เพชรบูรณ์ -เปิดตลาดนัดข้าวเปลือก ช่วยเหลือเกษตรกรแก้ไขปัญหาราคาข้าวเปลือกตกต่ำ

เพชรบูรณ์ -เปิดตลาดนัดข้าวเปลือก ช่วยเหลือเกษตรกรแก้ไขปัญหาราคาข้าวเปลือกตกต่ำ

ที่บริเวณสหกรณ์การเกษตรเพชรบูรณ์ จำกัด ตำบลดงมูลเหล็ก อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ นายสุเมธ ธีรนิติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานในการเปิดตลาดนัดข้าวเปลือก ปีการผลิต 2565/2566 โดยมี นายสุพล ศรีทับทิม พาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ เกษตรกร เข้าร่วม

นายสุเมธ ธีรนิติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า จังหวัดเพชรบูรณ์ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ จัดโครงการตลาดนัดข้าวเปลือก เพื่อแก้ไขปัญหาราคาข้าวเปลือกตกต่ำ และให้เกิดกลไกการแข่งขันการรับซื้อข้าวเปลือกของเกษตรกร โดยจัดหาผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อข้าวเปลือก และมีการกำกับดูแลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกกิจกรรมขั้นตอนการรับซื้อ ซึ่งนอกจากใช้เป็นแหล่งรับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกรทั่วไปในชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียงแล้ว ยังสามารถเพิ่มทางเลือกให้เกษตรกร เพื่อพัฒนาระบบการซื้อขายแบบตลาดกลางอีกด้วย

ด้านนายสุพล ศรีทับทิม พาณิชย์จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า การจัดตลาดนัดข้าวเปลือกของเกษตรกรว่า เป็นการทำให้กลไกการรับซื้อข้าวเปลือกของเกษตรกรมีการแข่งขันทางการค้า เกษตรกรมีช่องทางเลือก มีอำนาจในการต่อรองการขายสินค้าเกษตรมากยิ่งขึ้น และเป็นแหล่งกลางในการซื้อขายข้าวเปลือกที่ให้ความเป็นธรรมทางด้านราคา การชั่งน้ำหนัก การตรวจสอบคุณภาพ อีกทั้งเกษตรกรได้พัฒนา เรียนรู้การซื้อขายแบบตลาดกลาง เพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาระบบตลาดแรงงาน ทำให้เกษตรกรสนใจการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพข้าวเปลือกอย่างจริงจัง และให้เป็นที่ต้องการของตลาด

สำหรับการจัดตลาดนัดข้าวเปลือก ปีการผลิต 2565/2566 เป็นครั้งที่ 3 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-19 พฤศจิกายน 2565 รวมจำนวน 5 วัน ณ สหกรณ์การเกษตรเพชรบูรณ์ มีการเปิดการซื้อขายข้าวเปลือก ตั้งแต่เวลา 09.00 น. โดยมีผู้ประกอบการค้าข้าว สมาคม โรงสีข้าว ท่าข้าว และผู้รับซื้อข้าวเปลือกจากหลายแห่ง

ทั้งนี้ ได้รับความร่วมมือในการตรวจสอบเครื่องชั่งน้ำหนัก และเครื่องวัดความชื้นให้เกิดความเที่ยงตรง สร้างความเชื่อมั่นในการดำเนินการจัดตลาดนัดระหว่างผู้ประกอบการค้าข้าวและเกษตรกร จากสำนักงานสาขาชั่วตวงวัดเขต 1-8 พิจิตร

มนสิชา คล้ายแก้ว