กาฬสินธุ์เดินหน้าจัดตั้งมูลนิธิพัฒนากีฬาสู่สากล

จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดกาฬสินธุ์ และคณะกรรมการกีฬาจังหวัดกาฬสินธุ์ เดินหน้าจัดตั้งมูลนิธิเพื่อการพัฒนากีฬาจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาศักยภาพนักกีฬาของจังหวัดกาฬสินธุ์ก้าวสู่ระดับสากล

ที่ห้องประชุมดอกพะยอม ชั้น 2 ศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการกีฬา จ.กาฬสินธุ์ ครั้งที่ 1/2566 โดยมีนายพิพัฒน์ วิชัยรัมย์ ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะกรรมการกีฬาจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง


นายพิพัฒน์ วิชัยรัมย์ ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการกีฬา จ.กาฬสินธุ์ ครั้งนี้ ประกอบด้วยการรายงานผลการนำนักกีฬา เข้าร่วมแข่งขันในรายการต่างๆ ในรอบปี 2565 ที่ผ่านมา ทั้งในรอบคัดเลือกและผ่านการคัดเลือก รวมทั้งรางวัลที่ได้จากการแข่งขัน เช่น นครสวรรค์เกมส์ ซอนตะวันเกมส์ ที่จ.นครพนม เทียนนกแก้วเกมส์ ที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งผลงานนักกีฬาของ จ.กาฬสินธุ์ ถึงแม้จะมีบางรายการได้รับเหรียญทอง เหรียญเงิน หรือเหรียญทองแดง ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่จะต้องมีการพัฒนา เพื่อยกระดับสู่ความเป็นเลิศต่อไป


นายพิพัฒน์กล่าวอีกว่า ในส่วนที่ผลงานนักกีฬาของ จ.กาฬสินธุ์ประเภทต่างๆ ยังอยู่ในช่วงท้ายและช่วงกลางของตารางการแข่งขัน มีองค์ประกอบหลายด้าน ส่วนหนึ่งมาจากงบประมาณในการส่งเสริมที่ยังไม่เต็มพร้อม และส่วนหนึ่งตัวนักกีฬาเองบางคนมีความสามารถ มีโอกาสก้าวถึงระดับเขต หรือระดับชาติ แต่เนื่องจากนักกีฬากลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นนักเรียน นักศึกษา ซึ่งจะมีการเคลื่อนย้ายไปศึกษาและสังกัดสถานบันการศึกษาต่างจังหวัด จึงขาดความต่อเนื่องที่จะ สร้างผลงานและชื่อเสียงให้กับ จ.กาฬสินธุ์ จึงเป็นโจทย์ที่ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จะมองนาแนวทางปรับปรุงและพัฒนา เพื่อก้าวข้ามปัญหานี้


“อย่างไรก็ตาม ในการประชุมคณะกรรมการกีฬา จ.กาฬสินธุ์ ครั้งนี้ ยังขอมติที่ประชุม ดำเนินการจัดแข่งขันกอล์ฟ รายการ kalasin Golf Chrity 2023 เพื่อจัดหารายได้เป็นสวัสดิการนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ในการนำนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันรายการต่างๆ สำหรับห้วงเวลาการแข่งขัน จะได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเพื่อทราบในโอกาสต่อไป และในโอกาสเดียวกันนี้ เนื่องจากคณะกรรมการมูลนิธิเพื่อการพัฒนากีฬา จ.กาฬสินธุ์ชุดเดิมหมดวาระลง จึงขอมติคณะกรรมการกีฬาฯ ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการมูลนิธิฯ ชุดใหม่ขึ้นมาใหม่ เพื่อส่งเสริมสนับสนุน และพัฒนาการกีฬาของ จ.กาฬสินธุ์ ให้เกิดความต่อเนื่อง และเพื่อยกระดับศักยภาพนักกีฬา จ.กาฬสินธุ์สู่ระดับสากลต่อไป” นายพิพัฒน์กล่าว