ลำปาง-มทบ.32 ร่วมกับภาคีเครือข่าย ประชาสัมพันธ์ และทำแนวกันไฟพื้นที่ป่าดอยพระบาท ป้องกันไฟป่าหมอกควันและ PM2.5

ลำปาง-มทบ.32 ร่วมกับภาคีเครือข่าย ประชาสัมพันธ์ และทำแนวกันไฟพื้นที่ป่าดอยพระบาท ป้องกันไฟป่าหมอกควันและ PM2.5

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.00 น. พลตรี พรชัย นพรัตน์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 มอบหมายให้ พันเอก บรรจง คะวงศ์ดอน รองเสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 32/วิทยากรจิตอาสา 904 ,จิตอาสา 904 หลักสูตรพื้นฐานภาค 3 รุ่นที่ 2/65 พร้อมด้วย กำลังพลจิตอาสาพระราชทาน มณฑลทหารบกที่ 32,จิตอาสาพระราชทาน กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 17 ,ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือนมณฑลทหารบกที่ 32 ,

ชุดหมอเดินเท้าโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี ร่วมกับ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดลำปาง,ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองลำปาง,ชุดปฏิบัติการเหยี่ยวไฟ กรมป่าไม้,เทศบาลเมืองเขลางค์นคร และประชาชนชุมชนรอบดอยพระบาท ร่วมกันทำแนวกันไฟพื้นที่ดอยรอบดอยพระบาท บริเวณพื้นที่ป่าชุมชนอิ่วเมี่ยน และชุมชนผาลาด ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง โดยมีนายวิโรจน์​ ดวงสุวรรณ์​ ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง อำเภอเมืองลำปาง เป็นประธานฯ

ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมการป้องกันการลุกลามของไฟป่า ไม่ให้ขยายออกเป็นวงกว้าง ลดปริมาณเชื้อเพลิงที่จะก่อให้เกิดไฟ ลดปัญหาฝุ่นละออกขนาดเล็ก(PM2.5) อีกด้วย
ในการนี้ได้สร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์ร่วมมือกัน “ชิงเก็บงดเผา สร้างฟ้าใส ไร้หมอกควัน” ให้กับประชาชนชาวจังหวัดลำปาง ณ พื้นที่ป่ารอบดอยพระบาท อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง

ภาวินันท์ บุตรหล้า รายงาน