แน่นแฟ้น เรือรบไทย – เวียดนาม ลาดตะเวนร่วมจัดระเบียบทางทะเลเขตติดต่อ

แน่นแฟ้น เรือรบไทย – เวียดนาม ลาดตะเวนร่วมจัดระเบียบทางทะเลเขตติดต่อ

ตามที่กองทัพเรือ ได้อนุมัติให้ ทัพเรือภาคที่ 1 จัดเรือหลวงสุโขทัย จากกองเรือปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 ลาดตระเวนร่วมระหว่างกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือเวียดนาม นอกจากนี้ ยังได้รับมอบหมายให้ ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าเรือฝ่ายไทย โดยเรือฝ่ายไทยประกอบไปด้วย เรือหลวงสุโขทัย จากกองเรือปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 และเรือหลวงศรีราชา จากกองเรือปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 2 ในการลาดตะเวนร่วมในครั้งนี้ มีนาวาเอก ศิรัส ลิ้มเจริญ เสนาธิการกองเรือปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 เป็นผู้บังคับหมู่เรือฝ่ายไทย

ในส่วนของกองทัพเรือเวียดนาม จัดกำลังเข้าร่วมในการลาดตระเวน ประกอบด้วย เรือ HQ264 และเรือ HQ265 รวม 2 ลำ มีวัตถุประสงค์ เพื่อร่วมมือกันจัดระเบียบทางทะเลในเขตทางทะเลติดต่อกันของทั้ง 2 ประเทศ จัดตั้งช่องทางการติดต่อสื่อสาร ระหว่างกองทัพเรือไทย และกองทัพเรือเวียดนาม เสริมสร้างความสัมพันธ์และความเจ้าใจในฐานะมิตรประเทศ ระหว่างกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือเวียดนาม ให้แนบแน่นยิ่งขึ้น


ในระหว่างการลาดตระเวนร่วมของกองทัพเรือไทย – เวียดนาม ได้มีการฝึกร่วมกันของกองทัพเรือทั้ง 2 ประเทศ อาทิ การฝึกธง 2 มือสากล การตรวจการณ์ การรายงานวิทยุสื่อสาร การฝึกโคมไฟสากล การฝึกค้นหาผู้ประสบภัยทางทะเล การติดต่อสื่อสารสำหรับการประเชิญหน้าที่ไม่ได้วางแผนในทะเล และการส่งข้อความอำลา ซึ่งการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามวัตถุประสงค์ ของกองทัพเรือ ในการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ ให้เรือรบไทยและเรือรบเวียดนาม แนบแน่นยิ่งขึ้น

ภาพ/ข่าว รล.สุโขทัย และ กพร.ทรภ.1
นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี รายงาน 0909535645