ชัยภูมิ-อบต.หนองไผ่ อ.แก้งคร้อ โชว์ผลงาน โครงการนำร่องสะสมความดี-ปลูกไม้ผลข้างทาง-ธนาคารน้ำใต้ดินเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 10

ชัยภูมิ-อบต.หนองไผ่ อ.แก้งคร้อ โชว์ผลงาน โครงการนำร่องสะสมความดี-ปลูกไม้ผลข้างทาง-ธนาคารน้ำใต้ดินเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 10

15 ก.พ.2566 ที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลหนองไผ่ อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ นายทรงศิล ชื่นเมืองปัก นายก อบต.หนองไผ่ พร้อมคณะฝ่ายบริหาร จนท.อสม. สมาชิกกลุ่ม วิสาหกิจชุมชนและชาวบ้าน ต.หนองไผ่ ร่วมให้การต้อนรับ นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย นางบุษดี สุวรรณรัตน์ นายกเหล่ากาชาดฯ น.ส.สุกัญญา กุลสุวรรณ์ นอภ.แก้งคร้อ พ.ต.อ.คำพล โนนุช ผกก.สภ.แก้งคร้อและคณะข้าราชการฝ่ายปกครอง ฝ่ายท้องถิ่น เดินทางเข้าเยี่ยมชมโครงการสำคัญต่างๆตามนโยบายของจังหวัดชัยภูมิ ณ บ้านหนองไผ่-หนองโน โดยจุดแรกแวะเยี่ยมชมโครงการบ้านนี้มีรักปลูกผักปลอดสารพิษกินเอง ธนาคารความดี ธนาคารน้ำใต้ดินป้องกันน้ำท่วมน้ำแห้ง ณ ลานสาธารณะ วิสาหกิจชุมชน


นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมพร้อมให้กำลังใจพี่น้องชาวตำบลหนองไผ่ อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิและได้มาติดตามโครงการที่สำคัญของกระทรวงมหาดไทย เริ่มตั้งแต่โครงการ “บ้านนี้มีรักปลูกผักกินเอง” ในพื้นที่สาธารณะโดยได้รวมกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน และก็มาดูธนาคารน้ำใต้ดินแก้ไขน้ำท่วมน้ำแล้ง และที่สำคัญคือธนาคารความดี หลักคือต้องทำความดีอะไรก็ได้ซึ่งจะเอาความดี ในแต่ละวันแต่ละสัปดาห์แต่ละเดือนของพี่น้องชาวบ้าน ในชุมชนที่ได้ทำความดีและจดบันทึกในสมุดความดีเอามาฝากกับ จนท.เหมือนเราเอาเงินฝากที่ธนาคารแต่เป็นการทำความดี ซึ่งแต่ละความดีก็มีคะแนนสะสมต่างกันแต่ละคะแนนก็มีของรางวัลให้ตามที่เราได้มาสะสมไว้อันนี้เป็นเรื่องกลยุทธ์ที่ทำให้พี่น้องเกิดความรักความสามัคคีและทำความดีให้กับชุมชนและแผ่นดินอีกด้วย


ทั้งนี้ยังได้ติดตามโครงการชุมชนยั่งยืนต้านภัยยาเสพติดและร่วมปลูกต้นไม้ผล ในโครงการ “ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน” ตามโครงการในพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเดินทางไปเป็นประธานเปิด “ธนาคารน้ำใต้ดินแก้ไข้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแห้ง” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ที่ อบต.หนองไผ่


ซึ่งโครงการ “ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน” ซึ่งเป็นพระดำริของสมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้า สมเด็จพระเทพฯ ที่ต้องการให้ข้างทางถนนที่ไม่มีต้นไม้อะไรเลย พากันมาช่วยปลูกเป็นต้นไม้ผลซึ่งจะเป็นไม้ผลอะไรก็ได้ โดยวันนี้ทางคณะได้ปลูกต้นลูกค้อหวาน ซึ่ง 4 ปีก็จะสามารถนำลูกของค้อหวานทานได้และจะอุดสมบูรณ์ต่อมาได้เดินทางมาที่ อบต.หนองไผ่อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งได้เดินทางมาดูธนาคารน้ำใต้ดิน ขึ้นที่ผ่านมาได้เกิดน้ำท่วมหนักจึงได้เกิดแนวความคิดให้ทำธนาคารนั้นใต้ดินแบบปิด โดยสามารถจัดเก็บน้ำลงไปได้ดินได้ในช่วงที่มีร้านหลากน้ำท่วมและในช่วงหน้าแล้งก็จะทำให้ดินชุ่มชื้นอีกด้วยซึ่งโครงการนี้ทางจังหวัดเองได้ทำเป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จรัชกาลที่ 10 ทำทั้งหมด 1,471 บ่อ

ซึ่งปีนี้จะเป็นปีครบ 71 พรรษาเข้ามอบให้องค์การองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งหมด 1,422 แห่งและอำเภอต่างๆ 1,471 บ่อ ที่จะกระจายภายใน 16 อำเภอก็จะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้ในระดับหนึ่งและที่สำคัญสามารถแก้ปัญหาน้ำแรงได้ด้วยเพราะว่าจะเก็บน้ำภายในใต้ดินซึ่งเป็นโครงการสำคัญอีกโครงการหนึ่งที่จังหวัดชัยภูมิให้การสนับสนุนและที่สำคัญต้องขอบคุณ ทางนายอำเภอแก้งคร้อ นายก อบต.หนองไผ่ และทีมงานทุกท่านที่ได้ทำจนเสร็จในวันนี้ และถือว่าเป็นต้นแบบโครงการตัวอย่าง อีกด้วย///