(สุรินทร์) กอ.รมน.จังหวัดสุรินทร์ มอบโครงการ ชุมชนร่วมใจเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน

(สุรินทร์) กอ.รมน.จังหวัดสุรินทร์ มอบโครงการ ชุมชนร่วมใจเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน


วันที่ 1 มีนาคม 2566 พันเอกกิตติพงษ์ พุทธิมณี รองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุรินทร์(ท.) พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่โรงเรียนบ้านกาเกาะระโยง ตำบลท่าสว่าง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ มอบโครงการ ชุมชนร่วมใจเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ประจำปี 66 โดยปัจจัยการผลิตที่ส่งมอบโครงการในครั้งนี้ประกอบด้วย กิจกรรมหลัก การปลูกพืชผักปลอดสารพิษ – สร้างโรงเรือนปลูกผัก ( พืชผักสวนครัว ) การเลี้ยงสัตว์-สร้างเล้าไก่ ( ไก่ไข่ ) การเลี้ยงสัตว์น้ำ สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ-ขุดบ่อเลี้ยงปลา ( ปลา ) กิจกรรมเพิ่มเติม การเพาะเห็ด-สร้างโรงเรือนเพาะเห็ด ( เห็ดนางฟ้า-เห็ดฟาง )

กิจกรรมเลี้ยงสุกร – ปรับปรุงโรงเรือน หมูหลุม กิจกรรมการจัดการสหกรณ์-ปรับปรุงสหกรณ์ การติดตั้งระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ สนับสนุนเครื่องสับบดหญ้า สนับสนุนเครื่องอัดเม็ดอาหารสัตว์ เพื่อใช้ในการดำเนินโครงการฯ ช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่าย การซื้อหัวอาหารสัตว์ และปรับปรุงพื้นที่เลี้ยงจิ้งหรีดเพิ่มเติมเพื่อเป็นฐานการเรียนรู้ของเด็ก กิจกรรมปลูกหญ้าเนเปียและหญ้าหวานอิสราเอล เพื่อใช้ผลิตอาหารสัตว์ โดยมี นางพรทิพย์ จันทน์หอม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกาเกาะระโยง คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษา เกษตรจังหวัด ประมงจังหวัด ปศุสัตว์จังหวัด นายก.อบต. กำนัน ปราชญ์ชาวบ้าน ผู้นำชุมชน ผู้ปกครองนักเรียน และตัวแทนนักเรียน ร่วมรับมอบในครั้งนี้

โดยทางโรงเรียน ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ และชุมชนรอบโรงเรียน จะได้บูรณาการเรียนการสอน เรื่องการขยายผลในระบบสหกรณ์โรงเรียน โดยนำผลผลิตไข่ไก่ ปลาดุก เห็ด ผัก ที่เหลือจากโครงการอาหารกลางวันมาขาย ในชุมชนในราคาถูก พร้อมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในด้านต่าง ๆ ได้แก่ รักการทำงาน รู้หน้าที่ มีความมุ่งมั่น ใฝ่เรียนรู้ ขยัน เอาใจใส่งาน และซื่อสัตย์ ให้นักเรียนนำประสบการณ์ ในการเรียนรู้ไปเผยแพร่ในชุมชนและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ตลอดจนให้มีรายได้ระหว่างเรียน นอกจากนี้ได้จัดกิจกรรมจิตอาสาช่วยกันปรับภูมิทัศน์พัฒนาและบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ทำความสะอาดพื้นที่โรงเรียน เป็นการร่วมแรงร่วมใจให้มีจิตสาธารณะมากยิ่งขึ้น

ปุรุศักดิ์ แสนกล้า รายงาน