เชียงใหม่-พร้อมจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 “เทียนนกแก้วเกมส์”

เชียงใหม่-พร้อมจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 “เทียนนกแก้วเกมส์”

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 เวลา 11.00 น. ณ ห้องเฮือนวารีกุญชร เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี จังหวัดเชียงใหม่ นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ดร.จารุวัฒน์ สัตยานุรักษ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ประจําวิทยาเขตเชียงใหม่ นายมนตรี หาญใจ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงใหม่ นางกัญญ์ชลา สุขิตรกูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงข่าวการจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 “เทียนนกแก้วเกมส์” มีการแข่งขัน 33 ชนิดกีฬา โดยจังหวัดเชียงใหม่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน พร้อมเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากทุกจังหวัดทั่วประเทศที่จะมาเยือนจังหวัดเชียงใหม่

นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 “เทียนนกแก้วเกมส์ ” ระหว่างวันที่ 6 – 14 มกราคม 2566 ณ พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อต้อนรับคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากทุกจังหวัดทั่วประเทศที่จะมาเยือนจังหวัดเชียงใหม่ ในครั้งนี้ เราได้เตรียมความพร้อมในการเป็นเจ้าบ้านที่ดี โดยบูรณาการความร่วมมือจากหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องฯ

นอกจากจังหวัดเชียงใหม่ จะมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวแล้ว เรายังมีความพร้อมและศักยภาพด้านการรองรับ การจัดกิจกรรมกีฬาต่างๆ มีสนามการแข่งขันที่มาตรฐาน มีบุคลากรทั้งทางการกีฬาที่มีศักยภาพ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่จะสามารถส่งเสริมให้การจัดกิจกรรม ด้านการกีฬา เป็นไปอย่างประสิทธิภาพและวัตถุประสงค์ที่วางไว้ จังหวัดเชียงใหม่ ยืนยันความพร้อมและการเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติครั้งที่ 42 “เทียนนกแก้วเกมส์”

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา กล่าวว่า กรมพลศึกษาต้องขอขอบคุณ จังหวัดเชียงใหม่ที่ยังคงให้เกียรติรับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 “เทียนนกแก้วเกมส์” ระหว่างวันที่ 6 – 14 มกราคม 2566 ณ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูง และมีความพร้อมด้านในทุกด้านทั้งในด้าน สถานที่จัดการแข่งขัน ที่พักนักกีฬา บุคลากร รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่สวยงาม ต้องขอขอบพระคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ที่ท่านได้มีส่วนช่วยในการสนับสนุนการพัฒนาการกีฬาของชาติ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตเชียงใหม่ สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงใหม่ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ และภาคีเครือข่ายของจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่จะร่วมกันเป็นเจ้าภาพต้อนรับคณะเจ้าหน้าที่และนักกีฬาจาก 10 เขตทั่วประเทศ ซึ่งคณะกรรมการจัดการแข่งขันในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่และกรมพลศึกษา ได้เตรียมความพร้อมในทุกด้านให้การจัดการแข่งขันในครั้งนี้ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีความเป็นมาตรฐานสากล ซึ่งจะส่งผลให้เด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับประโยชน์สูงสุด

นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมรับเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 “เทียนนกแก้วเกมส์” ระหว่างวันที่ 6 – 14 มกราคม 2566 องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นหน่วยงานที่พร้อมบูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วนและสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินการบูรณาการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการกีฬามาโดยตลอด โดยบทบาทขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้สนับสนุนการจัดพิธีเปิด – พิธีปิดการแข่งขันฯ

พร้อมทั้งกิจกรรมพิเศษและกิจกรรมนันทนาการ ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดเขียงใหม่ ในห้วงของเดือนธันวาคม2565 – มกราคม2566 ได้กำหนดจัดมนต์เสน่ห์เชียงใหม่เมืองดอกไม้งาม (CHARMING CHIANGMAI FLOWER FESTIVAL 2023) ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่จะสามารถเชิญชวน ประชาสัมพันธ์ให้กับคณะนักกีฬาฯ ได้มาท่องเที่ยวสัมผัสกับบรรยากาศที่สวยงามของดอกไม้หลากหลายชนิด จังหวัดเชียงใหม่ โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ยืนยันความพร้อมและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี หวังอย่างยิ่งให้ทุกๆท่านได้รับความประทับใจในการได้มาเยือนจังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้

ดร.จารุวัฒน์ สัตยานุรักษ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ กล่าวว่า ในฐานะประธานฝ่ายเทคนิคการการแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 “เทียนนกแก้วเกมส์” ประจำปี 2566 ในครั้งนี้ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตเชียงใหม่ มีความพร้อมในการจัดการแข่งขันกีฬาฯทุกรูปแบบ ทั้งเรื่องของความพร้อมของบุคลากร เจ้าหน้าที่ ฝ่ายเทคนิคกีฬา ที่มีศักยภาพ ความรู้ ความสามารถ มีมาตรฐานสากลและคำนึงถึงกฎระเบียบกติกาของแต่ละชนิดกีฬาที่ถูกต้องในการจัดการแข่งขันกีฬาฯ ความพร้อมดำเนินงาน/การประเมินผลของแต่ละชนิดกีฬา รวมถึงความพร้อมของสนามการแข่งขันฯที่มาตรฐานในการจัดการแข่งขันกีฬา นักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 “เทียนนกแก้วเกมส์” ประจำปี 2566

นายมนตรี หาญใจ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าในฐานะนายกสมาคมฯ ให้ความสำคัญกับมาตรฐานการจัดกิจกรรมการแข่งขันกีฬาเป็นความสำคัญอันดับแรก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของบุคลากรผู้ตัดสินสนามการแข่งขันฯ ระบบการจัดการแข่งขันฯ โดยเฉพาะเรื่องของการจัดหาที่พักเพื่อรองรับคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ๆ เพื่อให้เกิดความประทับใจและเข้าร่วมการแข่งขัน ดังนั้น ในการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ ได้บูรณาการ

ความร่วมมือกับผู้ประกอบการโรงแรมที่พัก โดยนายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ ในการจัดให้นักกีฬาได้พักในโรงแรมกว่า 30 แห่ง ซึ่งมีความพร้อมในการที่จะลดราคาพิเศษค่าบริการ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับคณะฯ จังหวัดเชียงใหม่ สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงใหม่ ยืนยันความพร้อมและการเป็นเจ้าบ้านที่ดี ในการรองรับคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ในการจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 “เทียนนกแก้วเกมส์

นางกัญญ์ชลา สุขิตรกูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับเกียรติร่วมเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 “เทียนนกแก้วเกมส์” เพื่อให้การต้อนรับคณะนักกีฬาฯ จังหวัดเชียงใหม่ได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ดังนี้การประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลด้านการท่องเที่ยว เพื่อเชิญชวนให้เข้าเยี่ยมชมในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆของจังหวัดเชียงใหม่ โดยจัดทำเป็นปฏิทินการท่องเที่ยว ในช่วง
เวลาระหว่างการการแข่งขันฯ รวมถึงการประสานขอความร่วมมือผู้ประกอบการในการให้บริการในฐานะเจ้าบ้านที่ดีและการบริการในราคาพิเศษ

ทั้งนี้ได้ทำเป็นguide book หรือ E-book ซึ่งจะมีข้อมูลเกี่ยวกับ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร โปรแกรมการท่องเที่ยว รถเช่า เป็นต้น การจัดกิจกรรมนันทนาการ และกิจกรรมพิเศษ เช่น การจับสลากคูปองร้านอาหาร ส่วนลดราคาพิเศษ คูปองเข้าชมแหล่งท่องเที่ยว/ รวมถึงการบริการอาหารในรูปแบบ food truck บูธ โดยใช้คูปองในการแลกซื้อตามงบประมาณที่มอบให้ การจัดบูธจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการท่องเที่ยวและผู้สนับสนุน เช่น การจัดจำหน่ายเสื้อกีฬายี่ห้อวอริกซ์ ตุ๊กตาเทียนนกแก้วเกมส์ แพ็คเก็จการท่องเที่ยวผลิตภัณฑ์อื่นๆ อันเป็นการบูรณาการความร่วมมือและความพร้อมของจังหวัดเชียงใหม่ในการเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขัน”

 

นภาพร/เชียงใหม่