ยะลา-เบตง งูจงอาง อึด รมควันยังไม่ยอมออกจากคูน้ำ

เบตง อึด งูจงอางยักษ์ ยาว 4 เมตร หนัก 15 กก กู้ภัย จุดไฟ รมควัน ก็ยังไม่ยอมออกจากคูน้ำ สุดท้ายต้องใช้ ตะขอเหล็กผูกไม้ไผ่ยาว เกี่ยวออกมา คาดเลื้อยมาจากป่าหลังหมู่บ้าน คอยดักกินเป็ด ไก่ ที่เลี้ยงไว้

วันที่ 25 พ.ย.65 ศูนย์วิทยุกู้ภัยสว่างเบตงธรรมสถาน ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีชาวบ้านพบเห็นงูตัวใหญ่ ที่บ้านเลขที่ 44/1 ถ.กาแป๊ะกอตอ1 ชุมชนกาแป๊ะกอตอนอก อ.เบตง จ.ยะลา จึงรีบส่งทีมอาสาสมัครกู้ชีพกู้ภัย ที่มีความชำนาญ นำอุปกรณ์การจับงู เข้าช่วยเหลือ

อาสากู้ภัย เดินทางไปถึง พบนายจิรายุ แวอเซ็ง อายุ 35 ปี เจ้าของบ้านและเป็นผู้พบแห็นงูเป็นคนแรกยืนคอยอยู่หน้าบ้านและมีชาวบ้านหลายคนยืนเฝ้าดูงูอยู่ทั้งหน้าบ้าน ข้างบ้านและด้านหลังบ้าน เพราะเกรงว่างูจะเลื้อยหนีหายไป พร้อมกับแจ้งว่า งูได้เลื้อยหนีไปอยู่ในคูน้ำข้างบ้านซึ่งมีไม้กระดานแผ่นใหญ่ปิดทับอยู่ อาสากู้ภัย จึงได้กันชาวบ้านออกและยกไม้กระดานออก ก็พบงูจงอางตัวใหญ่ สีดำ นอนคดตัวอยู่ พร้อมส่งเสียงขู่ และเลื้อยเข้าไปลึกอีก ทำให้อาสากู้ภัยจับยากขึ้นไปอีก ใช้ไม้ยาวเขี่ยก็ไม่ยอมออก

จนอาสากู้ภัยต้องใช้ผ้าชุบน้ำมันผูกไม้ยาว จุดไฟ เพื่อให้เกิดควัน แล้วแหย่เข้าไปในคูน้ำ เพื่อให้งูเลื้อยออกมา แต่ก็ล้มเหลว งูไม่ยอมเลื้อยออกมา จนอาสากกู้ภัยต้องเปลี่ยนวิธี โดยใช้เหล็กทำเป็นตะขอ ผูกกับไม้ไผ่ยาว เพื่อใช้เกี่ยวงูออกมา ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก็สามารถจับงูตัวนี้ได้ ชาวบ้านที่มุงดูเมื่อเห็นงูตัวใหญ่ ต่างก็ตกใจ ที่งูมีขนาดใหญ่และยาว บางคนก็บอกไม่เคยเห็นงูขนาดใหญ่แบบนี้ในหมู่บ้าน วัดขนาดความยาวได้ 4 เมตร น้ำหนัก ประมาณ 15 กิโลกรัม ก่อนที่จะใส่กระสอบ เพื่อนำไปปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติ

นายจิรายุ เล่าว่า ขณะที่ตนกำลังจะเดินออกจากบ้าน โดยประตูข้างบ้าน เพื่อที่จะเดินไปบ้านแม่ซึ่งอยู่ติดกัน ก็เห็นเหมือนมีท่อนไม้ ขวางทางอยู่ พอมองดูดีๆ ก็พบว่าเป็นงูตัวใหญ่ ไม่ใช่ท่อนไม้ คนตกใจมาก จนปีนออกจากบ้านทางหน้าต่าง แล้วไปบอกพ่อแม่ ชาวบ้าน ว่าพบงูตัวใหญ่ ให้มาช่วยกันเฝ้าดูไม่ให้หนีไปไหน ก่อนที่จะโทรศัพท์แจ้งกู้ภัยมาจับ คาดว่า งูตัวนี้คงเลื้อยมาจากในป่าหลังหมู่บ้านเพื่อมาคอยดักจับ เป็ดไก่ ที่เลี้ยงไว้ข้างหลังบ้าน ซึ่งมีทั้งที่เลี้ยงไว้ในกรงและแบบเลี้ยงปล่อย

ข่าว ธานินทร์ โพธิทัพพะ