สุโขทัย-เทศบาลเมืองสวรรคโลกจัดลอยกระทงย้อนรอยถิ่นเมืองสวรรคโลก คนพื้นที่มีรายได้

สุโขทัย-เทศบาลเมืองสวรรคโลกจัดลอยกระทงย้อนรอยถิ่นเมืองสวรรคโลก คนพื้นที่มีรายได้

ที่บริเวณสวนสุขภาพแห่งใหม่ริมทางรถไฟสวรรคโลก จุดแลนด์มาร์คของอำเภอสวรรคโลก ต.เมืองสวรรคโลก อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย นายสมชาติ ลิมปะพันธุ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสวรรคโลก พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ได้มีการจัดพื้นที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวหัวเมืองของสุโขทัย จัดงานประเพณีลอยกระทงพื้นถิ่น โดยจัดทำบรรยากาศแนวย้อนยุคคนสวรรคโลก ในชื่อคืนวันเพ็ญ เล่นรำวง เนื่องจากจังหวัดสุโขทัยงานประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จัดขึ้นที่บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เป็นงานใหญ่ระดับโลกทุกปี จะมีนทท.ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาเที่ยวภายในงานเป็นจำนวนมาก

ดังนั้นทางผู้บริหารเทศบาลเมืองสวรรคโลก จึงมีแนวคิดที่จะสืบสานประเพณีอันดีงามนี้ไว้ จึงได้กำหนดจัดงานลอยกระทง ขึ้นเนื่องจากในอดีตอ.สวรรคโลก เคยเป็นจังหวัดสวรรคโลกมาก่อน และที่สำคัญอำเภอสวรรคโลก ยังมีสถานีรถไฟซึ่งเป็นสถานีสุดชุมทาง ซึ่งไม่ได้เชื่อมต่อไปชุมทางอื่นอีก และอายุสถานีรถไฟก็ประมาณร้อยกว่าปี ทำให้เป็นอีกหนึ่งไฮไลน์สำคัญของการเดินทางมาท่องเที่ยวยังอำเภอสวรรคโลก และเป็นจุดท่องเที่ยวแลนด์มาร์คเมืองสวรรคโลก ที่จัดงานและเทศกาลต่างๆที่ผ่านมาได้รับความนิยม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเมืองสวรรคโลก ศรีสัชนาลัย ทุ่งเสลี่ยม ศรีนคร ศรีสำโรง รวมทั้งจ.อุตรดิตถ์ที่เป็นเขตติดต่อ อ.สวรรคโลกด้วย

สำหรับกิจกรรมคืนวันเพ็ญ เล่นรำวง ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นในวันที่ 6-8 พฤศจิกายน 2565 ภายในงานจะมีกิจกรรมต่างมากมายทั้งการเล่นรำวง หนังกลางแปลง การออกร้านจำหน่ายอาหารในตลาดริมรางรถไฟ และกิจกรรมลอยกระทงสืบสานส่งเสริมประเพณีลอยกระทงสุโขทัย โดยมีโรงเรียนและนักเรียนในสังกัดเทศบาลฯ ร่วมกิจกรรมและจัดกิจกรรมสร้างรายได้ สร้างงาน และเพิ่มการกระจ่ายรายได้ในช่วงจัดงานให้กับชุมชนเทศบาลฯและอ.สวรรคโลก

สุริยา ด้วงมา จ.สุโขทัย 0812844862