ลำปาง – คัดเลือกครูผู้ทำคุณประโยชน์ สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี

คณะอนุกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีจังหวัดลำปาง ร่วมลงพื้นที่พิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติครูผู้ได้รับการเสนอชื่อ เป็นครูผู้ทำคุณประโยชน์สมควรได้รับเลือกเข้ารับพระราชทานรางวัลฯ เพื่อเป็นตัวแทนระดับจังหวัดส่งผลงานเข้าร่วมพิจารณาคัดเลือกเป็นครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีระดับประเทศ

นายสวาท เกษณา ประธานอนุกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีจังหวัดลำปาง นำทีมคณะอนุกรรมการระดับจังหวัด เดินทางลงพื้นที่ร่วมประชุมกับคณะบุคคลผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเสนอชื่อครูในดวงใจผู้ทำคุณประโยชน์ต่อการศึกษา มีผลงานเด่นในด้านการสอนและการจัดการเรียนรู้สมควรได้รับเลือกเป็นตัวแทนของจังหวัดลำปาง ในการร่วมจัดส่งผลงานเข้าประกวดคัดเลือก รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีในระดับประเทศ โดยการประชุมดังกล่าวเพื่อเป็นการสืบเสาะหาข้อมูลเชิงประจักษ์ครูผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อฯ ตามสภาพความเป็นจริง เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับให้คณะอนุกรรมการฯ ระดับจังหวัด ได้นำไปใช้ประกอบในการพิจารณาประมวลผลอย่างละเอียด เพื่อจะทำการเฟ้นหาให้ได้ครูผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนและมีความเหมาะสมอย่างแท้จริง


โดยในการพิจารณา ทางคณะอนุกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีจังหวัดลำปาง ได้ทำการลงพื้นที่ร่วมกันตรวจสอบคุณสมบัติครูแต่ละรายที่ได้รับการเสนอชื่อ รวมจำนวน 2 ราย ได้แก่ นางปรารถนา จันทร์ปัญญา ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ครูผู้สอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อกิจการลูกเสือของกระทรวงศึกษาธิการ โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย อำเภอเมืองลำปาง และนางศรีนวย สำอางศรี ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ครูผู้สอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ด้านศิลปศึกษา ดนตรี นาฏศิลป์ โรงเรียนลำปางกัลยาณี อำเภอเมืองลำปาง ซึ่งในการประเมิน คณะอนุกรรมการฯ ได้ร่วมกันทำการพิจารณาประเมินผลงานในด้านต่างๆ ตามเกณฑ์มาตรฐานของมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ทั้งในด้านการเป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงในชีวิตลูกศิษย์ ที่จะต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติเฉพาะ

ทั้งนี้ สำหรับการพิจารณาดังกล่าว จะมีครูผู้เข้ารับการประเมินและมีผลงานด้านการศึกษาดีเด่นเป็นที่ประจักษ์ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนระดับจังหวัด นำเสนอชื่อต่อคณะกรรมการวิชาการส่วนกลางเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบในภาพรวมอีกครั้ง ก่อนจะจัดส่งรายชื่อครูผู้มีความเหมาะสมเสนอต่อคณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี พิจารณาตัดสินเป็นลำดับสุดท้าย โดยจะมีครูที่ผ่านการพิจารณาทั่วประเทศเข้ารับพระราชทานรางวัลอันทรงเกียรติครั้งนี้ประกอบด้วย รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี / รางวัลครูคุณากร / รางวัลครูยิ่งคุณ และรางวัลครูขวัญศิษย์ ซึ่งแต่ละรางวัลจะมีการพิจารณาจากรายชื่อบุคคลที่คณะกรรมการวิชาการเสนอ โดยจะมีการประกาศผลการตัดสินให้ทราบทั่วกันต่อไป

ภาวินันท์ บุตรหล้า รายงาน