สตูล กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสตูลจัดโครงการฝึกอบรมจัดตั้ง ทสปช. ด้านการเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ

สตูล กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสตูลจัดโครงการฝึกอบรมจัดตั้ง ทสปช. ด้านการเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ

วันนี้ 16 กุมภาพันธ์ 2566 เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา ที่ นกน้ำรีสอร์ท ต.ควนโพธิ์ อ.เมืองสตูล จ.สตูล พ.อ.พิเชษฐ์ ชุติเดโช รอง ผอ.รมน.จังหวัด สตูล (ท.) ประธานในพิธีจัดโครงการฝึกอบรมจัดตั้ง ทสปช. ด้านการเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ โดยมีพันเอก สุรศักดิ์ พรหมสุทธิ์ หัวหน้าฝ่ายการข่าว กลุ่มงานนโยบายแผนและการข่าว กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการฝึกอบรมจัดตั้ง ทสปช. ด้านการเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ ประจำปี 2566 และมีกลุ่มเป้าหมาย ผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วย ปลัดอำเภอประจำตำบล, ประชาชนจิตอาสา รวม 7 อำเภอ 12 ตำบล จำนวน 48 คน สำหรับการอบรมครั้งนี้ จัดขึ้นห้วงวันที่ 15 – 16 ก.พ. 66 และมอบเกียรติบัตร,เครื่องหมาย ทสปช.ให้กับผู้เข้ารับการอบรมทุกคน การอบรมครั้งนี้มีการบรรยายเรื่อง “การเสริมสร้างอุดมการณ์ความรักสถาบันหลักของชาติ และบทบาทหน้าที่พลเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ” โดยวิทยากรจาก ศูนย์จิตอาสาพระราชทานจังหวัดสตูล และห้วงที่สอง การจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยคุกคามความมั่นคงด้านสถาบันหลักของชาติ ของ ทสปช.ตำบล


ตั้งแต่พุทธศักราช 2505 เป็นต้นมา พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมราษฎรในภูมิภาคต่างๆ ทุกภาค ทรงประจักษ์ในปัญหาของราษฎรในชนบท ที่ดำรงชีวิตด้วยความยากจนลำเค็ญ และด้อยโอกาส ทรงพระวิริยะอุสาหะ หาทางแก้ปัญหาตลอดมา ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ ที่เปี่ยมด้วยพระอัจฉริยภาพและสายพระเนตรอันก้าวไกลด้วยความรักและความห่วงใยในทุกข์สุขของพสกนิกรตลอดมา จากปรากฏการณ์ การเปลี่ยนแปลงทางสังคมยุคใหม่ ในปัจจุบันการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง (Fake news) ด้วยเครื่องมือหรือเทคโนโลยีต่าง ๆ ส่งผลต่อกระทบต่อเสถียรภาพทางสังคม และเสถียรภาพการเมืองไทย

โดยเฉพาะข่าวสาร/ข้อมูลด้านสถานบันหลักของชาติ อันประกอบด้วย ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ถูกละเมิดและบิดเบือนไปจากความจริง โดยบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ไม่จงรักภักดีด้วยวิธีการต่างๆ ดังนั้น กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสตูล ได้ตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้ จึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา เพื่อปกป้องและเทิดทูน ด้วยวิธีระดมความคิดจัดทำแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยคุกคามรูปแบบต่างๆที่ส่งผลกระทบต่อสถาบันหลักของชาติขึ้นในพื้นที่ระดับตำบล เพื่อปลุกฝังอุดมการณ์ สร้างความรัก ความสามัคคี ความสำนึก ในความจงรักภักดี และความภาคภูมิใจในชาติ รวมทั้งการส่งเสริมการปกครอง ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุขที่มีเสถียรภาพ และธรรมมาภิบาล เห็นแก่ประโยชน์แห่งชาติเหนือกว่าประโยชน์ส่วนตน ตลอดจนพัฒนาปรับปรุงกลไกการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

ตามที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสตูล ได้จัดโครงการฝึกอบรมจัดตั้งไทยอาสาป้องกันชาติร่วมกับข้าราชการส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดสตูล เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยคุกคามความมั่นคง ด้านการเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลัก ของชาติ และจัดตั้งเครือข่ายผู้นำจิตอาสาขั้นต้นตามกรอบแนวทางของทุนปรัชญาเพื่อความมั่นคงในพื้นที่ระดับตำบลอย่างมีพลัง เสริมการปฏิบัติงานตามแผนการเสริมสร้าง ความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ และการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อันเป็นส่วนหนึ่งของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติประเด็นด้านความมั่นคง ให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ


ดังนั้น การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จึงหวังว่า ผู้เข้ารับการอบรมทุกคนมีความตั้งใจ ในการรับความรู้จากวิทยากรทั้งในภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ มีความเข้าใจแผนงาน/โครงการ สามารถขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการระดับตำบลสร้างการรับรู้ของประชาชน โดยให้รู้จักวิธีการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยคุกคามด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้องกับ ด้านสถาบันหลักของชาติที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ตรงกับสภาพปัญหาที่แท้จริงของชุมชนนั้นๆ โดยที่ปัญหาเหล่านั้นได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็วแบบเชิงบูรณาการ ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืนในระดับชุมชนนั้น ซึ่งตลอดระยะห้วงเวลาในการอบรม ผู้เข้ารับการอบรมทุกคน มีความเข้าใจในแผนปฏิบัติการเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ และจะร่วมขับเคลื่อนแผนโดยใช้แนวทางทุนปรัชญาเพื่อความมั่นคง ให้สัมฤทธิ์ผลอย่างเป็นรูปธรรมในระดับตำบลของตนเอง ต่อไป

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล