สตูลเกษตรกรตัวอย่าง ตามหลักทฤษฎีใหม่ เป็นอดีตครูเนรมิตทุ่งนาสวนผสมเป็นจุดเช็คอินชมดอกทานตะวัน เผยแนวคิดเกษตรพอเพียงสร้างรายได้งาม

สตูลเกษตรกรตัวอย่าง ตามหลักทฤษฎีใหม่ เป็นอดีตครูเนรมิตทุ่งนาสวนผสมเป็นจุดเช็คอินชมดอกทานตะวัน เผยแนวคิดเกษตรพอเพียงสร้างรายได้งาม

วันที่ 5 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานที่ท่องเที่ยว ที่เป็นแหล่งผสมผสานแบบแนวเศษฐ์กิจพอเพียง ที่ยึดหลักตามรอยพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ที่แบ่งเศษส่วน ปลูกข้าว ขุดสระบ่อปลา และ ปลูกดอกทานตะวัน จนล่าสุด ดอกทานตะวันเบ่งบานอย่างสวยงาม จนมีนักท่องเที่ยวในพื้นที่และต่างอำเภอใกล้เคี้ยงเดินทางมาถ่ายรูปชมความงามทุ่งดอกทานตะวันโดยสถานที่แห่งนี้อยู่ที่ หมู่ที่ 2 บ้านควนโพธิ์ ตำบลควนโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดสตูล นักท่องเที่ยวทั้งใกล้และไกลได้เดินทางมาชมดอกทานตะวันที่กำลังเบ่งบาน


ซึ่งทุ่งทานตะวันแห่งนี้เป็นของนางสุธิรา หมานละงู อดีตคุณครูที่ผันตัวเองมาเป็นเกษตรกรบนพื้นที่ 7 ไร่ ภายใต้ชื่อ ‘ไร่อันอัน’ กำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเข้ามาเช็คอินชื่นชมความสวยงามของดอกทานตะวันที่กำลังเบ่งบานอยู่ในเดือนนี้


อดีตคุณครูที่ผันตัวมาเป็นเกษตรกรตัวอย่างบอกว่าได้แบ่งพื้นที่เป็นนาข้าว 3 ไร่ครึ่ง สระน้ำ 2 ไร่ครึ่งและแปลงปลูกดอกทานตะวันและสวนผสม ซึ่งเป้าหมายหลักคือการปลูกข้าวไว้ทานเองภายในครัวเรือน โดยได้มีการปลูกข้าวหอมปทุมธานีและข้าวพื้นเมืองอัลฮัม ปลูกกล้วยที่กำลังให้ผลผลิต ปลูกมะพร้าว มีบ่อปลาและสระน้ำคือหัวใจหลักของการทำเกษตร ต้นปอเทืองที่ช่วยบำรุงดิน และดอกบานชื่นที่อนาคตเตรียมปลูกทดแทนดอกทานตะวันที่โรยรา รวมทั้งที่พักผ่อนแบบพอเพียงและดึงญาติพี่น้อง ลูกหลานมาค้าขายอาหาร ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาชมทุ่งทานตะวัน

เมื่อผลผลิตเพียงพอจากการใช้ในครัวเรือนส่งขายมีรายได้ต่อเดือน 8,000 บาท แทบจะไม่มีรายจ่าย นาข้าวเมื่อเก็บเกี่ยวมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ รวมทั้งรายได้จากการขายอาหารให้นักท่องเที่ยวเพียงเดือนเดียวถึง 30,000 บาท นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเกษตรกรตัวอย่างในพื้นที่จังหวัดสตูล ซึ่งนางสุธิรา หมานละงู เกษตรกรตัวอย่าง บอกว่า สิ่งสำคัญของการทำเกษตรคือ ต้องมีใจรัก ค่อยๆทำไปเรื่อยๆหากอันไหนไม่ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ ก็ค่อยปรับเปลี่ยน โดยไม่ทุ่มทุนเพราะอาจจะไม่เป็นดั่งใจคิดได้

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล