ร้อยเอ็ด…จังหวัดร้อยเอ็ดอัญเชิญและสมโภชอัฐิธาตุสมเด็จพระญาณวโรดม หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร

ร้อยเอ็ด…จังหวัดร้อยเอ็ดอัญเชิญและสมโภชอัฐิธาตุสมเด็จพระญาณวโรดม หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร

วันเสาร์ที่( 25 กุมภาพันธ์ 2566) เวลา 19.19 นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย พระพรหมวชิรโสภณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 (ธ) เจ้าอาวาสวัดบึงพระลานชัย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีอัญเชิญและสมโภชอัฐิธาตุสมเด็จพระญาณวโรดม หรือหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร ซึ่งขบวนประกอบด้วยรถพระอัฐิธาตุสมเด็จพระญาณวชิโรดม ขบวนธงชาติ ธงธรรมจักร รูปเหมือนหลวงพ่อวิริยังค์ จากวัดวัดนิมนนิวาส จังหวัดร้อยเอ็ด ไปยังมณฑลพิธี สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ คณะศิษยานุศิษย์ และพุทธศาสนิกชน เข้าร่วม

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ประธานในพิธี รับอัฐิธาตุสมเด็จพระญาณวโรดม จากผู้ดูแลทั้ง 6 สาขา และอัญเชิญขึ้นประดิษฐาน ระหว่างนั้นพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์เจริญชัยมงคลคาถา จากนั้นผู้ดูแลสถาบันพลังจิตตานุภาพทั้ง 6 สาขา เข้าถวายพวงมาลัยสักการะอัฐิธาตุ และประธานในพิธีและเจ้าภาพ ถวายเครื่องไทยธรรม ผ้าไตร และจตุปัจจัย เป็นอันแล้วเสร็จพิธี จุดเทียนส่องธรรม และศาสนพิธีกรอาราธนาธรรม โดย พระพรหมวชิรโสภณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 (ธ) เจ้าอาวาสวัดบึงพลานชัย จากนั้น คณะศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชนร่วมกันสวดลักขี เพื่อสมโภชอัฐิธาตุสมเด็จพระญาณวโรดม รวม 9 จบ และร่วมกันนั่งสมาธิเจริญจิตภาวนาเพื่อเป็นอาจริยบูชาเป็นเวลา 11 นาที เป็นอันเสร็จพิธี

ทั้งนี้พิธีอัญเชิญและสมโภชอัฐิธาตุสมเด็จพระญาณวโรดม หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร จังหวัดร้อยเอ็ด จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 25 ถึง 27 กุมภาพันธ์ 2566 ณ มณฑลพิธีสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด

สำหรับประวัติ สมเด็จพระญาณวชิโรดม (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร) เป็นพระภิกษุที่มีชื่อเสียงทางด้านวิปัสสนาและทำสมาธิเพื่อฝึกจิตให้มั่นคง และเป็นผู้ให้กำเนิด สถาบันพลังจิตตานุภาพทั้งในประเทศไทยและประเทศแคนาดาอีกด้วย

สถาบันพลังจิตตานุภาพ (Willpower Institute) เป็นสถาบันที่มุ่งสอนให้ผู้คนรู้จักทำสมาธิเพื่อเพิ่มพลังจิตแก่ประชาชนทุกเพศ ทุกวัย ทุกอาชีพและทุกศาสนา ปัจจุบันมีสาขาถึงกว่า 130 สาขาทั่วประเทศไทย ล่าสุด พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดสถาปนา พระพรหมมงคลญาณ (วิริยังค์ สิรินธโร) ขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาคณะ มีราชทินนามที่จารึกในสุพรรณบัฏว่า สมเด็จพระญาณวชิโรดม เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2563 โดยอัฐิธาตุของหลวงพ่อฯได้มอบแก่สถาบันพลังจิตตานุภาพ สาขาทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้ประชาชนได้กราบสักการะต่อไป

 

โกสิทธิ์/ร้อยเอ็ด(ห)
087-864-4400