ขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนข้ามชาติ โกงภาษีรัฐ

ขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนข้ามชาติ โกงภาษีรัฐ ด่านศุลกากรสะเดา ด่านศุลกากรบึงกาฬ แจ้งด่านศุลกากรสะเดา ยึดรถน้ำมันได้ 8 คัน แฉจ่ายส่วยข้ามฝั่งลาวคันละ 90,000 ทำมานาน ตั้งบริษัทที่ชายแดน อ.สะเดา หลังเกิดเหตุวิ่งล้มคดีจ่าย”นักข่าว”เพื่อปิดข่าว

 


ผู้สื่อข่าว จ.สงขลา ได้รายงาน นายเผดิมเดช มั่งคั่ง นายด่านศุลกากร อ.สะเดา จ.สงขลา ได้ทำการอายัดรถบรรทุกพ่วง ที่ใช้ในการบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิง จำนวน 8 คัน จากจำนวน 8 คัน ของห้างหุ่นส่วนจำกัด อัยยวรรณ ขนส่ง ตั้งอยู่เลขที่ 299/ 2 หมู่ 10 ต.ท่าทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก หมายเลขทะเบียน 70-4351,70-4331,70-4497,70-5258.70-5020, 70-4281 ,70-4749 พร้อมทั้งได้มีหนังสือแจ้ง บริษัท เอสพีพีบีออยล์ ( ไทยแลนด์ ) จำกัด ซึ่งเป็นผู้ว่าจ้างให้ รถบรรทุกพ่วงทั้ง 8 คัน มารับทราบข้อกล่าวหาในความผิด พรบ.ศุลกากร แจ้งระงับการปฏิบัติพิธีการศุลกากรแบบไร้เอกสาร
สำหรับการสั่งดำเนินการกับ บริษัท เอสพีพีบีออยล์ ( ไทยแลนด์) จำกัดในครั้งนี้

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 66 นายอุทัย ดวงสูงเนิน นายด่านศุลกากร จ.บึงกาฬ ได้มีหนังสือแจ้งมายัง นายด่านศุลกากร อ.สะเดา จ.สงขลา ว่า ตามที่นายด่านศุลกากร จ.บึงกาฬ ได้รับแจ้งจาก นายด่านศุลกากร อ.สะเดา จ.สงขลา ถึงเรื่อง ที่ บริษัท เอสพีพีทีออยล์ ฯ ได้ขอเคลื่อนย้ายสินค้าผ่านแดน จำนวน 8 ฉบับ ซึ่งเป็นการนำน้ำมันดีเซล จากประเทศมาเลเซีย เพื่อไปส่งยังประเทศ สปป.ลาว ตามใบขนสินค้าผ่านแดน เลขที่ A 003 26532 00097 ถึง A 013 26512 00269 จำนวน 8 ฉบับ เพื่อผ่านด่านศุลกากร จ.บึงกาฬ ไปยัง สปป.ลาว ยังไม่มีการสำแดงจาก บริษัท เอสพีพีบี ออยล์ ฯ แต่อย่างใด และครบกำหนด 30 วัน ตามกำหนดของ พรบ.ศุลกากร ที่เกี่ยวกับสินค้าผ่านแดน หรือการ”ทรานส์ซิส” เส้นทางแล้ว จึงขอให้ ศุลกากร อ.สะเดา จ.สงขลา ดำเนินการตาม พรบ.ศุลกากร ต่อไป


ซึ่งหลังจากที่ นายด่านศุลกากร อ.สะเดา จ.สงขลา ได้รับเอกสารจากนายด่านศุลกากร จ.บึงกาฬ จึงได้ ส่งจดหมายแจ้งให้ เจ้าของบริษัทดังกล่าวให้รับทราบข้อหา ระดับการปฏิบัติพิธีการศุลกากรแบบไร้เอกสาร และใช้เวลาในการติดตาม ยึดรถบรรทุกน้ำมัน ที่เป็นรถพ่วง มีการบรรทุกน้ำมันได้คันละ 40,000 ลิตร มาเป็นของกลาง เพื่อรอให้ ด่านศุลกากร จ.บึงกาฬ ดำเนินการตาม พรบ.ศุลกากร ต่อไป
ผู้สื่อข่าวข่าวรายงานว่า การนำน้ำมันดีเซลจากประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีราคาขายส่งลิตรละ 14 บาท โดยแจ้งทำทัณฑ์บน หรือการขอ”ทรานส์ซิส” เส้นทาง เพื่อส่งขายยัง ประเทศ สปป.ลาว แต่ได้นำน้ำมันทั้งหมด ขายในประเทศไทย ซึ่งน้ำมันดีเซลในประเทศไทยมีราคาลิตรละ 35 บาท เป็นวิธีการหนึ่งของ ขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนข้ามชาติ ที่ทำกันมานาน โดยมีการให้ผลประโยชน์กับ เจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งที่ต้นทาง และที่ปลายทาง


สำหรับวิธีการ คือการนำน้ำมันที่ซื้อมาในราคาถูก ขายในประเทศเป็นน้ำมันเถื่อน ในราคาลิตละประมาณ 25 บาท จะมีกำไร ลิตรละ 10 บาท รถบรรทุกน้ำมัน 1 คัน บรรทุกได้ 40,000 ลิตร ก็จะได้กำลัง 400,000 บาท หลังจากที่ ขายน้ำมันให้ลูกค้าแล้ว ก็จะนำรถเปล่า วิ่งไปยัง ด่านศุลกากรปลายทาง เพื่อส่งเอกสารให้ประทับตราว่ามีการส่ง
ออกไป สปป.ลาว เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะมีภาพจากกล้องวงจรปิดในการผ่านด่านเข้า สปป.ลาว เป็นหลักฐาน โดยมีการ จ่ายผลประโยชน์ให้กับ เจ้าหน้าทีรัฐ 90,000 บาทต่อ 1 คันรถบรรทุก ซึ่ง เรื่องการค้าน้ำมันเถื่อนข้ามชาติ เป็นขบวนการ ที่ทำกันมานาน แต่ครั้งนี้ที่มีปัญหา แหล่งข่าวระบุว่า อาจจะมาจากความ”ขัดแย้ง” ในหมู่ เจ้าหน้าที่


หลังมีการ ยึดรถบรรทุกซึ่งเป็นรถเปล่า ที่ไม่มีน้ำมันในถัง เจ้าของบริษัท ซึ่งเป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ภาคใต้ ได้มีการ วิ่งเต้น เพื่อให้มีการยุติคดี และขอรถคืน เนื่องจากเป็นรถที่ บริษัทผู้นำเข้าน้ำมันรายนี้เช่าจาก บริษัท อัยยวรรณ ขนส่ง จ.พิษณุโลก และมีการ จ่ายเงินให้ นักข่าว เพื่อทำการปิดข่าวเรื่องที่เกิดขึ้น เพื่อหากข่าวแพร่ออกไป จะเป็นเรื่องใหญ่ เพราะเป็นการขบวนการ ค้าน้ำมันเถื่อน ข้ามชาติ ที่ทำกันเป็นเวลานาน โดยเฉพาะหลังจาก เปิดประเทศอีกครั้งของ มาเลเซีย จากสถานการณ์ โควิด 19 ที่คลี่คลาย


นายเผดิมเดช มั่งคั่ง นายด่านศุลกากร อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเป็นต้นทางในการออกเอกสารใบผ่านทางให้กับบริษัท ปฏิเสธ ที่จะให้รายละเอียดของ ขบวนการค้าน้ำมันเถื่อน ที่มีการ นำน้ำมันที่นำเข้าจากประเทศมาเลเซีย ขายในประเทศไทย ซึ่งเป็นการทำผิด พรบ.ศุลกากร ได้กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของ ศุลกากรบึงกาฬ ในการแจ้งความเอมาผิดกับ บริษัทที่ทำผิด ข้อตกลง เพราะด่านศุลกากรบึงกาฬ เป็นผู้เสียหาย
สำหรับบริษัท เอสพีพีบีออยล์ ( ไทยแลนด์ ) จำกัด ทะเบียนเลขที่0905553001929 หมวดการทำธุรกิจ การขนสิ่งสินค้าทางถนนซึ่งมิได้จัดประเภทไว้ในที่อื่นๆ จดทะเบียนเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2553 ทุนจดทะเบียน 1,000,000 บาท ที่ตั้ง 80/7 หมู่ 2 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา