สุโขทัย-ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ สวดมนต์ข้ามปีพิธีสืบชะตาหลวง วัดพิพัฒน์มงคล สานประเพณีวิถีไทย วิถีพุทธ

สุโขทัย-ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ สวดมนต์ข้ามปีพิธีสืบชะตาหลวง วัดพิพัฒน์มงคล สานประเพณีวิถีไทย วิถีพุทธ

วัดพิพัฒน์มงคล จัดพิธีสวดมนต์ข้ามปีและพิธีสืบชะตาหลวงแบบล้านนาขึ้นทุกปี โดยได้จัดติดต่อมาเป็นเวลา 39ปี และในปีใหม่ที่จะถึงนี้ก็เช่นกัน ได้จัดให้มีพิธีสวดมนต์เสริมบารมี จุดเทียนชัยมหามงคลสวดมนต์ข้ามปี ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทยต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ สวดมนต์ข้ามปี ทำความดีต้อนรับปีใหม่ เริ่มตั่งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2565 เวลา 23.00 น. ถึงวันที่ 1 มกราคม 2566 ในส่วนของวันที่ 1 มากราคม 2566 มีพิธีทำบุญตักบาตร ในเวลา 07.00 น. และมีพิธีสืบชะตาหลวงตามตำรับล้านนา ในเวลา 09.59 น. เพื่อความเป็นสิริมงคลของประเทศไทย และชาวไทยตลอดปี 2566

ครูบาญาณทิพย์ กล่าวว่าการสวดมนต์ จะทำให้จิตมีสติและตั้งมั่นเป็นสมาธิอยู่กับบทมนต์ที่สวด จึงถือได้ว่าเป็นการพัฒนาจิตให้มีสติขั้นต้น ในรูปแบบของสมถภาวนา เพราะเวลาเราสวดมนต์ทำให้ตามอง ปากอ่าน หูฟัง ทำให้เกิดสมาธิ สมาธิก่อให้เกิดซึ่งปัญญา ปัญญาจะนำพาชีวิตของเราให้ไปได้อย่างราบรื่น ในทางวิทยาศาสตร์ เวลาที่เราเปล่งเสียงสวดมนต์ เสียงซึ่งเป็นสัมมาวาจาและเป็นกุศลนี้ จะทำให้น้ำในตัวเราเรียงโมเลกุล เป็นน้ำที่มีผลึกใส ผิวเราจะใส ใจสว่าง เรียกได้ว่า ผิวเปล่งปลั่ง เพราะเป็นความงามที่ออกมาจากใจ ยิ่งถ้ามีความเข้าใจในบทสวดมนต์นั้นๆ ด้วย ก็จะยิ่งเป็นการสร้างปัญญาให้แก่ตัวผู้สวดด้วย

นอกจากทำให้จิตตั้งมั่นเป็นสมาธิแล้ว การสวดมนต์ยังมีผลดีต่อสุขภาพด้วย เพราะเมื่อเจริญสติแล้วสมาธิย่อมเกิด และเมื่อสมาธิเกิดจิตจะตั้งมั่นเป็นสมาธิ ทำให้การปรุงแต่งของจิตเป็นอารมณ์ลดน้อยลง และส่งผลให้พลังงานของร่างกายเพิ่มมากขึ้น ความเจ็บไข้ได้ป่วยจึงลดลงเป็นธรรมดา และมีสุขภาพร่างกายดี วิธีสวดมนต์ให้ดีที่สุดคือ ต้องสวดด้วยการให้จิตจดจ่ออยู่กับบทสวดมนต์ ระลึกถึงคุณของพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ด้วยใจที่นอบน้อม อ่อนน้อม ศรัทธา และเชื่อมั่นในคุณธรรมของพระพุทธเจ้า และควรจะสวดออกเสียงเพื่อทำกรรมทั้งสามให้สมบูรณ์ คือ มโนกรรม กายกรรม และวจีกรรม ผลของกุศลจึงจะเกิดขึ้นได้อย่างสมบูรณ์ เพราะช่วงเวลาดี ก็คือ ช่วงเวลาของศักราชใหม่ ดังนั้นการสวดมนต์ข้ามปี จึงถือได้ว่าเป็นสิริมงคลต่อการเริ่มศักราชใหม่ และถือว่าเป็นสิริมงคลไปตลอดทั้งปีอีกด้วย การสวดมนต์ข้ามปี ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีงาม และเป็นสิ่งที่ควรปลูกฝังให้กับลูกหลานให้ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ เพราะการสวดมนต์จะทำให้เจริญสติ ทำให้จิตเกิดสมาธิ จิตใจสงบเป็นสุข ด้วยเหตุนี้เอง การสวดมนต์ข้ามปีจึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจในวันขึ้นปีใหม่ เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดเงิน ช่วยลดอุบัติเหตุ และอันตรายต่างๆ ยังถือเป็นการทำความดีส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่อีกด้วย

ประเพณี “การสืบชะตาหลวง” เป็นประเพณีที่เป็นสิริมงคลต่อผู้ที่เข้าร่วม เพื่อเป็นการเสริมบารมี สะเดาะเคราะห์ พ้นจากโรคาพยาธิ สืบชะตา รับโชคลาภ เป็นงานบุญอย่างหนึ่งที่ทำโดยทั่วไป โดยเฉพาะภาคเหนือ ส่วนใหญ่จะทำพิธีเมื่อขึ้นบ้านใหม่, เปิดร้านใหม่, วันขึ้นปีใหม่, กรณีเจ็บป่วยไม่สบาย หรือทำในช่วงต่างๆ ตามความต้องการหรือทำปีละ 1 ครั้งเป็นต้น

วัดพิพัฒน์มงคล เป็นวัดที่โด่งดังและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจำนวนมากในขณะนี้ มีความสวยงามและอลังการมาก โด่งดังจากโซเชียลจากนักท่องเที่ยวที่แชร์กันเป็นอย่างมาก มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมากันไม่ขาดสาย เป็นวัดที่ตกแต่งได้แบบฉบับล้านนา นอกจากจะเข้าวัดกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เลื่องชื่อแล้ว ยังมีสถานที่ถ่ายภาพเก็บความทรงจำที่วิจิตรตระการตาและสวยงามดุจมาบนสวรรค์ มีสวนหย่อมที่พักผ่อนหย่อยใจ เนื้อที่ภายในวัดหลายร้อยไร่


ส่วนท่านที่ไม่สามารถมาเข้าพิธีได้ ก็ส่งแผ่นดวงยันต์ที่ทางวัดจัดส่งให้ พร้อมปัจจัยบูชาครูมาเข้าพิธีแทนตัวท่านได้ แผ่นยันต์ทองนี้ต้องเขียนชื่อ นามสกุล วัน เดือน ปีเกิดของท่านลงในแผ่นดวง แล้วนำเข้าพิธีก็เหมือนท่านได้ร่วมพิธีเช่นกัน โดยทางวัดจัดเตรียมแผ่นยันต์ดวงชะตา ขอได้ไม่จำกัดจำนวน สอบถามได้ที่ วัดพิพัฒน์มงคล ต.ทุ่งเสลี่ยม อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย 64150 โทร 055-659164 085-6031170 081-2806330 ท่านเจ้าคุณพระมงคลพัฒนพิธาน (ครูบาญาณทิพย์) ท่านได้ให้คาถาไว้ว่า ก่อนนอนให้สวดคาถาสำเร็จครูบาญาณทิพย์ ว่า “จิตตัง วิทัง จิตติ, สุขัง ลาภัง ภะวันตุ” พิธีสวนมนต์ข้ามปี ทำความดีต้อนรับปีใหม่ ณ ลานเจดีย์ศรีมงคลพิพัฒน์ ตามเวลาของวันที่ 31 ธันวาคม 2565 และร่วมพิธีสืบชะตาหลวง ณ มหาศาลาพุทธานุภาพ ในเวลา 09.59 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2566 โดยพร้อมเพรียงกัน และชมภาพสืบชะตาหลวงประจำปีได้ที่ https://www.facebook.com / 253916727996042 / posts / 4739059332815070 https://fb.watch/h5ttoebmth/

สุริยา ด้วงมา จ.สุโขทัย 0812844862