กสทช. ร่วม กตป.ประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะจากทุกภาคส่วน เพื่อให้ประชาชนได้รับสิทธิและเสรีภาพในการเข้าถึงและใช้ประโยชน์คลื่นความถี่ เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารได้อย่างทั่วถึงเป็นธรรม

กสทช. ร่วม กตป.ประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะจากทุกภาคส่วน เพื่อให้ประชาชนได้รับสิทธิและเสรีภาพในการเข้าถึงและใช้ประโยชน์คลื่นความถี่ เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารได้อย่างทั่วถึงเป็นธรรม

ที่ โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ พัทยา พลเรือเอก ประสาน สุขเกษตร ประธานคณะกรรมการติดตามและประเมินผล การปฏิบัติงาน ตาม พรบ. กสทช. และ กตป. ด้านการส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพของประชาชน เป็นประธานเปิดการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ การติดตามและประเมิณผลการดำเนินการ และการบริหารงานของ กสทช. สำนักงานกสทช.และเลขาธิการ กสทช. ด้านการส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ประจำปี 2565 โดยมี ดร.รชฎ จันทร์น้อย หัวหน้าโครงการ หน่วยงานราชการ สื่อมวลชน ผู้ประกอบการด้านการ ท่องเที่ยว ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมการผลิต บุคลากรจากสถาบันการศึกษา เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้นำชุมชน รวมทั้งเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค เข้าร่วมประชุม

พลเรือเอก ประสาน สุขเกษตร ประธานคณะกรรมการติดตามและประเมินผล การปฏิบัติงาน ตาม พรบ. กสทช. และ กตป. ด้านการส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพของประชาชน เปิดเผยว่า กตป. ได้ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการ โทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และมหาวิทยาลัยบูรพา จัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (Public Hearing) การติดตามและประเมินผลการดาเนินการและการบริหารงานของ กสทช. สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช ด้านการส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพของประชาชน โดยมีนโยบายในการพัฒนาจังหวัดชลบุรีให้เป็นเมืองนวัตกรรม เศรษฐกิจชั้นนำของอาเซียน เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว กีฬา นานาชาติ พัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน การพัฒนาของ EEC ที่รัฐบาลได้เปิดตัวเขตส่งเสริม อุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (EECd) เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมใหม่

สำหรับการประชุมในครั้งนี้เพื่อรับฟังความคิดเห็น ของประชาชน ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมจะได้รับทราบบทบาทหน้าที่ และผลการดำเนินการในปี 2565 ของ กสทช. สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ในการปรับปรุง และพัฒนาการนําเนินการด้านการส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ที่สำคัญ คือ ทาง กตป. และที่ปรึกษาจาก มหาวิทยาลัยบูรพาจะได้รับทราบปัญหาขัดข้องและข้อเสนอแนะในการติดต่อสื่อสารของประชาชนในจังหวัดชลบุรี และใกล้เคียง รวมทั้งผู้ประกอบการผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและผู้แทนจากกลุ่มต่าง ๆ

พลเรือเอก ประสาน เปิดเผยต่ออีกว่า ซึ่งมิติหลักในการส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ ดำเนินการโดย กสทช. นั้น การดำเนินการหลักเพื่อให้ประชาชนได้รับสิทธิและเสรีภาพในการเข้าถึงและใช้ประโยชน์คลื่นความถี่ เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารได้อย่างทั่วถึงเป็นธรรม มีการแข่งขันอย่างเสรี รวมทั้งประชาชนได้ใช้สิทธิการเข้าถึงและ ใช้ประโยชน์คลื่นความถี่จากการใช้วงโคจรดาวเทียมอันเป็นสมบัติของชาติ ประชาชนทุกภาคส่วน ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาสในทุกพื้นที่ รวมถึงท้องถิ่นทุรกันดารของประเทศไทยมีสิทธิในการรับบริการด้านการสื่อสาร ขั้น พื้นฐานและด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อใช้ในการดำรงชีวิต ทำมาหากิน ทำธุรกิจและพัฒนาเศรษฐกิจของชาติในภาพรวม

ความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมการประชุมของชาวจังหวัดชลบุรีในวันนี้ กตป. และคณะที่ปรึกษาจะได้ข้อมูล ข้อเท็จจริงมาใช้ประกอบการติดตามตรวจสอบและประเมินผลอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ สามารถสะท้อนให้เห็นถึงผล ของการดำเนินการและ การบริหารงานของ กสทช. สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. ด้านการส่งเสริมสิทธิ และเสรีภาพของประชาชนได้อย่างแท้จริง เพื่อที่ กตป. จะได้มีข้อมูลไปจัดทำรายงาน แจ้งผลให้ กสทช. ทราบ ภายในเก้าสิบวัน นับจาก 31 ธันวาคม ของทุกปี และให้ กสทช. นำรายงานดังกล่าวเสนอต่อรัฐสภาต่อไป

สัมภาษณ์ พลเรือเอก ประสาน สุขเกษตร ประธานคณะกรรมการติดตามและประเมินผล การปฏิบัติงาน ตาม พรบ. กสทช. และ กตป. ด้านการส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพของประชาชน

 

สมชาย โคตล่ามแขก ผู้สื่อข่าวพัทยาจังหวัดชลบุรี.. 0859555640