ลำพูน – กลุ่มอาสาสมัครเพื่อการพัฒนาชุมชนและการคุ้มครองสิทธิ VCAP เชิญชวนผู้สนใจสมัครการประกวด QUEEN OF BEAUTY LAMPHUN รางวัลมูลค่ามากกว่า 100,000 บาท

ลำพูน – กลุ่มอาสาสมัครเพื่อการพัฒนาชุมชนและการคุ้มครองสิทธิ VCAP เชิญชวนผู้สนใจสมัครการประกวด QUEEN OF BEAUTY LAMPHUN รางวัลมูลค่ามากกว่า 100,000 บาท

วันนี้( 18 พ.ย. 65 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มอาสาสมัครเพื่อการพัฒนาชุมชนและการคุ้มครองสิทธิ VCAP เชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมสมัครการประกวด QUEEN OF BEAUTY LAMPHUN ในงานสักการะพระนางจามเทวีและฤดูหนาวจังหวัดลำพูนลำพูน ประจำปี พ.ศ. 2565 วันที่ 4 ธันวาคม 2565 ณ เวทีกลาง สถานที่เอกชน ถนนลำพูนดอยติ บ้านแม่สารป่าแดด หมู่ที่ 2 ตำบลเวียงยอง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

การจัดการประกวดในครั้งนี้ จะเป็นเวทีสร้างความเข้าใจประเด็นความหลากหลายทางเพศความเท่าเทียมทางเพศต่อสาธารณชน ผ่านการประกวด QUEEN OF BEAUTY LAMPHUN ระดับจังหวัด ผู้เข้าประกวดจะต้องสาวประเภทสอง ที่มีจิตอาสา เปี่ยมด้วยความสวยงาม และคุณค่า เป็นแบบอย่างที่ดีแก่สาวงามและประชาชนทั่วไป รวมถึงเยาวชนคนรุ่นใหม่ โดยผู้ที่ได้รับตำแหน่งจะเป็นผู้ทำหน้าที่รณรงค์ด้านสิทธิความหลากหลายทาง เพศความเท่าเทียมระหว่างเพศ และการป้องกันเอชไอวี(เอดส์) โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในชุมชน จังหวัดลำพูน ร่วมกับแคปลำพูน

ผู้แทนกลุ่มอาสาสมัครเพื่อการพัฒนาชุมชนฯกล่าวว่า ปัจจุบันผู้มีความหลากหลายทางเพศ โดยเฉพาะผู้ที่นิยามตนว่าเป็นกะเทย ผู้หญิงข้ามเพศ สาวข้ามเพศ สาวประเภทสอง เข้ามามีบทบาท ในชุมชนและสังคมไทยมากขึ้น แต่ความเข้าใจและการยอมรับจากชุมชนและสังคมที่มีต่อผู้หญิงข้ามเพศนั้น ยังคงได้รับผลกระทบจากการมีทัศนคติ เชิงลบ ทั้งการใช้ความรุนแรงในรูปแบบต่างๆ การตีตรา การเลือกปฏิบัติ และการละเมิดสิทธิมนุษยชน ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ รวมไปถึงปัญหาด้าน สุขภาพที่สำคัญของผู้มีความหลากหลายทางเพศ คือความเสี่ยงต่อการรับเชื้อเอชไอวี และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ วัณโรค อันจะนำไปสู่ปัญหา คุณภาพชีวิตในระยะยาว

กลุ่มอาสาสมัครเพื่อการพัฒนาชุมชนและการคุ้มครองสิทธิ VCAP เป็นองค์กรสาธารณะประโยชน์ องค์กรพัฒนาเอกชนที่ทํางานด้านความ หลากหลายทางเพศ ส่งเสริมสิทธิมนุษยชน รณรงค์ป้องกันเอชไอวี/เอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้มีความหลากหลาย ทางเพศ จึงได้จัดกิจกรรมรณรงค์สื่อสารประชาสัมพันธ์ผ่านเวทีการประกวด QUEEN OF BEAUTY LAMPHUN ราชินีแห่งความงามลำพูน เวทีสร้าง ความเข้าใจประเด็นความหลากหลายทางเพศต่อสาธารณชน

โดยเฟ้นหาสาวข้ามเพศ สาวประเภทสอง ที่เปี่ยมด้วยคุณค่าและความงาม ในพื้นที่ จังหวัดลำพูน ภายใต้การดาเนินงานของกลุ่มอาสาสมัครเพื่อการพัฒนาชุมชนและการคุ้มครองสิทธิ VCAP เข้าร่วมการประกวด โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรม จะได้รับความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการป้องกันเอชไอวี/เอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในประเด็นสิทธิความ หลากหลายทางเพศ ความเท่าเทียมระหว่างเพศ ร่วมเป็นอาสาสมัครในการเผยแพร่ความรู้สู่สาธารณะ รวมไปถึงการร่วมทำกิจกรรม สาธารณประโยชน์กับกลุ่มอาสาสมัครเพื่อการพัฒนาชุมชนและการคุ้มครองสิทธิ VCAP และจังหวัดลำพูนต่อไป

ทั้งนี้ ยังเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมการแต่งกาย อนุรักษ์ผ้าไทยท้องถิ่น โดยการนำมาประยุคให้เข้ากับยุคสมัย ดัดแปลงจากผ้าไทยต้องแต่ง แบบไทยให้เป็นแบบสากลมากขึ้น ทำให้ส่งเสริมคุณค่าของผ้าไทยให้เป็นที่น่าสนใจของคนรุ่นใหม่ นำมาดัดแปลงเป็นชุดราตรี ชุดเสื้อผ้าที่ทันสมัยมาก พร้อมชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ามากกว่า 100,000 บาท และสามารถสมัครเข้าร่วมการประกวดได้ตั้งแต่วันนี้(18 พ.ย. 65) ถึง วันที่ 2 ธันวาคม เท่านั้น

 

กรรณิการ์ วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน
ภาพประกอบการรายงาน : สมาคมสื่อมวลชนจามเทวี ลำพูน