ศูนย์อุตุใต้ ยังคงออกประกาศเตือนฝนตกหนักภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนล่าง คลื่นลมในอ่าวไทย คลื่นสูง 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2-3 เมตร เรือประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐ ยังคงจอดบนชายหาด ไม่เสี่ยงนำเรือออก

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกาศฉบับที่ 6 (74/๒๕65) เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก (มีผลกระทบถึงวันที่ 10 ธันวาคม 2565)

 


เนื่องจากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้มีกำลังปานกลาง ประกอบกับร่องมรสุม พาดผ่านประเทศมาเลเซียตอนบน ยังคงส่งผลให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนหนักถึงหนักมากบางแห่งได้แก่ บริเวณจังหวัด สุราษฎร์ธานี จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาสขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดดังกล่าวระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง ต่อไปอีก 1-2 วันนี้


สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้า คะนองคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง
วันนี้ ที่บริเวณชายฝั่งชายหาดบ้านบ่ออิฐ ตำบลเกาะแต้ว อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา คลื่นลมยังมีกำลังแรงพัดเข้าหาฝั่งอยู่ตลอดเวลา ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐ ต้องนำเรือขึ้นมาจอดบนชายหาดติดถนนไม่กล้าเสี่ยง นำเรือออกไปทำการประมง เพราะเกรงว่า คลื่นลมแรงกลางทะเล จะซัดเรือประมงจม เนื่องจากกลางทะเลคลื่นมีกำลังแรงมากกว่าบริเวณชายฝั่ง


ที่ ผ่านมา ชาวประมงพื้นบ้านใน ต.สะกอม อ.จะนะ นำเรือออกวางอวนจับปลากลางทะเล เกิดพายุคลื่นลมแรงกลางทะเลซัดเรือประมงจมหายกลางทะเล ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านจมน้ำเสียชีวิต 1คน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ก็ฝากเตือน ชาวประมงพื้นบ้านหากคลื่นลมแรง ก็ขอให้หยุดออกเรือ และอย่าไปเสี่ยงกับสภาพคลื่นลม กลางทะเล ที่มีกำลังแรง เพราะอาจจะเกิดการสูญเสียทั้งทรัพย์สิน และเป็นอันตรายแก่ชีวิตได้ หากคลื่นซัดเรือจม เหมือนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบริเวณ บ้านสะกอม อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา