ฉะเชิงเทรา เตรียมจัดพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพุทธโสธรขึ้นจากแม่น้ำบางปะกง ระหว่างวันที่ 2 – 6 เม.ย. 66

ฉะเชิงเทรา เตรียมจัดพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพุทธโสธรขึ้นจากแม่น้ำบางปะกง ระหว่างวันที่ 2 – 6 เม.ย. 66

พระราชภาวนาพิธาน เจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร และเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยนายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผวจ. ฉะเชิงเทรา ประธานฝ่ายฆราวาส ที่ศาลาการเปรียญ ชั้น 2 วัดโสธรวรารามวรวิหาร เพื่อประชุมเตรียมจัดพิธีอัญเชิญหลวงพ่อโสธรขึ้นจากแม่น้ำบางปะกง

เป็นประเพณีของทุกปี ทุกวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 5 วัดโสธรวราราม วรวิหาร จะจัดให้มีงานดังกล่าว ปีนี้เป็นปีที่วัดโสธรวราราม วรวิหาร ได้ดำเนินการบูรณะลงรักปิดทองหลวงพ่อโสธร พร้อมด้วยพระบริวาร 17 องค์ ภายในพระอุโบสถ ซึ่งเริ่มบูรณะตั้งแต่เดือน พ.ย. 2565 และบูรณะเสร็จพอดี

พระราชภาวนาพิธาน เจ้าอาวาสวัดโสธรวราราม วรวิหาร ได้กล่าวว่าเพื่อเป็นการสมโภช หลวงพ่อโสธร ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ครบ 253 ปี ที่ได้อัญเชิญองค์หลวงพ่อโสธรขึ้นจากแม่น้ำบางปะกง วัดโสธรฯ จึงได้หารือการเตรียมงานซึ่งปีนี้จะจัดให้มี 5 วัน คือ ระหว่างวันที่ 2 – 6 เม.ย. 66

โดยในงานจะประกอบด้วยพิธีสำคัญ ๆ คือ พิธีอุปสมบทพระสงฆ์จำนวน 10 รูป ณ พระอุโบสถ วันที่ 4 เม.ย. พิธีย้อนรำลึกการอัญเชิญหลวงพ่อโสธรขึ้นจากแม่น้ำบางปะกง เพื่อประดิษฐาน ณ พระอุโบสถ วัดโสธรวราราม วรวิหาร

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ จะมีการรำถวายหลวงพ่อโสธร จากนางรำทั้ง 11 อำเภอ ประมาณ 880 คน โดยนางรำจะสวมใส่ด้วยผ้าพื้นเมือง

วัดโสธรวราราม วรวิหาร ถือเป็นแลนด์มาร์ค สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ด้วยแรงศรัทธาจากพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ ที่มีความเลื่อมใสศรัทธาหลวงพ่อโสธร ขณะที่สถานการณ์โควิดเริ่มซา จึงคาดว่าจะมีประชาชนผู้มีจิตศรัทธา มาร่วมงานในปีนี้จำนวนมาก

 

#ครบ253ปีอัญเชิญหลวงพ่อโสธรทางน้ำ #หลวงพ่อโสธร #วัดโสธร #ฉะเชิงเทรา