มุกดาหาร-นรข.มุกดาหาร จับกุมการลักลอบขนส่งสุกร ออกนอกราชอาณาจักร โดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร

มุกดาหาร-นรข.มุกดาหาร จับกุมการลักลอบขนส่งสุกร ออกนอกราชอาณาจักร โดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10.00 น.อ.กษิดิ กลิ่นศรีสุข ผบ.นรข.เขตนครพนม ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ ว่าจะมีการลักลอบขนส่งสุกร ออกนอกราชอาณาจักร โดยไม่ผ่านวิธีการทางศุลกากร บริเวณบ้านทรายทอง ต.บางทรายน้อย อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร จึงได้สั่งการให้ น.ท.เฉลิมศักดิ์ ไชยจิตต์ หน.สน.เรือมุกดาหาร พิสูจน์ทราบ การข่าวดังกล่าว พร้อมทั้งจัดชุดปฏิบัติการลงพื้นที่ทันที สน.เรือมุกดาหาร เมื่อทราบการข่าวจากผู้บังคับบัญชา จึงได้ประชุมวางแผนร่วมกับ เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรมุกดาหาร จัดชุดปฏิบัติการลงพื้นที่

โดยแบ่งกำลังออกเป็นทางบก และทางเรือ ประกอบด้วย เรือจู่โจมลำน้ำเครื่องยนต์ติดท้ายจำนวน 2 ลำ พร้อมกำลังพล 6 นาย และทางบก จำนวน 2 ชุด ชุดละ 2 นาย ลงพื้นที่ บริเวณบ้านทรายทอง เวลาประมาณ 18.15 น. ชุดลาดตระเวนทางเรือ ตรวจพบเรือกีบเพลายาวจำนวน 2 ลำ มีพฤติการณ์ต้องสงสัย แล่นจากฝั่งประเทศไทย มีเส้นทางมุ่งหน้าไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน เจ้าหน้าที่ทางเรือจึงเข้าตรวจสอบเรือลำดังกล่าว ทั้ง 2 ลำ พบว่าเรือทั้ง 2 ลำ บรรทุกสุกร ลำละ 10 ตัว ขังอยู่ในกรงเหล็ก ของทั้งสองลำ จึงได้นำเรือทั้งสองลำ พร้อมคนขับเรือ และของกลางทั้งหมด กลับมาสถานีเรือมุกดาหาร เพื่อทำการตรวจสอบ


จากการตรวจสอบและสอบถามคนขับเรือ จึงทราบว่า คนขับเรือลำที่ 1ชื่อ นายบุญทัน ทองผา (อู๊ด) อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 23 หมู่ 6 บ้านทรายทอง ต.บางทรายน้อย อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร และ คนขับเรือลำที่ 2 ชื่อ นายประวิทย์ โทนทา (นิค) อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 27 หมู่ 6 บ้านทรายทอง ต.บางทรายน้อย อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร จากการสอบถามในเบื้องต้น ทั้งสอง ให้การณ์ว่า รับจ้าง ขนส่งสุกร จากประเทศไทย ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยผู้ว่าจ้าง ชื่อ เจ้จง(ไม่ทราบชื่อจริง นามสกุลจริง) ให้ราคาตัวละ 40 บาท

จาการตรวจสอบโดยละเอียด ไม่พบหลักฐาน หรือเอกสารใดๆ ว่ามีการขออนุญาตนำออกนอกราชอาณาจักรโดยถูกต้องตามกฎหมาย จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน (นายบุญทันฯ ,นายประวิทย์ฯ) มีความผิดตามมาตรา 242 ประกอบ มาตรา 252 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 อันเป็นของพึงต้องริบ ตามมาตรา 166 , 167 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 และมาตรา 31 พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 จึงยึดของกลาง และเรือทั้ง 2 ลำ พร้อมคนขับเรือ 2 คน ส่งด่านศุลกากร มุกดาหาร เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

***************************************
ภาพ/ข่าว เดวิท โชคชัย มุกดาหาร รายงาน 092-5259-777