ปทุมธานี อำเภอสามโคกจัดพิธี ขบวนแห่ถ้วยรางวัลพระราชทานฯชนะเลิศฯการแข่งเรือยาวประเพณี ของจังหวัดปทุมธานี

ปทุมธานี อำเภอสามโคกจัดพิธี ขบวนแห่ถ้วยรางวัลพระราชทานฯชนะเลิศฯการแข่งเรือยาวประเพณี ของจังหวัดปทุมธานี

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2565 เวลา 16.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานจากอำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี จบลงไปแล้วอย่างยิ่งใหญ่ สำหรับการการแข่งขันเรือยาวประเพณี จังหวัดปทุมธานี ประจำปี 2565 ที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสวนเทพปทุม ตำบลบางปรอก อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งมีนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้เป็นประธานพิธีปิดการแข่งขันและพิธีมอบรางวัล ซึ่งมีการชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จำนวน 3 ถ้วย และถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จำนวน 1 ถ้วย โดยในการแข่งขันระหว่างวันที่ 4-5 ธันวาคม 2565 นี้ มีเรือสมัครเข้าร่วมการแข่งขันจากทั่วประเทศ จำนวน 42 ลำ แข่งขันกันใน 4 ประเภท ได้แก่

เรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรือยาวใหญ่ประเภท 55 ฝีพาย จำนวน 9 ลำ เรือยาวกลางประเภท 40 ฝีพาย จำนวน 9 ลำ เรือยาวเล็กประเภท 30 จำนวน 10 ลำ และเรือพื้นบ้านคือเรือพายม้า 10 ฝีพาย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จำนวน 12 ลำ ทางอำเภอสามโคกนำโดยนางวิพร แววศรีผ่อง นายอำเภอสามโคกได้นำฝีพานอำเภอสามโคกลงในการแข่งขันจนได้รับรางวัลชนะเลิศและในวันนี้ทางอำเภอสามโคก จึงได้จัดพิธีแห่ถ้วยรางวัลพระราชทาน ประเพณีการแข่งขันเรือยาว ประจำปี 2565 พร้อมด้วยนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางโพธิ์เหนือ นายกเทศมนตรีตำบลเชียงรากใหญ่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองควาย กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนันแพทย์ประจำตำบลและประชาชนเข้าร่วมพิธีมากมาย

ส่วนรางวัลที่ได้รับจำนวน​ 3​ รางวัล​ ประกอบด้วย รางวัลชนะเลิศ​ สมเด็จ​พระนางเจ้าฯ​ พระบรมราชินี​ พระราชทาน​รางวัลชนะเลิศ​ ประเภท​ เรือพายม้า​ (10​ ฝีพาย)​ โดย​นายอาคม​ เฉลียว​ นายก​ อบต.บาง​โพธิ์​เหนือ รางวัลรองชนะเลิศ​อันดับ​ 2 เรือพายม้า​ 10​ ฝีพาย​ ( ก 2 )​ โดย​นายมานิตย์​ แก้วพวง​ นายกเทศมนตรี​ตำบลเชียง​ราก​ใหญ่​ รางวัลชมเชย เรือพายม้า​ 10​ ฝีพาย​ ( ก 2)​ โดย​นายยอด​ ภู่​เฉลิมตระกูล​ นายก​ อบต.คลองควาย กำนันสายชล​ ภู่​เฉลิม​ตระกูล​ ทางอำเภอสามโคกจึงได้จัดพิธีแห่ถ้วยรางวัลรอบอำเภอสามโคกพร้อมประดับรถอย่างสวยงามให้กับสมพระเกียรติ เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่อำเภอสามโคกได้ชมการแห่ถ้วยรางวัลพระราชทานฯ ซึ่งเป็นฝีพายของพี่น้องชาวอำเภอสามโคกที่ร่วมในการแข่งขันจนได้รับรางวัลในครั้งนี้ นอกจากนี้ยังมีการประดับรถขบวนแห่อย่างสวยงามให้สมพระเกียรติ

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายอาคม เฉลียว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางโพธิ์เหนือได้กล่าวเพิ่มเติมกับผู้สื่อข่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณทาง อบจ.จังหวัดปทุมธานีที่ได้จัดพิธีการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี 2565 ซึ่งทางอำเภอสามโคกได้ร่วมการแข่งขันจนได้รับรางวัลชนะเลิศฯของสมเด็จพระนางฯเจ้าพระบรมราชินีนาถ พระราชทานถ้วยรางวัล ประเภทเรือพานม้า (10 ฝีพาย) ชื่อเรือเทพธนารักษ์ ซึ่งฝีพายเป็นชาวตำบลบางโพธิ์หนือและชาวอำเภอสามโคก และการที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในครั้ง รู้สึกดีใจและปลื้มใจที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ ต้องขอขอบพระคุณผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่านไม่ว่าจะเป็นนางวิพร แววศรีผ่อง นายอำเภอสามโคกที่มาเป็นกำลังใจให้กับทีมฝีพายทุกครั้งที่ลงแข่งขัน และวันนี้ทางอำเภอสามโคก จึงได้จัดพิธีแห่ถ้วยรางวัลรอบอำเภอสามโคกและให้พี่น้องประชาชนชาวอำเภอสามโคกได้ชื่นชม นอกจากนี้ยังนำรถแห่วิ่งรอบตำบลบางโพธิ์เหนือเข้าในหมู่บ้านต่างๆให้พี่น้องชาวตำบลบางโพธิ์เหนือได้ชื่นชมกับรางวัลพระราชทานฯที่ทรงเกียรติเช่นกัน

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน