กระบี่-เรียกประชุมด่วนหน่วยงานด้านท่องเที่ยว ภาครัฐ ภาคเอกชน วางมาตรการคุมเข้มดูแลนักท่องเที่ยวหลังเกิดเหตุ นทท.จมน้ำเสียชีวิต 2 ศพ

กระบี่-เรียกประชุมด่วนหน่วยงานด้านท่องเที่ยว ภาครัฐ ภาคเอกชน วางมาตรการคุมเข้มดูแลนักท่องเที่ยวหลังเกิดเหตุ นทท.จมน้ำเสียชีวิต 2 ศพ

วันที่ 27 มกราคม 2566 นายภาสกร บุญญลักษณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ มอบหมายให้นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านท่องเที่ยว ภาครัฐ ภาคเอกชน มี สำนักงาน ปภ. เจ้าท่าภูมิภาคททท.สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา หน่วยศรชล สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ สมาคมโรงแรมจังหวัดกระบี่ หอการค้าจังหวัดกระบี่ สมาคมกีฬา E- Sport จังหวัดกระบี่ ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวและอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ณ ห้องประชุมปลายพระยา ศาลากลางจังหวัดกระบี่
.
มาร่วมวิเคราะห์หาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ กรณีเกิดเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล บริเวณแหลมหางนาค ม.2 ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ทำให้นักท่องเที่ยว ชาวมาเลเซีย เสียชีวิต 2 ศพ เป็นแม่ลูก ส่วนพ่อกับกัปตันเรือรอดชีวิต


โดยทางเจ้าท่าภูมิภาคจังหวัดกระบี่ ได้รายงานว่าจากการสอบถามไปที่ผู้จัดการโรงแรมที่นักท่องเที่ยวเข้าพัก ได้เรียกเรือลำที่ประสบเหตุมาให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย และยืนยันว่าในเรือมีเสื้อชูชีพครบถ้วนทุกคนขณะไปส่งนักท่องเที่ยวขึ้นเรือ และได้พูดคุยกับผู้หญิงชาวมาเลเซียที่เสียชีวิตซึ่งท้อง 4 เดือนว่าไม่ควรออกไปเที่ยวทะเล แต่หญิงชาวมาเลเซียก็ยืนยันที่จะออกไปเที่ยวเลยปล่อยออกไป ส่วนเรือที่นำออกไปก่อนจดทะเบียนไม่ได้ดัดแปลง ขณะนี้ยังจมในทะเลคาดว่าเครื่องยนต์ยังคงติดอยู่กับเรือ ทำให้เรือไม่สามารถลอยขึ้นมาได้ ส่วนสาเหตุของการเสียชีวิต ทราบว่าแม่และลูกสาว หลังจากไปเล่นน้ำทะเลแล้วได้นั่งเรือกลับเข้าฝั่งและถอดเสื้อชูชีพออกเพื่อรับประทานอาหาร ระหว่างทางได้เกิดฝนตกและมีคลื่นลมแรง หรือเรียกว่าเกิดลมวูบชั่วขณะ จึงทำให้เรือเกิดล่ม ทั้ง 4 คนลอยคอกลางทะเล แม่และลูกสาวไม่ได้ใส่ชูชีพ ประกอบกับท้อง 4 เดือน ได้สำลักน้ำ หลังจากเรือประมงได้ช่วยเหลือขึ้นฝั่งแล้ว ทางหน่วยกู้ภัยพยายามช่วยเหลือทำ PCR แล้ว แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตได้


ทางหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ที่เข้าร่วมประชุมได้ร่วมกันถอดบทเรียนและนำเสนอแนวทางในการดูแลนักท่องเที่ยว พอสรุปได้ดังนี้
1.เมื่อเกิดเหตุ ให้แจ้งสายด่วน 1669 เพื่อได้เข้าช่วยเหลือได้ทันที และต้องประชาสัมพันธ์ให้คนขับเรือทุกลำทราบ
2.จัดอบรมผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว ในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว
3.ชุดอุปกรณ์ช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นต้องมีทุกลำ
4.เสื้อชูชีพนายท้ายเรือต้องกำชับนักท่องเที่ยวต้องใส่ตลอดเวลา
5.ตรวจสอบเรือทุกลำไม่ให้มีการดัดแปลงและติดตั้งเครื่องยนต์เกินกำลังนอกจากนี้ตัวเครื่องยนต์กับเรือต้องสามารถหลุดออกจากกันได้ เมื่อเรือล่ม จะทำให้เรือลอยขึ้นเหนือน้ำเป็นทุ่นให้เกาะได้
6.สาเหตุหนึ่งของเรือล่มเกิดจากเครื่องยนต์ดับไม่สามารถควบคุมเรือได้
7.สภาพอากาศเกิดลมวูบในช่วงเวลาสั้นๆคนขับเรือต้องไม่นำเรือออกไป ต้องรอให้คลื่นลมสงบก่อน

นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา กล่าวว่า ได้เชิญมาประชุมวันนี้เพื่อไม่อยากให้เกิดเหตุแบบนี้ขึ้นซ้ำซ้อนอีก จังหวัดกระบี่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวมาก ซี่งก่อนหน้านี้ได้มีการประชุมซักซ้อมและเน้นย้ำกันอยู่ตลอดเวลาเรื่องการดูแลนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะการสวมใส่เสื้อชูชีพตลอดเวลาขณะอยู่กลางทะเล นอกจากนี้ยังได้กำชับให้ผู้ประกอบการโรงแรม ผู้ประกอบท่องเที่ยว และผู้ประกอบเรือนำเที่ยว ต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัยของจังหวัดกระบี่อย่างเคร่งครัด ไม่ปฏิบัติตามใจนักท่องเที่ยว เพราะเมื่อเกิดเหตุแล้วคนขับเรือก็หนีไม่พ้นความรับผิดชอบทั้งความเสียหายและคดีอาญา รวมถึงภาพลักษณ์การท่องเที่ยวได้รับผล
กระทบไปด้วย ต้องช่วยกันสร้างความมั่นใจ มาเที่ยวกระบี่แล้วปลอดภัย เป็นเมืองที่น่าอยู่ ผู้คนน่ารัก….

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน