ลำพูน-เปิดตลาดวัฒนธรรม”อินทยงยศ ถนนสายวัฒนธรรม เล่าขานตำนานร่วมสมัยร้อยปีลำพูน”

ลำพูน-เปิดตลาดวัฒนธรรม”อินทยงยศ ถนนสายวัฒนธรรม เล่าขานตำนานร่วมสมัยร้อยปีลำพูน”

วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 เวลา 19.00 น. จังหวัดลำพูน โดยสำนักงานวัฒนธรรม จังหวัดลำพูน จัดงาน “ตลาดวัฒนธรรม” อินทยงยศ ถนนสายวัฒนธรรม เล่าขานตำนานร่วมสมัยร้อยปีลำพูน”โดยมีนายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยนายธวัชชัย อุบลพิทักษ์ วัฒนธรรมจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดลำพูน เครือข่ายชุมชนถนนอินทยงยศ ประชาชน ชาวจังหวัดลำพูน และสื่อมวลชน ร่วมพิธีเปิดงาน ณ บริเวณตึกอินทพานิช ถนนอินทยงยศ อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ตามแผนพัฒนาจังหวัดลำพูน ภายใต้โครงการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวและบริการ ตามแผนปฏิบัติราชการจังหวัดลำพูน ประจำปีงบประมาณ 2565 “ลำพูนเมืองแห่งความสุข” ในโครงการดังกล่าวมุ่งเน้นพัฒนาให้จังหวัดลำพูนเป็นเมืองจุดหมายปลายทางแห่งการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ชุมชนให้มีความเข้มแข็งบนพื้นฐานวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน บนต้นทุนทางวัฒนธรรมของจังหวัดลำพูนที่เอกลักษณ์โดดเด่นหลายด้าน ลำพูนเป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ มีประเพณีที่โดดเด่น มีอาหารและสินค้าทางวัฒนธรรมที่หลากหลายและเข้มแข็ง เป็นเมืองที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวมาเยือน การจัดตลาดทางวัฒนธรรม บนถนนอินทยงยศในครั้งนี้ เป็นการบอกถึงความพร้อมของจังหวัดลำพูน ในการเปิดรับนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยือนและร่วมเรียนรู้ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมของดีของจังหวัดลำพูนต่อสายตานักท่องเที่ยว

นายธวัชชัย อุบลพิทักษ์ วัฒนธรรมจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ถนนอินทยงยศ เป็นถนนที่เต็มไปด้วยความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรม ทั้งวัฒนธรรมที่มีความดั้งเดิมและวัฒนธรรมร่วมสมัยในแต่ละยุคแต่ละช่วงเวลา ทำให้ถนนสายอินทยงยศเป็นถนนสายประวัติศาสตร์ทุกช่วงเวลา เรียกได้ว่า ถนนอินทยงยศเป็นถนนที่เป็นแหล่งรวมความหลากหลายตามยุคสมัยและยังเป็นถนนที่เป็นศูนย์กลางของเมืองลำพูน เป็นจุดที่เป็นศูนย์รวมความต้องการของเมืองลำพูน เป็นจุดศูนย์รวมทางด้านจิตใจที่มีพระบรมธาตุหริภุญไชยเป็นแก่นหลักของความเชื่อความศรัทธาของคนลำพูนและคนไทย อินทยงยศเป็นถนนแห่งความงามใครที่มาเมืองลำพูนจะต้องมาที่ถนนสายนี้เป็นหลัก ทั้งร้านขายของที่มีความทันสมัยในอดีต ร้านเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ร้านเสริมสวย ร้านถ่ายรูป และยังเป็นถนนสายบุญของเมืองลำพูนอีกด้วย

ถนนอินทยงยศจึงเป็นถนนที่เป็นเส้นใจกลางเมืองลำพูนอาจจะเรียกได้ว่าเป็นจิตใจของเมืองลำพูนก็ว่าได้ ทางวัฒนธรรมจังหวัดลำพูนจึงได้เลือกถนนสายนี้เป็นการรื้อฟื้นเมืองลำพูนให้กลับมามีชีวิตชีวา ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวของลำพูนอีกแห่งหนึ่ง เป็นแหล่งรวมของฝากของที่ระลึก เป็นแหล่งรวมของผลิตภัณฑ์ชุมชนต่างๆ ในจังหวัดลำพูน ถ้าใครมาถึงถนนอินทยงยศก็จะได้ครบทุกมิติของลำพูน

การจัดงาน “อินทยงยศ ถนนสายวัฒนธรรม: เล่าขานตำนานร่วมสมัยร้อยปีลำพูน” จัดขึ้นทุกวันเสาร์ และวันอาทิตย์ ต่อเนื่อง 8 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์ ถึง วันที่ 16 เมษายน 2566 โดยในแต่ละสัปดาห์จะบอกเล่าเรื่องราวความสนุกสนานของถนนสายสำคัญทางเศรษฐกิจของจังหวัดลำพูน แห่งนี้ไปในหัวข้อต่างๆได้แก่ อินทยงยศในความทรงจำ,
อินทยงยศถนนสายบุญ,สาวงามอินทยงยศ,ย้อนอดีตร้านเด็ด เมนูดัง
,สถาปัตยกรรม อินทยงยศสไตล์,INTHAYONGYOT SPORT CLUB, อินทยงยศ CenterPoint เมื่อร้อยปีและ”ปี๋ใหม่เมือง อินทยงยศ”

ภายในงานพบกับ การจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรม ของเครือข่ายผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (Cultural Product of Thailand) หรือ CPOT ,CCPOT จังหวัดลำพูน สินค้าของชุมชนย่านถนนอิทยงยศ และสินค้าจากผู้ประกอบการทั่วไปจังหวัดลำพูน กว่า 70 ราย, การสาธิตผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมและศิลปะหัตถกรรมท้องถิ่นจังหวัดลำพูน,นิทรรศการเล่าขานตำนานร่มสมัยร้อยปีลำพูน, กิจกรรมข่วงละอ่อน การละเล่นพื้นบ้าน ดนตรี ศิลปะ หนังกลางแปลงของเด็ก
เยาวชนจังหวัดลำพูน และ การแสดงทางศิลปะวัฒธรรม และกิจกรรมต่างๆจาก เครือข่ายทางวัฒนธรรม และศิลปินจังหวัดลำพูน

พัฒนชัย-ภาพ และ ข่าว