รายงานพิเศษ การเมืองใหม่ นโยบายใหม่ๆ และ”คนรุ่นใหม่”ใน สนามเลือกตั้งของ”ประชาธิปัตย์”ภาคใต้

รายงานพิเศษ
การเมืองใหม่ นโยบายใหม่ๆ และ”คนรุ่นใหม่”ใน สนามเลือกตั้งของ”ประชาธิปัตย์”ภาคใต้


เดือนธันวาคม เดือนสุดท้ายก่อนสิ้นปี 2565 นับเป็นเดือนที่เรียกว่าเข้าสู่”โหมดการเลือกตั้ง” อย่างเต็มตัว เห็นได้จากปรากฎการณ์”สภาล่ม” เพราะ”สส.” ขาดประชุม ไม่สนใจ”หน้าที่” ในสภา แต่ให้ความ”สนใจ”ในการ”ลงพื้นที่” และการ”วิ่งเต้น เจรจา” เพื่อการ”ย้ายพรรค” มีการยื่นใบ”ลาออก” จากพรรคหนึ่งเพื่อไปอยู่อีกพรรคหนึ่ง หลายพรรคการเมือง”เปิดตัวผู้สมัคร เพื่อเป็นการ”ผูกมัด” และ เพื่อ”แย่งชิง” ความได้เปรียบ หลายพรรค”ดิ้นเฮือกสุดท้าย” เพื่อการ”ไปต่อ” ด้วยการ”ควบรวม” เพื่อหนีปัญหาการเลือกตั้งแบบ”บัตร 2 ใบ” และ”หาร 100 “ ทั้งหมดคือ”ปรากฎการณ์” ของประเทศไทย ที่เข้าสู่ บรรยากาศ ของการเลือกตั้งที่ รอเพียง”บิ๊กตู่” จะ ถือ”ฤกษ์งามยามดี” ใน วันไหน เพื่อประกาศ”ยุบสภา” เพื่อให้ สส. ได้ “ย้ายพรรค” ตาม ห้วงเวลาที่”กฎหมาย” กำหนด และถึง”บิ๊กตู่” จะ ยื้อเวลาเพื่อนั่งในตำแหน่ง”นายกรัฐมนตรีต่อไปเรื่อยๆ สุดท้าย เดือน มีนาคม ปี 2566 ก็หมด”วาระ”ของ “รัฐบาล” และต้องจัดให้มีการ”เลือกตั้ง” อยู่ดี
สำหรับพรรคการเมืองที่”อื้อฉาว” ในการใช้”พลังดูด” สส.จากพรรคอื่นๆ มากที่สุด ในการเลือกตั้งครั้งหน้า หนีไม่พ้นพรรคภูมิใจไทย ซึ่งมีการเปิดตัว เปิดที่ทำการพรรคที่”รีโรเวท”ใหม่ พร้อม”โชว์พลังดูด” สส. จากพรรคต่างๆ เพื่อให้เห็น”ตัวเลข” ของ สส.ของพรรคฯใน สมัยหน้า ซึ่งผู้ที่”ถูกดูด” ก็เป็น สส. หน้าเก่าๆ แสดงให้เห็นว่า”ภูมิใจไทย” ไม่สนใจในการสร้าง”นักการเมือง”รุ่นใหม่ให้เกิดขึ้น แต่ใช้”พลังดูด” เอา สส. จากพรรคอื่นๆ เข้ามาด้วยการเชื่อว่าในการเลือกตั้งในปี 2566 จะได้ สส.มากขึ้น เพื่อเป็น”แกนนำ” ในการเข้าร่วมเป็น”รัฐบาล”
เช่นเดียวกับพรรค”เฉพาะกิจ” ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อ”ภารกิจ” ในการส่ง”บิ๊กตู่” ให้เป็น”นายกรัฐมนตรีสมัยที่ 3 อย่างพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ไม่มี”นโยบาย” สร้างนักการเมือง”หนุ่ม-สาว” ที่เป็น”คนรุ่นใหม่”ให้ได้เป็น “สส. แต่ใช้”พลังดูด” และ”พลังบีบ”ให้ สส.จากพรรคต่างๆ ที่เชื่อว่าเป็น “สส.ดาวฤกษ์” ที่มี”แสงสว่างในตัวเอง” มาอยู่ในพรรคให้มากที่สุด ซึ่งปรากฏเป็นข่าวว่า”รวมไทยสร้างชาติ” อย่าว่าแต่จะ”สร้างชาติ” เลย เพราะแม้แต่จะ”สร้างพรรค” ให้เป็นไปตาม”ราคาคุย” ก็ยังไม่ได้
เช่นเดียวกับ”พรรคสร้างอนาคตไทย” ที่”ขึ้นต้นเป็นลำไม้ไผ่”สุดท้ายกลายเป็น” บ้องกัญชา” วิ่ง”เจรจา”เพื่อการ”ควบรวม” กับหลายพรรคการเมืองแต่”ดีลล่ม” สส. และ อดีต สส.จาก พรรคการเมืองอื่นๆ ที่”ตกปากรับคำ” ว่าจะเข้าร่วมเพื่อส่ง” สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ให้ไปถึง”ดวงดาว” ในตำแหน่ง”นายกรัฐมนตรี” กำลัง”สดุดตอ” จะ”ไปต่อ”หรือ”พอแค่นี้” ก็ต้องติดตามข่าวสาร และสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นการบอกว่าอย่าว่าแต่จะ”สร้างอนาคตไทย”เลย แม้แต่สร้าง”อนาคต” ของ”แกนนำพรรค” ยังทำท่าจะสร้างไม่สำเร็จ
สำหรับพรรคพลังประชารัฐ ก็เป็นการพรรคการเมืองที่มีการใช้”พลัง” ในการ”ดูดกลับ” เพราะมี สส.จำนวนไม่น้อย ที่ถูก”พลังดูด” จาก”น้องตู่” ที่ไปตั้ง”พรรคการเมืองใหม่” ซึ่ง”หะแรก” มีคนไม่น้อย”ปรามาส”ว่า”บิ๊กป้อม” จะ”เอาไม่อยู่” กับ”พลังดูด” จากพรรค”น้องตู่” แต่เอาเข้าจริงๆ “ เห็นชัดว่า”บิ๊กป้อม” มี”บารมี” ทาง”การเมือง” มากกว่า”บิ๊กตู่” สส.ที่เตรียม”ยกพายย้ายพรรค” เกิดการ”ลังเล” ไม่ย้าย ที่”ย้ายไป” ก็มีบางคน”ย้ายกลับ” เพราะรู้สึกได้ว่า”บ้านป่ารอยต่อ” อบอุ่นกว่าและมี”ของกิน”มากกว่า และข่าวว่าสำหรับ “สส.เกรดเอ” จะมีกินแบบไม่อั้นด้วย
แต่ จากการติดตามดู ไม่เห็นพรรคการเมืองไหน ที่คิดจะสร้าง”คนรุ่นใหม่” ที่”สนใจการเมือง”เพื่อลงรับสมัครเป็น สส.ในพรรค มีเพียง”ประชาธิปัตย์” เพียงพรรคเดียว ที่มีการ”เปิดตัว”คนรุ่นใหม่ เพื่อเข้าสู่ขบวนการเลือกตั้งในครั้งหน้า และมีการ”ติวเข้ม” สส.ที่เป็นคน”รุ่นใหม่” มี”ยุทธศาสตร์” ในการ”หาเสียง”กับ ประชาชน ในเขตเลือกตั้ง โดยไม่มี “นโยบาย” ในการ”ดูด สส. หรือ”สมาชิก” จากพรรคการเมืองอื่นๆ เข้ามารับการ”เลือกตั้ง” นี่เป็น “ เสน่ห์” ของ”ประชาธิปัตย์” ที่มี”ลักษณะ” เป็น “สถาบันการเมือง” ที่พรรคการเมืองอื่นๆ ทำไม่ได้
เช่นการเลือกตั้งครั้งใหม่ จะเห็น”คนหนุ่ม-คนสาว” ที่มี”คุณภาพ” เดินเข้าสู่พรรคประชาธิปัตย์ เสนอตัวต่อประชาชนในสนามเลือกตั้ง เช่น จ.สงขลา เขตเลือกตั้งที่ 1 ที่มี สรรเพ็ชญ บุญญามณี และ เขตเลือกตั้งที่ 9 ที่มี “ศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง” 2 ผู้สมัครที่เป็น”คนรุ่นใหม่” เป็น”ทางเลือก” ให้ประชาชนได้เลือก ซึ่งก่อนหน้านี้ในการเลือกตั้งซ่อมในเขตเลือกตั้งที่ 6 จ.สงขลา “ประชาธิปัตย์ “ ก็ประสพความสำเร็จ ในการส่ง”คนรุ่นใหม่” ที่เป็น”สุภาพสตรี” อย่าง สุภาพร กำเนิดผล” ( น้ำหอม) ให้ได้เป็น สส.ที่เป็น”ผู้หญิง” คนแรกของ จ.สงขลา มาแล้ว
หรือการส่ง “เมธี ลาบานูน” ซึ่งนอกจากเป็น “อดีตนักร้อง” ที่มีชื่อเสียงแล้ว ยังเป็นผู้มีการศึกษามีความรู้ ลงสมัคร สส.ใน จ.นราธิวาส ดร.ปิยกาญจน์ สุพรรณชนะบุรี ลงสมัครในพื้นที่ เขต 2 จังหวัดพัทลุง และ น.ส.ธนชาดา จันทวารา ในเขตเลือกตั้ง จ.อำนาจเจริญ น.ส.ปานราศี ครุฑขุนทด ลงสมัครในเขต จ.นครราชสีมา เป็นการนำเอา”คนหนุ่ม-คนสาว” ที่เป็น”คนรุ่นใหม่” เข้าสู่สนามการเมือง เป็นการแสดงให้ว่า”ประชาธิปัตย์” เป็นพรรคการเมืองที่ไม่”ย่ำเท้ากับที่” และเป็นพรรคที่มี”เสน่ห์” เพราะมีคนรุ่นใหม่ ที่สนใจเรื่อง”การเมือง” ให้ความ”สนใจ” เสนอตัว เข้ามาเพื่อให้”ประชาชน” จะได้”ตัดสินใจ”ทางการเมือง
ซึ่งก็ต้องติดตามกันว่า”เลือดใหม่” ของ”ประชาธิปัตย์” ใน”สนามเลือกตั้ง” ครั้งหน้า จะเป็น”ทางเลือก” ที่”ตอบโจทย์”ความต้องการของ”ประชาชน” หรือไม่ เพราะ”ประชาชน” วันนี้ ไม่เหมือนกับ”ประชาชน” เมื่อใน”อดีต”เพราะพวกเขาเข้าถึง”ข้อมูล-ข่าวสาร” การ”ซื้อตัว”การ”ขายตัว”ของ สส. การ”ย้ายคอก”หรือ”ย้ายพรรค” ส่วนหนึ่ง”หนีตาย” แต่ส่วนหนึ่งมี”นัยแอบแฝง” และแม้ว่าในการเลือกตั้งที่ผ่านๆมา”การซื้อเสียง” จะเป็น”ปัจจัย”ที่สำคัญในการ”เลือก สส.” แต่”ปรากฎการณ์” ที่”รับเงิน”แล้ว”ไม่เลือก” ก็เป็น”ปัจจัย” สำคัญ” ที่จะทำให้ สส.และพรรคการเมืองที่หวัง”ซื้อเสียง” เพื่อเดินเข้าสภา”สอบตก” และเป็น”โอกาส”ของ พรรคที่”เบี้ยน้อยหอยน้อย” อย่าง”ประชาธิปัตย์” ที่ส่งนักการเมืองที่เป็น”คนรุ่นใหม่” ที่มี”วิสัยทัศน์ มีการศึกษา” ให้เดินเข้าสู่สภาผู้แทน ในการเลือกตั้งในปี 2566 ที่จะถึงนี้

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา