เชียงใหม่-“ศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์”แถลงข่าวเปิดวิสัยทัศน์ด้านการท่องเที่ยว เพื่อลงชิงตำแหน่งนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่

ศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ เปิดตัวลงชิงตำแหน่งนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565 ที่ โรงแรมศิริ ปันนา วิลล่า รีสอร์ท แอนด์ สปา นายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงแรม ศิริปันนา วิลล่า รีสอร์ท แอนด์ สปา เชียงใหม่ อดีต เลขาธิการสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ได้แถลงข่าวพร้อมเปิด”นโยบายและวิสัยทัศน์ภายใต้ “ทีมมิติใหม่-เชียงใหม่”เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่”เพื่อลงสมัครนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ ซึ่งจะมีการเลือกตั้งใหม่ในเร็วๆ นี้

นายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงแรม ศิริปันนา วิลล่า รีสอร์ท แอนด์ สปา เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ด้วยสถานการณ์
ที่ผ่านมา ธุรกิจท่องเที่ยวประสบกับปัญหา วิกฤตต่างๆมากว่า 2-3 ปีแล้ว เงินที่สะสมมา หมดไปกับโควิด การท่องเที่ยวเรารอต่อไปไม่ได้แล้ว ถ้าทิศทางการท่องเที่ยวยังไม่ชัดเจน ยังไม่มีการตลาดในเชิงรุก


นักท่องเที่ยวเข้ามาในเมืองไทยไม่ได้น้อย แต่เข้ามาเชียงใหม่ยังถือว่าน้อย ดูได้จากสายการบิน ล่าสุดเดินทางโดยสายการบินเข้ามาวันละ 9,000 คน ในขณะที่โรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ที่มีใบอนุญาตถูกต้องจำนวนกว่า 30,000 ห้อง ที่ยังไม่มีใบอนุญาตถูกต้องเกือบ 50,000 ห้อง รวมแล้วเกือบ 100,000 ห้อง แต่ตอนนี้นักท่องเที่ยว มี9,000คน อาจจะมีบางส่วนขับรถขึ้นมา บางส่วนรถมาเอง รถไฟก็ยังเป็นอะไรที่จำกัดอยู่เพราะว่าวันหนึ่งมี 2เที่ยว ปริมาณที่นักท่องเที่ยวเข้ามาจริงๆต่อวันยังถือว่าน้อยมาก จะทำอย่างไรให้ไปเพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยว ปัญหาต่างๆเป็นส่วนหนึ่งต้องตัดสินใจที่จะมาซัพพอร์ตการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่

เพราะฉะนั้นถึงเวลาแล้วที่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวของเชียงใหม่จะต้องก้าวไปข้างหน้าอย่างมีวิสัยทัศน์ ชัดเจนและทำงานเชิงรุก ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเองก็ต้องมาร่วมกันทำงานเชิงรุกเพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัด เชียงใหม่ ขออาสามาดูแลการท่องเที่ยว อาสาเข้ามาทำงาน ในตำแหน่งนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ ของจังหวัดเชียงใหม่ด้วยการคงไว้ซึ่งจุดแข็งของจังหวัดเดิมในส่วนของอัตลักษณ์แห่งวัฒนธรรมที่มีอยู่ดั้งเดิมและผสมผสานให้เข้ากับยุคและสมัย

เพื่อขยายการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย จังหวัดให้เข้าถึงทุกเพศ ทุกวัย ทุกช่วงอายุ ทั้งกลุ่มเป้าหมายชาวไทย และ ชาวต่างชาติ เพื่อกระจายและขับเคลื่อนการท่องเที่ยว ในเชิงเศรษฐกิจให้ทั่วถึงในจังหวัดเชียงใหม่ และ สร้างระบบนิเวศของการเอื้อกันทางเศรษฐกิจ ทั้งระดับภาคอุตสาหกรรม และ ระดับชุมชน รวมไปถึงภาคีที่เกี่ยวข้อง เพื่ออัตลักษณ์อย่างต่อเนื่อง ของจังหวัดให้แข็งแรงจนกลายเป็นจังหวัดที่เที่ยวได้ตลอดทั้งปี

สำหรับ โครงการที่จัดทำขึ้นระหว่างดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสมาคมสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ โครงการ ช้างรอด เพราะเราช่วย ส่งมอบเงินบริจาคให้กับช้าง-ปางช้างและองค์กรที่ให้ความช่วยเหลือช้าง ในช่วงวิกฤตโควิด โดยได้มอบเงินเพื่อดูแลช้างจำนวนเงินรวมทั้งสิ้น 1,168,000 บาท

การจัดงานประชุมภายใน ได้แก่ งานเจรจาธุรกิจ ( Table Top Sale)สำรวจเส้นทางและพบผู้ประกอบการภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย และจังหวัดเชียงใหม่ ,โครงการความร่วมมือระหว่างสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ,งานเสวนา “ทิศทางเศรษฐกิจ มาตรการเยียวยาการท่องเที่ยวหลังโควิด -19 และแนวทางการปรับตัวของผู้ประกอบการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่,งานบรรยาย “ เสริมเกราะกลยุทธ์ตลาดออนไลน์ให้ธุรกิจท่องเที่ยว “ ฯลฯ วันนี้เป็นโอกาสที่ดีในการขออนุญาตเปิดตัว ผมพร้อมที่สมัครเป็นนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่

พัฒนชัย/เชียงใหม่