ปราจีนบุรี-จัดใหญ่…ห้วยโสมงมาราธอน 2023 ครั้งที่ 1 เพื่อประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดปราจีนบุรี และอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา(เขื่อนห้วยโสมง)

ปราจีนบุรี-จัดใหญ่…ห้วยโสมงมาราธอน 2023 ครั้งที่ 1 เพื่อประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดปราจีนบุรี และอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา(เขื่อนห้วยโสมง)

วันที่ 21 พ.ย.2565 ณ.ห้องวิมารไพร โรงแรมฮิลล์ไซด์ คันทรีโฮม ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี นายทัศนัย สุธาพจน์ ปลัดจังหวัดปราจีนบุรี ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดงานแถลงข่าว “ห้วยโสมงมาราธอน 2023 ครั้งที่ 1 ” ที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566 ณ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา (เขื่อนห้วยโสมง) ภายในงานมีทีมผู้บริหารสำนักปลัด หัวหน้าส่วนราชการ น้องๆ โรงเรียนบ้านหินเทิน มาร่วมงานในครั้งนี้ สัญลักษณ์ในการจัดงานในครั้งนี้คือน้องตะโกก(ปลาตะโกก) ซึ่งปลาตะโกกเป็นสัตว์น้ำ จ. ปราจีนบุรี ในการจัดงานในครั้งนี้เพื่อช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและนำรายได้เข้าสู่จังหวัดปราจีนบุรี ในการจัดงานในครั้งนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 3,000 คน

จะจัดการวิ่งแบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ ระยะทาง 42.195 กม. , 22.5 กม. , 11.5 กม. , และ 5 กม. กิจกรรมนี้จะเป็นสื่อในการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในเขตพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี ให้นักกีฬา นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไปได้รู้จักสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดปราจีนบุรีเพิ่มขึ้นและต่อเนื่อง และสนับสนุนในการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสมาคม “สมพันธุ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย” ในเดือนพฤษภาคม 2566
สิ่งที่จะได้รับจากการจัดกิจกรรมวิ่งมาราธอนในครั้งนี้ คือจะช่วยนำรายได้เข้าจังหวัดปราจีนบุรีโดยผ่านทางผู้ประกอบการร้านค้าและชุมชน เป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในทุกมิติและส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน รายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายจะบริจาคจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลนาดี


ทางด้าน นายทัศนัย สุธาพจน์ (ปลัดจังหวัดปราจีนบุรี) กล่าวว่า ในการจัดงานห้วยโสมงมาราธอนในครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนของ จ.ปราจีนบุรี ทั้งภาคราชการ ภาคเอกชน และภาคส่วนต่างๆ รวมถึงพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ จุดประสงค์หลักๆในการจัดงานในครั้งนี้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาซึ่งเป็นเป้าหมาย หนึ่งในการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามยุทธศาสตร์ซึ่งเราจะรวมพลังของทุกภาคส่วนในการที่จะสร้างพลังการท่องเที่ยวให้เป็นอีกหนึ่งมิติของการพัฒนาเศรษฐกิจของ จ.ปราจีนบุรี และได้เล็งเห็นศักยภาพและความสำคัญด้านการท่องเที่ยวในโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา (เขื่อนห้วยโสมง) ได้ร่วมกับหน่วยงานภายในจังหวัด และบริษัทเดอะรัน (ไทยแลนด์) จำกัด ดำเนินกิจกรรมงานวิ่งห้วยโสมงมาราธอน 2023 ครั้งที่ 1 เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปได้รู้จักอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดาอย่างกว้างขวาง


นางวันดี เผื่อนอุดม (ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก) กล่าวว่าในพื้นที่ของ จ.ปราจีนบุรี มีที่กินที่เที่ยวหลายๆสายไม่ว่าจะเป็นสายกิน สายมู สายชิลล์ สายกินเราจะมีอาหารให้รับประทานเที่ยวตามถิ่นกินตามย่าน ใน อ.กบินทร์บุรี จะมีผักกระเฉดชะลูดน้ำ รวมถึงเมนูอาหารที่เป็นผักสุขภาพและเราก็มีอาหารตามร้านอาหารทั่วไป สายมูก็จะมีวัดต่างๆ ให้กราบไหว้ขอพรกัน สายชิลล์ทางปราจีนบุรีจะมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นเขาใหญ่ ทางปราจีนบุรีเป็นทางขึ้นสะดวกนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ และมีที่พักไว้รองรับนักท่องเที่ยวถึง 4,000 ห้อง นักท่องเที่ยวมาแล้วรับรองเรามีที่พักร้านอาหารไว้รองรับแน่นอน การจัดงานมาราธอนในครั้งนี้ประสบความสำเร็จตามที่คาดหมาย เตรียมผลักดันให้เป็นงานมาราธอนประจำจังหวัดต่อไป

/////////ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี