จ.เลย คุมเข้ม ใช้ยุทธวิธีตรวจ จับกุม บำบัดผู้เสพ ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา ผู้ป่วยทางจิตจากการใช้สารเสพติด

จ.เลย คุมเข้ม ใช้ยุทธวิธีตรวจ จับกุม บำบัดผู้เสพ ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา ผู้ป่วยทางจิตจากการใช้สารเสพติด

สถานการณ์และปัญหายาเสพติดพื้นที่จังหวัดเลย การลำเลียงข้ามชายแดนไทย-สปป.ลาว หรือตะเข็บชายแดน ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องต้องวางกำลังทำการเฝ้าระวัง ลาดตระเวน ชุดตรวจ ตั้งจุดสกัด ทั้งด่านตรวจคนเข้าเมืองคกไผ่ อ.ปากชม ด่านนากระเซ็ง อ.ท่าลี่ ด่านเชียงคาน อ.เชียงคาน ตลอดจนจุดผ่อนปรนที่มีระยะทางยาวแม่น้ำเหือง และแม่น้ำโขงเป็นพรมแดน 194 กม. และการแพร่ระบาดในพื้นที่ด้านในตัวจังหวัดเลย ก็ต้องใช้ยุทธวิธีต่างๆ ทั้งตรวจ จับกุม บำบัดผู้เสพ

เมื่อวันที่ 29 ต.ค.65 นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เปิดเผยว่า ปัญหายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดเลยนั้น สิ่งที่รัฐบาล และจังหวัด จะดำเนินการจากนี้ไป ให้เข้มข้น เรื่องแรก คือค้นหาผู้เสพ ผู้ค้า นายอำเภอในฐานะ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดในระดับอำเภอ จะต้องระดมสรรพกำลังวางแผนแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ เรื่องแรก คือการค้นหาผู้เสพ การปิดล้อม ตรวจค้น เป็นกระบวนการทางกฎหมาย อำเภอจะระดมกำลังในการปิดล้อมตรวจค้น ให้เข้มข้น มีความถี่มากขึ้นเพื่อให้เกิดความเกรงกลัว เกิดกระแสให้พี่น้องประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม คนไหนหลงผิดไปจะได้กลับมาเป็นคนดีของสังคม การนำผู้เสพ ผู้ป่วยเข้ารับการบำบัดซึ่งกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ให้นิยามคำว่าผู้เสพ เป็นผู้ป่วย ผู้ป่วยต้องดูแล รักษาสุขภาพต้องนำผู้เสพเข้ารับการบำบัดให้มากที่สุดเพื่อลด demand ในการใช้ยา คือความต่อเนื่อง ความมั่นคงในการแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยแท้จริง

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวอีกว่า เราจะเอาบุคคลดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา เรามีการวางแผนเรื่องสถานที่บำบัด ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขประกาศว่าโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลจังหวัดทุกแห่ง เป็นสถานที่บำบัดยาเสพติดในทุกพื้นที่ ทุกอำเภอ ซึ่งตรงนี้เราต้องการให้ re x-ray จากการปิดล้อมตรวจค้น โดยการทำประชาคมโดยลับ นำบุคคลดังกล่าวมาเข้ามาบำบัดให้ได้มากที่สุด

การดูแลผู้ป่วยทางจิตที่เกิดจากการใช้ยา จากการใช้สารเสพติด จังหวัดเลยดำเนินการมาแล้วอย่างน้อย 2 ปี ที่มีความเข้มข้น ผู้ป่วยทางจิตที่เกิดจากการใช้ยาเสพติดของเรา ข้อมูลจากโรงพยาบาลจิตเวช เลย มี 400 กว่าคน ที่ยังไม่ผ่านการสำรวจยังมีอีกส่วนหนึ่ง เราให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สำรวจ ตรวจสอบผู้ป่วยทางจิตจากการใช้สารเสพติด ในหมู่บ้านทุกหลังคาเรือน มีกี่คน มีระดับความรุนแรง สีเขียว สีเหลือง สีแดง กี่คน เพื่อจะได้ดูแลอย่างใกล้ชิดไม่ให้กระทำการใดๆ ที่เกิดความเดือดร้อนกับพี่น้องประชาชน

เรามีศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาผู้ป่วยทางจิตในระดับอำเภอทุกอำเภอ เพื่อจะได้อำนวยความสะดวก การดูแล การระดมสรรพกำลัง การสั่งการเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ผู้ป่วยทางจิตได้ไปกระทำใดๆ จะได้เข้าไปแก้ไข ป้องกัน ได้ทันท่วงที ที่ผ่านมามีการอบรมชุดเผชิญเหตุ ชุดบำบัด ชุดพิทักษ์ เราอบรมในระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินไปแล้ว 60 เปอร์เซ็นต์ อบต. เทศบาล ร่วมกับตำรวจ อบรมชุดพิทักษ์ ชุดเผชิญเหตุ มีไม้ง่าม เครื่องไม้ เครื่องมือ สำหรับผู้ที่ผ่านการอบรมนี้จะออกไปเผชิญเหตุได้ทันท่วงที ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจ การดูแลรักษา การให้ยา เป็นเรื่องที่จังหวัดเลยเราจะขับเคลื่อนให้ความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย