หม่อมเจ้าอุทัยกัญญา ภาณุพันธุ์ พระราชปนัดดาในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๔) ทรงกรุณาให้ นางสาว ชญาณิศา ฐานิชณาณัณ เป็นผู้แทนในองค์ เชิญผ้าไตรกฐินประทาน

หม่อมเจ้าอุทัยกัญญา ภาณุพันธุ์ พระราชปนัดดาในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๔) ทรงกรุณาให้ นางสาว ชญาณิศา ฐานิชณาณัณ เป็นผู้แทนในองค์ เชิญผ้าไตรกฐินประทาน

วันนี้ (30/10/65) หม่อมเจ้าอุทัยกัญญา ภาณุพันธุ์ พระราชปนัดดาในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๔) ทรงกรุณาให้ นางสาว ชญาณิศา ฐานิชณาณัณ เป็นผู้แทนในองค์ เชิญผ้าไตรกฐินประทาน ถวายแด่พระสงฆ์ผู้จำพรรษา ในอาวาสวัดกลางทุ่ง ตำบลทุ่งต้อม อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ในการนี้ นายจุมพล หลุยจำวัน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งต้อม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พ่อค้า ประชาชน ต้อนรับ และเข้าร่วมทำบุญในพิธีการนี้ด้วย
ประวัติวัดกลางทุ่ง สังกัดมหานิกาย ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ตำบลทุ่งต้อม อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ ได้ก่อตั้งเมื่อใดไม่ปรากฏชัดเจน ตั้งอยู่กลางทุ่งนาทิศตะวันตกเฉียงใต้ของบ้านป่าลาน จึงเรียกตามลักษณะภูมิทัศน์ว่า “วัดกลางทุ่ง”
เดิมวัดนี้เป็นอารามเล็กๆ ที่แยกมาจากวัดเดิม (วัดป่าลาน) มีพระภิกษุรูปหนึ่งนามว่า พระโปธิ เป็นพระที่มีอายุมาก ได้พบพื้นที่ดอนเตี้ยๆ ตั้งอยู่กลางทุ่งนา มีต้นมะปิน (มะตูม) ขึ้นตรงกลาง ไม้ไผ่ขึ้นเป็นหย่อมครึ้ม เป็นที่วิเวกไกลจากสิ่งรบกวน สงบเงียบ เป็นที่อาศัยของนกกา เหมาะแก่การเจริญวิปัสนากรรมฐาน จึงปลีกวิเวกออกมาจากวัดเดิมมาบำเพ็ญเพียรเจริญจริยะวัตรไตรสิกขา จำศีลภาวนา จนเป็นที่เคารพศรัทธาแก่พุทธศาสนิกชนทั่วไป จึงพากันหลั่งไหลมากราบ ร่ำเรียนธรรมกรรมฐาน และจนส่งลูกหลานเข้ามาร่ำเรียนหนังสือ ตลอดชั่วอายุพระโปธา ก็มีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่ตลอดต่อมาอีกหลายรูป จนถึงพระคำอ้ายองค์ต่อมา ซึ่งพระคำอ้ายก็เป็นพระที่ชาวบ้านมีความเคารพนับถือ ชาวบ้านจึงพากันซื้อที่ดินขยายวัดแห่งนี้เรื่อยมา ปัจจุบันมีพระอธิการสุธี จารุวณฺโณ เป็นเจ้าอาวาส
นายยุทธพงษ์ เอี้ยงอ้าย เลขานุการในองค์หม่อมเจ้าอุทัยกัญญา ภาณุพันธุ์ กล่าวถึงมูลเหตุของพิธีการนี้ว่า หม่อมเจ้าอุทัยกัญญา ภาณุพันธุ์ พระราชปนัดดาในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ (รัชกาลที่ 4) ทรงมีศรัทธาในพระพุทธศาสนา ทรงปวารณาองค์เป็นพุทธมามกะ ตั้งหทัยถวายกฐินส่วนองค์ ปีละ 3 กอง โดยทรงตั้งต้นปัจจัย กองละ 100,000 บาท (หนึ่งแสนบาทถ้วน) เพื่อถวายแด่วัดต่างๆ ที่ทรงพิจารณาเป็นองค์อุปถัมภ์ ซึ่งปีนี้ มีวัดที่ได้รับผ้าไตรกฐินประทาน ดังนี้ 1. วัดหนองคึม อ.ประทาย จ.นครราชสีมา 2.วัดกลางทุ่ง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ 3.วัดม่อนศรีบุญโยง อ.เกาะคา จ.ลำปาง ตามลำดับ โดยโปรดให้นายยุทธพงษ์ เอี้ยงอ้าย เลขานุการในองค์หม่อมเจ้าอุทัยกัญญา ภาณุพันธุ์ ประสานงานติดต่อวัดที่เชิญทอดถวาย พร้อมทั้งติดตามดำเนินการต่างๆในพิธี