ขอเชิญชวนเที่ยว ชม ซ๊อป ชิม ณ ตลาดเก่า 100 ปี คลอง12 หกวา อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

ขอเชิญชวนเที่ยว ชม ซ๊อป ชิม ณ ตลาดเก่า 100 ปี คลอง12 หกวา อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

วันนี้ขอพาท่านมาย้อนเวลา สัมผัสบรรยากาศเก่า ๆ ในตลาดโบราณ อายุกว่า 100 ปี ริมคลอง 12 หกวา อีกหนึ่งสถานที่ลับ ๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในอำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ตลาดเก่าแก่ที่ยังคงสภาพเดิม กับเรือนไม้ห้องแถวสวยคลาสสิก แม้ร้านค้าจะซบเซาไปเพราะยุคสมัยใหม่แต่ก็ยังมีการค้าขายแบบท้องถิ่นดั้งเดิมกันอยู่และมีสินค้าจากเครือข่าย 4 ตำบล ของอำเภอลำลูกกามาจำหน่าย หากท่านเดินเข้าตลาดก็เจอร้านกาแฟสองยุค “หกวาคาเฟ่” ที่ผสมผสานกลิ่นอายของชุมชน กับกาแฟโมก้าพอท ให้ผู้มาเยือนได้ลองดื่มกาแฟจากฝีมือของคนในชุมชน

และยังมีผ้ามัดย้อมผลงานของคนในพื้นที่ร่วมกันทำนำมาขายด้วยไม่เพียงแค่ร้านกาแฟแนววินเทจ หลังเรือนไม้แห่งนี้ ยังมีร้านครับเบอร์เกอร์ที่มีรสชาติไม่เหมือนใคร ชิมแล้วอร่อยติดใจจริง ๆ แถมยังมีบรรยากาศที่ร่มรื่น สบาย ๆ แนวแคมป์ปิ้ง ให้เราได้สัมผัสกับอีกวิถีของคนรุ่นใหม่ ที่อยากจะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาพื้นที่นี้ ให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเรียนรู้วิถีชุมชนมากขึ้น ส่วนอีกร้านกาแฟโบราณที่อยู่คู่ตลาดเก่าแห่งนี้มากกว่า 100 ปี เคยใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำละคร และภาพยนตร์หลายเรื่อง ก็คือร้าน “เตียย่งหลี” กับบรรยากาศสุดคลาสสิค ที่บอกเล่าเรื่องราวในอดีตของชุมชนตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ร้านเหล่าซือ ยังคงต้มน้ำด้วยเตาถ่าน ทำให้เราได้เห็นวิถีดั้งเดิม เป็นภาพที่เกิดขึ้นและยังคงอยู่ที่ตลาดเก่าแห่งนี้

กลิ่นกาแฟหอม ๆ ผสมกับกลิ่นควันจางๆจากเตาถ่าน ในพื้นที่สุดขลัง ทำให้เราอยากกลับมาอีกแน่นอน ส่วนอีกร้านครัวหอมฟุ้งซึ่งเป็นร้านอาหารตามสั่งขอแนะนำให้ท่านในเมนูข้าวผัดรถไฟซึ่งใช้วัตถุดิบสดใหม่ทุกวันรสชาติดีเยี่ยม ต่อจากนั้นเดินทางเข้าสู่ศาลเจ้าทีกงทีม่าเพื่อขอพร ซึ่งชาวบ้านบอกว่าศักดิ์สิทธิ์ ให้จุดธูป 5 ดอก ไหว้ขอพร เรื่องสุขภาพและการเงิน ก็จะสมปราถนา สุดท้ายนี้ขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมอนุรักษ์ตลาดโบราณ และชุมชนเก่าแก่แห่งนี้ มาช่วยกันคืนชีวิตให้ตลาดเก่า 100 ปี กลับมาคึกคักอีกครั้ง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 099-249-6969 หรือ 086-775-5454

ภาพ/ข่าว วะจะนะชัย วาจาพารวย/รายงาน