAFÉ ตั้งอยู่กลางวิทยาลัยการอาชีพละงูสตูล อำเภอละงู จังหวัดสตูล โดยนายยะโกบ หลงโซะ อาจารย์แผนกวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ ฯ ได้โชว์หุ่นโรบ๊อท บาริสต้า ที่มีความสามารถที่ใช้ระบบในการสั่งการควบคุมโดยระบบ PLC (หรือโปรแกรมเมเบินรอจิก คอนโทน ) ซึ่งคุณภาพตัวนี้สามารถชงกาแฟได้ 2 แบบ มีกาแฟร้อน กาแฟสด เมนูคือ อเมริกาโน่ ร้อน และแบบเย็น แม้ว่าหุ่นมือกลตัวนี้จะชงให้ลูกค้า ราคาที่ขายนั้นเบาสบาย วัยรุ่นสามารถมาซื้อกินได้ โดยแขนกลหุ่นโรบ๊อท บาริสต้าสามารถโชว์ระบบเริ่มต้นการสั่งโดยลูกค้าจะไปกดปุ๋มแบบที่ลูกค้าที่ชอบทานแบบร้อน

จากนั้น แขนกลหุ่นโรบ๊อท บาริสต้า จะเคลื่อนไหวในการหยิบแก้วนำไปรองกับเครื่องชงกาแฟสด จากนั้นเครื่องกลจะเคลื่อนกลจะเลื่อนมือหุ่นไปเทลงใส่แก้ว โดยทางกลุ่มนักศึกษาจะนำไปปรุงแต่งต่อ ตามความต้องการของลูกค้าที่ชื่นชอบรสชาติหวาน มันส์
นางสาวโรสมีญ่า สำสู เเผนกบัญชี อายุ 21 ปี นักศึกษาประจำร้านคาเฟ่วิทยาลัยการอาชีพละงู เปิดเผยว่า เครื่องกลตัวนี้ทำงานได้ดีมาก และเป็นอีกหนึ่งแรงที่ช่วยชง ยามลูกค้าเยอะนักศึกษาชงน้ำไม่ทัน หุ่นตัวนี้จะช่วยอีกหนึ่งแรง


ด้านนายสะเทือน สรรพจักร ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพละงู กล่าวว่า เนื่องจากวิทยาลัยแห่งนี้มีแผนกที่เราสร้างคน สร้างฝีมือการผลิตเครื่องจักกลมามากมาย และได้รางวัลมาการันตรี ส่วนเจ้าแขนกลหุ่นโรบ๊อท บาริสต้า โดยได้แนวคิดมาจาก ที่สนามบินดอนเมือง ที่กรุงเทพฯ และเห็นหุ่นยนต์ลักษณะคล้ายแบบนี้ แต่ที่พบนั้นมีเป็นหุ่นยนต์ที่ครบรูปแบบทั้งเสริฟ ทั้งดูแลลูกค้า จึงได้กลับมาที่สตูล มาปรึกษาหาแนวคิดใหม่ๆ รวมทั้งเรามีคาเฟ่ของวิทยาฯที่เปิดอยู่โดยให้นักศึกษาในวิทยาลัยฯทำงานหารายได้ระหว่างเรียน ชงน้ำเครื่องดื่มขาย มีเพียงแค่ 2 คน ยืนชงยืนขายทั้งวัน และมียอดขายในแต่ละวันได้วันละ 3,000 บาท

โดยก่อนหน้านี้ทางวิทยาลัยฯของเราผลิตเครื่องมือหุ่นยนต์แสนกลไว้ใช้หยิบสิ่งของ จึงนำมาตั้งโปรแกรม ที่ให้สามารถมาต่อยอดชงกาแฟได้ จึงได้เรียกครูอาจารย์ที่มีความสามารถกับน้องๆนักศึกษาแผนกช่างอิเล็กทรอนิกส์ สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรม วิทยาการอาชีพละงู มาต่อยอดสร้างแนวคิด เป็นหุ่นมือกลหยิบแก้วกาแฟ แม้ว่าอาจจะไม่ลงตัวมากเท่าไหร่ แต่ถือว่าเป็นโมเดลของวิทยาลัย และแรงบันดาลใจในการคิดค้นหาความรู้เป็นนักประดิษฐ์ต่อไป โดยมีหุ่นมือตัวนี้เข้ามาช่วยชง สร้างรายได้เพิ่ม จากวันละ 3,000 บาทเกือบ 5,000 บาท ชงได้เกือบ 20 แก้วต่อวัน ส่วนเป้าหมายหุ่นมือกลชงกาแฟตัวนี้เราจะขอเวลาไปพัฒนาที่สามารถชงกาแฟมากกว่ากาแฟดำ เป็น เมนูอื่นๆต่อไป

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล