ปทุมธานี กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมขับเคลื่อนเทคโนโลยีการสกัดน้ำมันกัญชาพัฒนาสินค้าเกษตรด้วยนวัตกรรม

ปทุมธานี กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมขับเคลื่อนเทคโนโลยีการสกัดน้ำมันกัญชาพัฒนาสินค้าเกษตรด้วยนวัตกรรม

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.00 น. ที่ศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีการอบแห้งแบบพ่นฝอย บริษัทยูโร เบสท์ เทคโนโลยี จำกัด ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 8 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ร่วมกับ บริษัท ยูโรเบสท์ เทคโนโลยี จำกัด จัดสัมมนาการพัฒนาสินค้าทางการเกษตรด้วยนวัตกรรมการสู่ Thailand 4.0 และเทคโนโลยีการสกัดน้ำมันกัญชา ครั้งที่ 51 ขึ้น โดยมีสีวลี ศิลป์วรศาสตร์ ผู้จัดการศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม (ITC) ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 8 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดการสัมมนาหลักสูตร ซึ่งมี นายสาธร เตรียมชัยศรี กรรมการผู้จัดการ และผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทยูโร เบสท์ เทคโนโลยี จำกัด นายสุพจน์ พินิตกิตติสกุล อุตสาหกรรมจังหวัดสุพรรณบุรี นางสาวสมใจ มีสมบูรณ์ อุตสาหกรรมจังหวัดลพบุรี พร้อมทั้งผู้ที่เข้าร่วมสัมมนากว่า 50 คนให้การต้อนรับ


สำหรับการสัมมนาการพัฒนาสินค้าทางการเกษตรด้วยนวัตกรรมการสู่ Thailand 4.0 และเทคโนโลยีการสกัดน้ำมันกัญชา ครั้งที่ 51 ในครั้งนี้ ทีนายสาธร เตรียมชัยศรี กรรมการบริหาร และผู้เชี่ยวชาญ บริษัท ยูโรเบสท์เทคโนโลยี จำกัด เป็รวิทยากรในการสัมมนาซึ่งเป็นการสัมมนาเรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยีการแปรรูป เพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตร และการสกัดประท่อม กัญชง และกัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์ ซึ่งการสกัดสารสกัดจากกัญชาและกัญชงจากวัสดุธรรมชาติ เพื่อใช้ในทางการแพทย์ อุตสาหกรรมอาหารเสริม และ อุตสาหกรรมอาหาร มีหลากหลายกระบวนการด้วยกัน โดยทั่วไปเป็นการใช้สารทำละลายอินทรีย์เอทานอลร่วมกับวิธีการต่างๆ เพื่อเพิ่มความสามารถในการละลายของสาร

อาทิ การให้ความร้อนการใช้คลื่นเสียงความถี่สูง การกวน นอกจากนั้นยังมีปัจจัยของคุณสมบัติทางกายภาพ ขนาดของตัวอย่าง รวมทั้งแหล่งผลิตของกัญชาและกัญชง ซึ่งมีผลต่อความแตกต่างของสารสำคัญในกัญชาและกัญชง อีกขั้นตอนที่ต้องให้ความสำคัญเช่นกันคือการเตรียมตัวอย่างก่อนการสกัด ต้อมมีการตรวจเอกลักษณะที่ถูกต้อง ไม่พบพืชอืน ๆ ปะปน ไม่มีโรคพืช การเก็บพืชแต่ละครั้งอาจได้ปริมาณและความแตกต่างของสารสำคัญขึ้นกับสายพันธุ์ แหล่งปลูก กัญชาและกัญชง จึงควรมีการจดบันทึกรายละเอียดเพื่อเก็บข้อมูลไว้ศึกษาและวิเคราะห์เพื่อควบคุมคุณภาพต่อไป นอกจากนี้ผลของการเก็บรักษาและการเก็บพืชกัญชาและกัญชงและการเก็บพืชในการทำให้แห้งบางครั้งอาจทำให้ฤทธิ์ของสารสำคัญในกัญชาและกัญชงเสียไปหากดำเนินการไม่ถูกต้อง

ซึ่งศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีการอบแห้งแบบพ่นฝอย บริษัท ยูโร เบสท์ เทคโนโลยี จำกัด ภายใต้สมาคมเครื่องจักรกลไทย ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องจักรสำหรับสะกัดอาหาร ยา สมุนไพร แล เคมีภัณฑ์ ภายใต้การสนับสนุนของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ซึ่งเครื่องอบทำผงแห้งอเนกประสงค์ Spray Dryer เป็นเครื่องที่ถูกผลิตมาเพื่อใช้สำหรับแปรรูปวัตถุดิบที่มีลักษณะเป็นของเหลวให้เป็นผงแห้ง โดยการฉีดฝอยของเหลวให้กระจายเป็นละอองฝอยในถังอบลมร้อน เมื่อละอองฝอยได้รับความร้อนก็จะระเหยกลายเป็นผงแห้ง ใช้ในการผลิต อาหาร ยา เคมีภัณฑ์ และอื่นๆ เช่น นมผง ,มะนาวผง ,ขิงผง ,แป้งผง ,อาหารเสริม ,สมุนไพรและบริษัทยังได้รับรางวัล Best of the best technology award 2007 อีกด้วย

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน