ลำปาง-นายอำเภอเมือง ประชุม​คณะกรรมการอุทยานแห่งชาติเขลางค์​บรรพต ​ป้องกัน​ ป้องปรามทรัพยากรธรรมชาติ​ และปัญหาไฟป่าหมอกควัน​ ใน​พื้นที่

ลำปาง-นายอำเภอเมือง ประชุม​คณะกรรมการอุทยานแห่งชาติเขลางค์​บรรพต ​ป้องกัน​ ป้องปรามทรัพยากรธรรมชาติ​ และปัญหาไฟป่าหมอกควัน​ ใน​พื้นที่

เมื่อวันที่​ 24​ กุมภาพันธ์​ 2566​ เวลา​ 09.00​น.​ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า​ ที่ห้องประชุมทองกวาว​ องค์การบริหารส่วนตำบลพิชัย​ อำเภอเมืองลำปาง​ จังหวัดลำปาง​ นายธนารัฐ​ สายเทพ​ นายอำเภอเมืองลำปาง​ ในฐานะประธานกรรมการที่ปรึกษา​อุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต​ เป็นประธานการประชุม​ คณะกรรมการที่ปรึกษา​ ครั้งที่ 1/2566​ เรื่อง​แต่งตั้งกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติเขลางค์​บรรพต​ ตามคำสั่งกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช​ ในการดำเนินบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต​เป็นไปตามที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชกำหนด​ อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันปัญหาไฟป่าและหมอกควัน​ ในปีงบประมาณ 2566​ เพื่อให้การดำเนินงานของอุทยานแห่งชาติเขลางค์​บรรพต​ สามารถตอบสนองนโยบายการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่คุ้มครอง

ทั้งนี้นายอำเภอเมืองลำปางได้เน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนร่วมบูรณาการ​ในการป้องกันและแก้ไขปัญหา​ไฟป่าและหมอกควัน​ ซึ่งกำลังเป​็นปัญหา​สำคัญและแผ่กระจายไปทั้งภาคเหนืออยู่​ในขณะนี้​ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่​เป็นอย่างมาก​ ส่วนใหญ่​เกิดจากการลักลอบเผาป่า​เพื่อล่าสัตว์​ และการเผาไถกลบเพื่อทำการเกษตร​ ทางอำเภอเมืองได้ตั้งรางวัลนำจับผู้ทึ่ลักลอบเผาป่ารวมไปถึงการเผาในที่โล่งทุกชนิด​ให้แก่ผู้ที่แจ้งเบาะแสและจับตัวผู้ที่ลักลอบเผาป่าได้ พร้อมนำตัวส่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง​ โดยตั้งรางวัลนำจับให้แก่ผู้แจ้งฯ ตั้งแต่ 3,000-5,000 บาท พร้อมขอความร่วมมือหัวหน้าป้องกันบรรเทาสาธารณภัยของทุกเทศบาล อบต. สแตนบายรถบรรทุกน้ำไว้ตลอดเวลา หากมีไฟไหม้เกิดขึ้นจุดใดเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าไปช่วยดับไฟได้ภายใน 10-15 นาที วอนขอความร่วมมือประชาชนทั่วไปร่วมแจ้งเบาะแสคนเผาฯได้ที่ศูนย์วอรูม อำเภอเมืองลำปาง ศูนย์วอรูมระดับตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 054-265-072-4,ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง 063-9018728

 

ภาวินันท์​ ​บุตร​หล้า​ รายงาน