สระบุรี-กลุ่มราษฎรที่ได้รับผลกระทบต่อโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงในพื้นที่ชุมชนอำเภอหนองแซง”ค้านไม่เอาคันดิน ต้องการยก สูงลอยฟ้า เท่านั้น

สระบุรี-กลุ่มราษฎรที่ได้รับผลกระทบต่อโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงในพื้นที่ชุมชนอำเภอหนองแซง”ค้านไม่เอาคันดิน ต้องการยก สูงลอยฟ้า เท่านั้น

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 เวลา 10:00 น กลุ่มราษฎรที่ได้รับผลกระทบต่อโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงในพื้นที่ชุมชน เขตเทศบาลตำบลหนองแซง อำเภอหนองแซง จังหวัดสระบุรี ประมาณ 400 คน นำโดย นายสมชาย สาตรา อดีตข้าราชการครู โรงเรียนอนุบาลหนองแซง/คณะกรรมการชุมชนเทศบาลตำบลหนองแซงฯคณะทำงานคัดค้านมีนายสมคิด ดวงแก้ว แกนนำกลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์วิถีเกษตรกรรม จังหวัดสระบุรี ประชาชนผู้เดือดร้อนรวมตัวที่บริเวณหอประชุมที่ว่าการอำเภอหนองแซง อำเภอหนองแซง จังหวัดสระบุรี


เพื่อยื่นหนังสือขอคัดค้านโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง พร้อมรายชื่อราษฎรที่คัดค้านฯกว่า1,500 รายชื่อยื่นต่อนางสุขสมรวย วันทนียกุลเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนผ่านปลัดอวุโส ฯรักษาการนายอำเถอหนองแซง เพื่อมอบต่อนายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ตามข้อเรียกร้องที่สำคัญ ประกอบด้วย ขอให้การรถไฟความเร็วสูง สร้างตอม่อ ยกรางสูง ไม่เอาทางลาดชัน โดยใช้คันดินจะทำให้เกิดปัญหาผลกระทบในตลาดชุมชน การสัญจรของพี่น้องประชาชน อาจจะส่งผลกระทบในการระบายน้ำทำให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงการก่อสร้าง เนื่องจากใกล้พื้นที่ชุมชนและตลาดอำเภอหนองแซง รวมถึงเป็นเส้นทางวิ่งผ่านไม่มีสถานีจอด ไม่มีความจำเป็น ด้านเศรษฐกิจ มีแค่รถไฟรางคู่เพียงพอแล้ว และ อาจสร้างผลกระทบทำให้บดบังทัศนีย์ภาพวิถีชีวิตในชุมชนตลาดอำเภอหนองแซง


โดยนางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงกับกลุ่มฯ ว่าจะเร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องจัดประชุมหาทางออกในการแก้ไขปัญหาตามกลุ่มเรียกร้อง ส่วนที่ดร.วัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะตัวแทนประชาชนชาวอำเภอหนองแสงได้เข้าปรึกษาหารือกับวิศวกรรมการรถไฟความเร็วสูงมีข้อยุติให้ยหยุดการก่อสร้างเอาไว้ก่อน ในช่วงระยะ 7.200 กิโลเมตร จนกว่ามีข้อยุติและหาทางออกให้กับประชาชนจนเป็นที่พอใจต่อไป

/ ดำรงค์ ชื่นจินดา ผู้สื่อข่าวสระบุรี รายงาน