สภ.เมืองเลย ซ้อมแผนเหตุกราดยิงใช้ยุทธวิธี หนี ซ่อน สู้

สภ.เมืองเลย ซ้อมแผนเหตุกราดยิงใช้ยุทธวิธี หนี ซ่อน สู้

วันที่ 25 ตุลาคม 2565 ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก บ้านหัวหนา ต.นาโป่ง อ.เมืองเลย จ.เลย ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4, พล.ต.ต.สุรชัย สังขพัฒน์ ผบก.ภ.จว.เลย ให้ สภ.ในสังกัด ภ.4 ดำเนินการเชิงรุกป้องกันเหตุ ให้ความรู้แก่บุคคลากรเพื่อลดความสูญเสียเมื่อมีเหตุกราดยิง(active shooter) ในสถานเลี้ยงเด็กหรือสถานศึกษา

พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก.สภ.เมืองเลย มอบหมายให้ พ.ต.ท.พีระพงษ์ รากสี สวป.สภ.เมืองเลย พร้อมข้าราชการตำรวจ สภ.เมืองเลย สภ.นาโป่ง อ.เมืองเลย มีนายสำอาง จงมีเดช นายกเทศมนตรีตำบลนาโป่ง รองนายกฯ ปลัดเทศบาล เจ้าหน้าที่ ผู้นำชุมชนหมู่บ้าน และคณะครู ได้ให้ความรู้แนะนำวิธีการเอาตัวรอดตามแนวคิด “หนี ซ่อน สู้” และกำหนดการในการซ้อมแผนเผชิญเหตุ กรณีมีเหตุกราดยิง(active shooter) ในสถานศึกษาหรือศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ขึ้น

การใช้ยุทธิวิธีที่ได้ฝึกอบรมหลักสูตรนี้มาจาก FBI ให้มีการสอนการกระจายความรู้ไปยังศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียน สถานศึกษาต่างๆ โดยความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆ การซ้อมแผนนี้โดยใช้ยุทธวิธี หนี ซ่อน สู้ คือ หนี- วิ่งหนี หนีคือวิ่งหนีให้เร็วที่สุดไปในทิศทางตรงกันข้ามกับคนร้ายและเป็นเส้นทางที่สามารถหลบหนีไปได้ไกล เช่น วิ่งไปที่ประตูทางออกหรือทางหนีไฟ หากไม่สามารถวิ่งหลบหนีได้ให้ ซ่อน คือ ซ่อนตัวในพื้นที่ที่ปลอดภัยและเงียบที่สุดปิดอุปกรณ์ที่ทำให้เกิดเสียง แสงสว่าง หรือเสียงของวิทยุโทรทัศน์ คอมพิวเตอร์โทรศัพท์มือถือ ปิดเสียงเรียกเข้าและการและการสั่น และ สู้ คือ หนทางสุดท้ายให้หาสิ่งใกล้ตัวที่สามารถเป็นอาวุธไว้เพื่อต่อสู้กับคนร้าย เช่น เก้าอี้ แท่งเหล็ก แจกกัน ถังดับเพลิง ก้อนหิน เป็นต้น

บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย