กาฬสินธุ์เชิญวิ่งไหว้พระสักการะพุทธไสยาสน์ภูปอ

กาฬสินธุ์เชิญวิ่งไหว้พระสักการะพุทธไสยาสน์ภูปอ


เทศบาลตำบลภูปอ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองแวงใหญ่ ตำบลภูปอ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ เชิญร่วมกิจกรรม เดินวิ่งการกุศล “วิ่งไหว้พระ สักการะพุทธไสยาสน์” กับงาน “ภูปอมินิมาราธอน” ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา และหารายได้เข้ากองทุนสุขภาพเทศบาลตำบลภูปอ การันตีการจัดงานโดย Ts-Sport Roi-et และ Kalasinrunner


นายกิตติ แก้วกาสี นายกเทศมนตรีตำบลภูปอ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า พื้นที่ ต.ภูปอ ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของ อ.เมืองกาฬสินธุ์ โดยมีทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชิงโบราณคดี เชิงศิลปวัฒนธรรม และแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ เช่น พระพุทธไสยาสน์ วัดอินทรประทานพร (วัดพุทธสถานภูปอ) ซึ่งเป็นพระพุทธรูปจำหลักบนหน้าผา 2 องค์ คือองค์ปู่และองค์ย่า พุทธลักษณะงดงาม สมัยทวาราวดี เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ทั้งนี้ ทุกๆปีโดยเฉพาะเทศกาลปีใหม่ ตรุษสงกรานต์ และวันสำคัญทางศาสนา จะมีชาวพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยว เดินทางมาสักการะกราบไหว้ขอพร เป็นจำนวนมาก


นายกิตติกล่าวอีกว่า ในโอกาสวันวิสาขบูชาสากลโลกปี 2566 นี้ คือวันที่ 3 มิถุนายน 2566 เทศบาลตำบลภูปอได้ร่วมกับนางนิตยา แสงสะเดาะ ผอ.รพ.สต.หนองแวงใหญ่ และผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ ประชาชน ตลอดจนภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเดินวิ่งการกุศล รายการวิ่งไหว้พระ สักการะพุทธไสยาสน์ กับงาน “ภูปอมินิมาราธอน” ขึ้น ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2566 เพื่อรณรงค์การออกกำลังกาย ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา เป็นการประชาสัมพันธ์ของดีชุมชน เช่น ชุมชนนวัตวิถีของดีบ้านฉัน หมู่บ้านโฮมสเตย์ และผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าลายก้านกล้วย


ด้านนายณฤทธ์ กำจร admin page Kalasinrunner ผู้ประสานงานการจัดกิจกรรมเดินวิ่งการกุศล รายการวิ่งไหว้พระ สักการะพุทธไสยาสน์ กับงาน “ภูปอมินิมาราธอน” กล่าวว่า ในส่วนของการจัดงานทุกขั้นตอน คณะกรรมการจัดงานได้มีการประชุม เตรียมความพร้อมเสร็จสรรพ และเปิดรับสมัครมาตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ โดยจะสิ้นสุดรับสมัครวันที่ 2 พฤษภาคม 2566 ไม่รับสมัครหน้างาน


นายณฤทธ์กล่าวอีกว่า สำหรับเส้นทางการวิ่งนั้น นักวิ่งจะได้สัมผัสบรรยากาศแห่งอารยธรรมและวิถีชีวิตของคนภูปอ เส้นทางวิ่งที่รายล้อมด้วยธรรมชาติ ระยะการแข่งขัน 10.50 กม. และ 5 กม. รอบภูปอ แบ่งกลุ่มอายุ 6 กลุ่มอายุ ถ้วยรางวัล 5 รางวัล พร้อมรางวัลแฟนซี พิเศษสำหรับที่เข้าเส้นชัยใน 25 ท่านแรก (ชาย/หญิง) ทั้ง 2 ระยะ รับรางวัลพิเศษ รวม 100 รางวัล ทั้งนี้ สำหรับรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายมอบกองทุนสุขภาพเทศบาลตำบลภูปอ จึงขอเชิญชวนผู้รักษ์สุขภาพ และนักวิ่งทั่วไป ร่วมกิจกรรมวิ่งไหว้พระ สักการะพุทธไสยาสน์ กับงาน “ภูปอมินิมาราธอน” โดยพร้อมเพรียงกัน การันตีการจัดงานโดย Ts-Sport Roi-et และ Kalasinrunner สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ 088-5302053 หรือนายกิตติ แก้วกาสี นายกเทศมนตรีตำบลภูปอ 085-8546595