นทท.แห่ชมทะเลหมอกสัมผัสอากาศหนาวยอดภูเรือ

นทท.แห่ชมทะเลหมอกสัมผัสอากาศหนาวยอดภูเรือ

เมื่อวันที่ 26 ต.ค.65 บรรยากาศการท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติภูเรือ ต.หนองบัว อ.ภูเรือ และเชื่อมกับ อ.ท่าลี่ จ.เลย บนความสูงประมาณ 1,365 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ที่มีอาณาเขตทางทิศเหนือติดกับประเทศลาว เป็นภูเขาสูงบนยอดเขาเป็นที่ราบกว้างมีต้นสนจำนวนมาก ขึ้นสลับซับซ้อน ท่ามกลางอุณหภูมิอากาศต่ำสุด 15 องศาเซลเซียสเช้าวันนี้ ลมพัดแรง ท้องฟ้าเปิดสามารถเห็นพระอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้าส่งแสงสีสวยสดใสและชัดเจน เป็นที่สมใจของนักท่องเที่ยว ชมทัศนียภาพสองฝั่งไทย-ลาว

ก่อนการท่องเที่ยวบนยอดภูเรือ”พระพุทธรูปนาวาบรรพต” ให้ นทท.นิยมขึ้นไปไหว้ พระพุทธรูปเก่าแก่ปางมารวิชัยที่ชาวภูเรืออัญเชิญมาจากวัดพระญาติ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นพระพุทธรูปที่ชาวภูเรือให้ความเคารพศรัทธาประดิษฐานอยู่ด้านบนอีกด้วย

ช่วงนี้ จำนวน นทท.มาเที่ยวกันเพิ่มมากขึ้นเนื่องจาก สถานการณ์โควิดคลี่คลาย การเปิดเมืองเลยเปิดประเทศ(ด้านการท่องเที่ยว) ความอัดอั้นและความมั่นใจของ นทท.มาหลายปี และจากสภาพอากาศที่เย็น-หนาว ในช่วงนี้ และ อช.ภูเรือ สามารถใช้บริการรถยนต์ของอุทยานฯตั้งแต่ด้านล่างข้างที่ว่าการอำเภอภูเรือ ด้วยระยะทางรวม 8 กม.เท่านั้น หรือจะใช้ รถ จยย.รถยนต์ขึ้นได้ถึงจุดยอดภูเรือสะดวก และเปิดบริการตลอด อีกทั้งบริการลานกางเต้นท์ที่นำมาเองหรือใช้ของ อช.ภูเรือ ก็มีจำนวนมาก ห้องน้ำ-ห้องสุขา ร้านค้าเครื่องกันหนาว ร้านอาหาร พร้อมสรรพบนยอดภูเรือ


ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา สถานีอุตุนิยมวิทยาเลย รายงานว่าสภาพอากาศวันนี้มีอากาศเย็นและหนาวบริเวณยอดภู เนื่องจากมีบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ มีกำลังอ่อนลง ในขณะลมตะวันออก ยังคงพัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนบางแห่ง และมีอากาศเย็นกับในตอนเช้า ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงในระยะนี้ไว้ด้วย

รายงานอุณหภูมิต่ำสุดเช้าวันนี้ วัดได้ที่ พื้นราบ อ.เมืองเลย 22.1 , อ.วังสะพุง 23.2 , อ.ด่านซ้าย 23.0 , อ.เชียงคาน 23.0 , อ.ท่าลี่ 20.0 , อ.ภูเรือ 19.8 , อ.นาแห้ว 19.0 , อ.ปากชม 23.0 ,อ.นาด้วง 22.0 , อ.ภูหลวง 24.0 , อ.ผาขาว 21.8 , อ.เอราวัณ 23.0 , อ.หนองหิน 23.0 C บริเวณยอดภูที่ อุทยานแห่งชาติภูเรือ 15.0 , เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง(ภูเรือ) 14.0 , ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเลย (อ.ภูเรือ) 19.0 , อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย(อ.นาแห้ว) 17.0 ซํ.

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย
ภาพ นายสมสมร ผดุงโกเม็ด จนท.ประจำด่านตรวจที่ 2 อช.ภูเรือ