สำนักจัดการฯที่1เชียงใหม่ ร่วมกับชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ ดำเนินคดีนายทุนบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่แตง

สำนักจัดการฯที่1เชียงใหม่ ร่วมกับชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ ดำเนินคดีนายทุนบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่แตง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อก่อสร้างสถานประกอบการที่พักนักท่องเที่ยว

วันนี้ 21 มีนาคม 2566 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่1เชียงใหม่ ร่วมกับสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ส่วนปฏิบัติการพิเศษ/หน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) และ ศปป.3 (ภาคเหนือ) สปฟ. กปม. สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่จากทุกฝ่ายโดย
– สจป.ที่ 1 (เชียงใหม่) อำนวยการโดย นายกมล นวลใย ผอ.สำนักฯ ,นายสัมพันธ์ พุฒด้วง ผอ. ส่วนป้องกันรักษาป่าฯพร้อมชุดปฏิบัติการพิเศษฯ
– หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.6 (ปางกว้าง)
– สำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า โดยนายทรงศักดิ์ กิตติธากรณ์ พร้อมหัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร(นายชาญชัย กิจศักดาภาพ)
– ศปป. 4 กอ.รมน.
– ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.
– ฝ่ายปกครองอำเภออม่แตง นำโดยนายอำเภอแม่แตง นายณรงค์ชัย นันตาสาย
– สภ.แม่แตง


ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีดังกล่าวข้างต้น ผลการตรวจสอบสถานประกอบการ จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย ภูเขาลอยเมฆ ธรรมชาติโฮมสเตย์ และเก๊าไฮ ซึ่งทั้ง 3 ราย อยู่ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่แตง ท้องที่ตำบลเมืองก๋าย อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีรายละเอียด ดังนี้
-รายภูเขาลอยเมฆ พบสิ่งก่อสร้าง จำนวน 12 รายการ โดยมีนายเจตณรงค์ ( สงวนนามสกุล) ได้เช่าพื้นที่จากนายเกษม ( สงวนนามสกุล) ซึ่งอ้าง สค.1 เลขที่ 111 เนื้อที่ 1 ไร่ แต่ได้นำตรวจพื้นที่ที่ครอบครอง จำนวน 32-2-44 ไร่ ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่มีสภาพเป็นป่าธรรมชาติ
-รายธรรมชาติโฮมสเตย์ พบสิ่งก่อสร้าง จำนวน 5 รายการ โดยนางณัชา ( สงวนนามสกุล) ได้ซื้อที่ดินต่อมาจากนายเกษม ซึ่งอ้าง สค.1 เลขที่ 111 เนื้อที่ 1 ไร่ ฉบับเดียวกับรายภูเขาลอยเมฆเช่นเดียวกัน จากการตรวจสอบพบครอบครองเนื้อที่ 4-1-89 ไร่


-รายเก๊าไฮ พบสิ่งก่อสร้าง จำนวน 6 รายการ โดยนายประเวทย์ ( สงวนนามสกุล) อ้าง สค.1 เนื้อที่ 14 ไร่ แต่จากการตรวจสอบครอบครองเนื้อที่ 24-2-66 ไร่ และเชื่อได้ว่า สค.1 ฉบับที่กล่าวอ้างอยู่ไม่ตรงกับตำแหน่งแปลงที่ดินที่ตรวจสอบ
จึงได้นำเรื่องราวแจ้งความกล่าวโทษกับผู้ประกอบการทั้ง 4 ราย ต่อพนักงานสอบสวน สภ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ในข้อหาฐานความผิด ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ม. 54 ประกอบ ม.72 ตรี และ ม.55, พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 ม.14 ประกอบ ม.31 และ ม.26/ และ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ม.21 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู่ที่เกี่ยวข้องต่อไป