วกส. รุ่นที่ 3 ศึกษาดูงานฐานเรียนรู้แปลงกัญชาเพื่อรักษาโรค ใหญ่ที่สุดในอาเซียน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่

วกส. รุ่นที่ 3 ศึกษาดูงานฐานเรียนรู้แปลงกัญชาเพื่อรักษาโรค ใหญ่ที่สุดในอาเซียน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 หลักสูตรวิทยาการเกษตรระดับสูง (วกส.) รุ่นที่ 3 นำโดยนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการหลักสูตรวิทยาการเกษตรระดับสูง (วกส.) และนางสาวศิริกร วิวรวงษ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร พร้อมผู้เข้ารับอบรมเยี่ยมชมฐานเรียนรู้ แปลงกัญชาเพื่อรักษาโรค ใหญ่ที่สุดในอาเซียน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ

ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหลักสูตรฯ ในการขับเคลื่อนภาคการเกษตรไทยให้เป็นผู้นำด้านการเกษตรและอาหารในระดับนานาชาติ โดยจะส่งผลในการสร้างรายได้เพิ่มให้กับประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยมีศาสตราจารย์ ดร.อานัฐ ตันโช ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ให้การบรรยายและต้อนรับเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ ดร.อานัฐ กล่าวว่า ภายใต้ความร่วมมือนี้ ทางบริษัทได้สนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างโรงเรือนปลูกอัจฉริยะ (Smart Farming) พร้อมอุปกรณ์ต่างๆ ในวงเงินงบประมาณ 70 ล้านบาท บนเนื้อที่ 6.25 ไร่ ปลูกกัญชารวมทั้งสิ้น 24,000 ต้น ถือเป็นโรงเรือนปลูกกัญชาในระบบเกษตรอินทรีย์ระดับอุตสาหกรรมเพื่อการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก

นอกเหนือจากผลผลิตที่ส่งมอบให้หน่วยงานสาธารณสุขนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์แล้ว ทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้ประโยชน์ในการทดสอบและพัฒนาสายพันธุ์กัญชาไทย รวมทั้งได้ทดสอบวิจัยพัฒนาระบบการปลูกพืชอินทรีย์ในระดับอุตสาหกรรม ตลอดจนเป็นโอกาสของบุคลากรและนักศึกษาในการฝึกปฏิบัติจริงให้ความรู้ความเชี่ยวชาญ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการพัฒนาภาคการเกษตรในภาพรวมของประเทศต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาวิจัยในเรื่องของไส้เดือนดินมานานจนมีความเชี่ยวชาญและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล รวมทั้งมีการนำมาใช้ประโยชน์ในโครงการปลูกกัญชาทางการแพทย์ที่ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขด้วย ซึ่งได้ผลผลิตดีทั้งในแง่ปริมาณและคุณภาพสูง