สระบุรี/มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เชิญถุงยังชีพพระราชทาน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอเสาไห้จังหวัดสระบุรี

สระบุรี/มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย เชิญถุงยังชีพพระราชทาน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอเสาไห้จังหวัดสระบุรี

วันนี้ (23 ต.ค.2565) เวลา 14.00 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานในพิธีมอบถุงยังชีพพระราชทาน ของมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอเสาไห้ จำนวน 1,559 ชุด เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นแก่ราษฎรในพื้นที่ โดยมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จิตอาสาพระราชทาน เข้าร่วมรับมอบ พร้อมถวายถุงยังชีพให้กับเจ้าอาวาสวัดที่ได้รับผลกระทบอีกจำนวน 5 ชุด โดยมี นางวันทนา ดำธรรม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสระบุรี หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธี ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเสาไห้ อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี


โดยสิ่งของพระราชทานที่นำมอบแก่ราษฎรในครั้งนี้ สร้างความปลื้มปิติยินดีแก่ราษฎรทุกหมู่เหล่า ซึ่งราษฎรผู้ประสบภัยที่ได้รับมอบถุงยังชีพพระราชทาน ต่างรู้สึกซาบซึ้งสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้
ตามที่พายุโซนร้อนโนรู ได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย/ทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของประเทศไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่เหนือเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ /ทำให้เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีความจำเป็นต้องปล่อยน้ำลงพื้นที่ท้ายเขื่อนจำนวนมากขึ้น/ซึ่งมีผลทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่ของอำเกอเสาไห้ประสบอุทกภัย ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม2565โดยมีราษฎรได้รับผลกระทบ ครบทุกตำบล จำนวน 12 ตำบล 82 หมู่บ้าน 1,673ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร ได้รับความเสียหาย จำนวน 3,611 ไร่ ด้านการประมงบ่อดินเสียหาย จำนวน 79 ไร่ กระชังปลา เสียหาย 98 กระชังและด้านปศุสัตว์ไก่พื้นเมือง จำนวน 453 ตัว เป็ดเทศ 98 ตัว


ทั้งนี้ตั้งแต่เกิดอุทกภัย อำเภอเสาไห้ ได้บูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรการกุศลและภาคเอกชน ในการช่วยเหลือดูแลประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ได้แก่การขนย้ายสิ่งของ การจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว จำนวน 11 แห่งการตรวจเยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพ จำนวน 7,500 ถุง การจัดตั้งโรงครัวธารน้ำใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน ระหว่างวันที่ 10-17 ตุลาคม 2565 ประกอบอาหารแจกจ่าย จำนวน 4,100 กล่องการรักษาความปลอดภัย/และการดูแลสุขภาพอนามัยของประชาชน
ขณะนี้สถานการณ์อุทกภัยได้กลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้วอำเภอเสาไม่มีผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บแต่อย่างใด และกำลังดำเนินการขนย้ายสิ่งของการทำความสะอาดบ้านเรือน วัด สถานที่ ราชการ การสำรวจความเสียหายด้านที่อยู่อาศัยและทรัพย์สิน ด้านการเกษตร ด้านการประมงและด้านการปศุสัตว์ เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบราชการต่อไป

/ดำรงค์ ชื่นจินดา ผู้สื่อข่าวสระบุรี รายงาน