เชียงใหม่- ชวนเที่ยวงาน โครงการหลวง 2565“สุขภาพดี ชีวีสุขสันต์ กับผลิตภัณฑ์โครงการหลวง” 3-7 ธันวาคม 2565

มูลนิธิโครงการหลวง เตรียมจัดงาน “โครงการหลวง 2565” ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 3-7 ธันวาคม นี้ พบกับสินค้าคุณภาพกว่า 800 รายการ ภายใต้แนวคิด “สุขภาพดี ชีวีสุขสันต์ กับผลิตภัณฑ์โครงการหลวง”ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 ที่สวนแสดงพันธุ์พืช อุทยานหลวงราชพฤกษ์ นายจรัลธาดา กรรณสูต ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ ประธานกรรมการบริหาร มูลนิธิโครงการหลวง ประธานกรรมการฝ่ายอำนวยการงาน “โครงการหลวง 2565” นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ นายนิรัตน์ ปราบทุกข์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) รองประธานกรรมการฝ่ายอำนวยการงาน “โครงการหลวง 2565” ร่วมแถลงข่าวการจัดงานโครงการหลวง 2565 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-7 ธันวาคม 2565 ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิด “สุขภาพดี ชีวีสุขสันต์ กับผลิตภัณฑ์โครงการหลวง”

มูลนิธิโครงการหลวงได้กำหนดจัดงาน “โครงการหลวง 2565” ขึ้น ภายใต้แนวความคิด “สุขภาพดี ชีวี สุขสันต์ กับผลิตภัณฑ์โครงการหลวง” ในระหว่างวันที่ 3-7 ธันวาคม 2565 ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ การจัดงานประจำปีของโครงการหลวง เริ่มทดลองจัดงานครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ.2523 ณ สวนอัมพร ในชื่องานเกษตรหลวง และปีต่อมาโครงการหลวงจึงเริ่มจัดตั้งหน่วยการตลาด เพื่อช่วยบริหารจัดการผลผลิตของเกษตรกร และผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการแปรรูป จำหน่ายแก่ประชาชนผู้บริโภค ภายใต้ตราสัญลักษณ์ “ดอยคำ” และเปลี่ยนมาเป็นตราสัญลักษณ์ “โครงการหลวง” ในปี พ.ศ. 2548 พืชอาหารโครงการหลวงผ่านการรับรองมาตรฐานอาหารปลอดภัย ตั้งแต่ระดับไร่นาจนถึงโรงงาน เน้นการใช้สารชีวภัณฑ์ ไม่ก่อเกิดอันตรายต่อทั้งผู้ผลิต ผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อม จึงได้รับความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคมาโดยตลอด นับตั้งแต่งานเกษตรหลวงครั้งแรกที่สวนอัมพร ในปี พ.ศ.2523 โครงการหลวงได้จัดงานประจำปีใหญ่ทั้งที่จังหวัดเชียงใหม่ และกรุงเทพฯ ในปี พ.ศ.2532 และจัดต่อเนื่องมาจนถึงปีนี้

งาน “โครงการหลวง 2565” ครั้งนี้จึงนับเป็น ครั้งที่ 34 ของการจัดงานที่จังหวัดเชียงใหม่ การจัดงาน “โครงการหลวง 2565” ในครั้งนี้ ได้จัดนิทรรศการและกิจกรรมพิเศษมากกว่าปีอื่นๆ อาทิ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “ถอดรหัส จากเขา สู่เรา” การแสดงผลงานที่ได้จากการวิจัย ผลผลิต ผลิตภัณฑ์ และ นวัตกรรมใหม่ ได้แก่ พันธุ์พืชใหม่ ๆ เช่น เบบี้คอสแดง และกาแฟพันธุ์ใหม่ สมาร์ทฟาร์ม การเลี้ยงปลาเรนโบว์เทร้าต์ ปลาสเตอร์เจียน การปลูกพืชในระบบวนเกษตรการจำลองบรรยากาศในแบบของสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ต้นพีช พืชต้นกำเนิดโครงการหลวง การสาธิตงานหัตถกกรรมพื้นที่สูงและการจำหน่ายสินค้าหัตถกรรม

อีกทั้งจะได้สัมผัสกับทุ่งดอกเอเดลไวส์ ดอกไม้สายใยรัก ฟินไปกับไร่ชา ที่ไม่ต้องไปถึงบนดอย พบกับสาระน่ารู้ ความสนุกสนาน เพลิดเพลิน กับกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ การประกวด Tik Tok “สุขภาพดี ชีวีสุขสันต์ กับผลิตภัณฑ์โครงการหลวง” การแข่งขันเชฟกระทะเล็ก Family cooking ตกแต่งหน้าเค้ก การสาธิตอาหาร การเสวนาเด็กดอย “บ้านสุขสันต์ ในฝันของฉัน” เดี่ยวไมค์กลุ่มผู้นำชุมชน การเสวนาหลากหลายเรื่องที่น่าสนใจ แบ่งปันความรู้คุณค่าอาหาร หัตถกรรมผ้าชนเผ่า และการแสดงดนตรี และการแสดงของชนเผ่าต่าง ๆ

สำหรับผลิตผล และผลิตภัณฑ์โครงการหลวง โครงการส่วนพระองค์ ผลิตภัณฑ์ดอยคำ ที่จัดจำหน่ายในงานปีนี้ รวมกว่า 800 รายการ มาจัดจำหน่าย สินค้าใหม่แนะนำในปีนี้ คือ เมล่อนไต้หวัน 101 เป็นผลงานวิจัยใหม่ ซึ่งโครงการหลวงนำพันธุ์เข้ามาปลูกทดสอบที่ศูนย์ พัฒนาโครงการหลวงปังค่า จังหวัดพะเยา จนสามารถส่งเสริมเป็นอาชีพแก่เกษตรกร ชนเผ่าเมี่ยน หรือเย้า มี 2 สายพันธุ์ คือเนื้อสีขาวครีม และเนื้อสีเขียว มะเขือเทศเชอร์รี่เหลืองหวาน ชุดขวัญข้าว ชาหมักคอมบูชะ
ผลิตภัณฑ์ใหม่ และสินค้าพิเศษจาก ดอยคำ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์กลุ่ม Ready to Cook ที่มีทั้ง น้ำแกงส้ม และน้ำต้มยำเข้มข้น, ซอสสปาเก็ตตีมะเขือเทศเข้มข้น, พิซซ่าสเปรด และอื่นๆอีกมากมาย

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการ “ถอดรหัส จากเขา สู่เรา” สร้างการรับรู้ตั้งแต่จุดกำเนินโครงการหลวง จากภูเขาหัวโล้นสู่ภูเขาสีเขียว โครงการหลวงโมเดล และพระอัจฉริยะภาพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ตลอดจนการบอกเล่าถึงการสืบสาน รักษา และต่อยอด ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10

ภายในงานครั้งนี้ จึงมากมายไปด้วยผลิตผล และผลิตภัณฑ์ที่ทรงคุณค่า ทั้งดีต่อสุขภาพของผู้บริโภค และดีต่อเกษตรกรชาวเขาผู้ผลิตวัตถุดิบ ทำให้อาชีพเกษตรบนพื้นที่สูงมีความมั่นคง เกษตรกรชาวเขาเห็นถึงความสำคัญของการผลิตพืชผลคุณภาพในมาตรฐานความปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขอเชิญชวนทุกท่าน เข้าชมงาน “โครงการหลวง 2565” ได้ระหว่างวันที่ 3-7 ธันวาคม 2565 ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

พัฒนชัย/เชียงใหม่