รวบหนุ่มแดนมังกรหนีคดี ทวงหนี้ผิดกฎหมาย เสียหายร่วม 100 ล้านบาท

รวบหนุ่มแดนมังกรหนีคดี ทวงหนี้ผิดกฎหมาย เสียหายร่วม 100 ล้านบาท


เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการดูแลรักษาความปลอดภัยในการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่กำลังจะมีขึ้นในเดือน พ.ย. 2565 และเป็นไปตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่อง การควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมเข้ามากระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในประเทศไทย หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทย หรือชาวต่างชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด


สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจึงได้สั่งการให้ระดมกวาดล้างอาชญากรรม สืบสวนจับกุม ผู้กระทำผิดตามพ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 และความผิดตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวเนื่องสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. มอบหมายให้ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ธนิต ไทยวัชรามาศ ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.รัฐโชติ โชติคุณ รอง ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.อาภากรโกมลสุทธิ รอง ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.ชิตเดชา สองห้อง ผกก.1 บก.สส.สตม., พ.ต.อ.พิสิษฐ์ ศรีอ่อน ผกก.2 บก.สส.สตม. และ พ.ต.อ.ชย พาหะกิจ ผกก.(สอบสวน)กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.สตม. ร่วมแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญ จำนวน 4 คดี โดยมีรายละเอียดดังนี้


เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.สตม. จับกุมนายหลี่ (นามสมมติ) อายุ 35 ปี สัญชาติจีน ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของสาธารณรัฐประชาชนจีน ในข้อหา ฉ้อโกงประชาชน โดยประกอบกิจการทวงหนี้โดยผิดกฎหมาย ความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท นำส่ง กก.3 บก.สส.สตม. ดำเนินการตามกฎหมาย โดยผู้ต้องหารายนี้หลบหนีมาประเทศไทยและซื้อคอนโดอยู่ในพื้นที่พัทยา จังหวัดชลบุรี และใช้ชีวิตอย่างสุขสบายโดยซื้อทรัพย์จำนวนมากจากเงินที่หลอกลวงมาได้ เจ้าหน้าที่ บก.สส.สตม. จึงได้ขออนุมัติหมายค้นและเข้าจับกุมได้ภายในห้องพักของคอนโดดังกล่าว ซึ่งผู้ต้องหารายนี้ ถือว่าเป็นผู้ต้องหาคดีทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศจีน
ที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจีน ต้องการตัวเพื่อส่งตัวกลับไปดำเนินคดีที่ประเทศจีนเป็นอย่างมาก