ปทุมธานี ชมรมไทย-อีสานคลองสาม ปทุมธานี จัดงานบุญ กินข้าวปุ้น “บุญผะเหวด” ฟังเทศน์มหาชาติ

ปทุมธานี ชมรมไทย-อีสานคลองสาม ปทุมธานี จัดงานบุญ กินข้าวปุ้น “บุญผะเหวด” ฟังเทศน์มหาชาติ

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2566 เวลา 17.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานจากวัดคลองแอนพัฒนาราม หมู่ 8 ตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงานทำบุญผะเหวด เทศน์มหาชาติ โดยมีนายเสวก ประเสริฐสุข ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต.1 ปทุมธานี หัวหน้าทีมพลังประชารัฐ พัฒนาปทุมธานี พร้อมด้วย ดร.ปรีชา ชื่นชนกพิบูล ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต. 3 ปทุมธานี สังกัดพรรคพลังประชารัฐเจ้าของพื้นที่และนายนพดล ลัดดาแย้ม ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต.2 นายยุทธวัฒน์ หาญเกียรติกล้า ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต.4นายวิรัช พยุงวงษ์ ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต.5

ดร.เกียรติศักดิ์ ส่องแสง ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต.6 น.ส กฤษณา วงศ์คำ ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต.7 พร้อมสมาชิกพรรคพลังประชารัฐจังหวัดปทุมธานีและพี่น้อง ประชาชนให้การต้อนรับแบบเป็นกันเองและอบอุ่น ต่อมาได้สอบถาม ดร.ปรีชา ชื่นชนกพิบูล ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต.3 ปทุมธานี พรรคพลังประชารัฐ เจ้าของพื้นที่กล่าวเพิ่มเติมว่าขอชื่นชมคณะผู้จัดงานจากชมรม ไทย–อีสานปทุมธานี และพี่น้องชาวอีสานที่มาประกอบอาชีพอยู่ในจังหวัดปทุมธานี ประมาณ 70% ของแรงงานทุกภาคส่วนบุญผะเหวด หรือบุญมหาชาติ บุญประจำเดือนสี่ ตามฮิตสิบสองที่ชาวอีสานยังสืบสานเป็นงานบุญใหญ่ประจำปีของท้องถิ่น บุญผะเหวด มีความ เกี่ยวข้องกับชาดก เรื่องพระเวสสันดรชาดก ที่แสดงบารมี 10 ประการของพระชาติสุดท้ายของพระพุทธเจ้า ที่ได้ทรงเพียรบำเพ็ญเพื่อจะได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ในภาษาอีสาน จะออกเสียง “พระเวส” เป็น “ผะเหวด” จึงเป็นชื่อเรียกบุญนี้ว่า “บุญผะเหวด”บ้างก็เรียก “บุญมหาชาติ”

เพราะเป็นชาติกาลที่สำคัญที่สุดของพระพุทธเจ้าที่ถูกบันทึกไว้ในหนังสือเทศน์มาลัยหมื่นมาลัยแสนว่า พระผู้จะมาตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในอนาคตคือ พระศรีอริยเมตไตย์ ใครอยากจะพบเห็นท่านและร่วมในศาสนาของท่าน จะต้องไม่ฆ่าพ่อฆ่าแม่ ฆ่าสมณชีพราหมณ์ ทำลายสงฆ์ให้แตกกัน และจะต้องฟังเทศน์ผะเหวด หรือเทศน์พระเวสสันดรชาดกทั้ง 13 กัณฑ์ให้จบในหนึ่งวันถือว่าได้อนิสงฆ์มาก แม้นแต่น้ำมนต์ที่ตั้งไว้ในขณะเทศน์ก็จะนำมาประพรมเพื่อกันเสนียดจัญไรได้ การจัดงานบุญผะเหวดนิยมจัดกันในช่วงเดือน 3-4 หรือราวเดือน กุมภาพันธ์ – มีนาคม ใช้เวลาในการจัดงานราว 3 วัน หมู่บ้านหรือชุมชนใดจะจัดงานบุญนี้ก็จะมีการบอกกล่าวพี่น้อง หรือหมู่บ้านใกล้เคียงให้มาช่วย และร่วมบุญกัน ทำให้เกิดสายสัมพันธ์ ก้าวข้ามความขัดแย้งเกิดความสามัคคี พร้อมที่จะพัฒนาในพื้นที่ไปด้วยกัน ในโอกาสนี้ ผมขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ท่านเคารพนับถือ จงดลบันดาลให้ท่านมีสุขภาพแข็งแรงและคิดสิ่งใดขอให้สมความปรารถนา ตลอดไป

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน