เชียงใหม่-สสจ.เชียงใหม่ ส่งมอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) 62 แห่ง ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่

เชียงใหม่-สสจ.เชียงใหม่ ส่งมอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) 62 แห่ง ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่

วันที่ 19 ตุลาคม 2565 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีส่งมอบสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ณ ห้องประชุมสภา ชั้น 2 องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมลงนามข้อตกลงความร่วมมือเพื่อพัฒนาศักยภาพขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ในด้านการสาธารณสุขมูลฐานและการบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ ระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง สาธารณสุขนิเทศ เขตสุขภาพที่ 1, นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ , นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ , นายวิษณุ วิทยวรารัตน์ ท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่ , ผู้อำนวยการโรงพยาบาล และสาธารณสุขอำเภอ 12 อำเภอ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ 62 แห่ง ร่วมลงนามในครั้งนี้

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงทิศทางการถ่ายโอนสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การถ่ายโอนภารกิจด้านการสาธารณสุข เป็นอีกมิติหนึ่งของกระบวนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542โดยที่มาตรา 32กำหนดให้มีแผนการกระจายอำนาจ ระบุรายละเอียดอำนาจหน้าที่ในการจัดบริการสาธารณะ โดยการถ่ายโอนสถานีอนามัยหรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้กับ เทศบาลหรือ อบต. ทั้งในฉบับที่ 1และฉบับที่ 2

โดยในตอนท้าย ของแผนฉบับที่ 2ได้กำหนดว่า หากไม่สามารถถ่ายโอนไปยัง อบต. หรือเทศบาลได้ ก็ให้ถ่ายโอนไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัด จึงเป็นนิมิตหมายอันดี ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จะได้ส่งมอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จำนวน 62 แห่ง ให้กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และร่วมบันทึกข้อตกลงเพื่อพัฒนาศักยภาพขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ในด้านการสาธารณสุขมูลฐานและการบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ ซึ่งในการดำเนินงานในช่วงเปลี่ยนผ่าน หรือในโอกาสข้างหน้า ทั้งสองหน่วยงานคงจะได้ร่วมกันพัฒนาระบบการให้บริการส่งเสริมสุขภาพประชาชน การป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ และการรักษาพยาบาลเบื้องต้นให้กับประชาชนคนเชียงใหม่ให้มีสุขภาพดี แก้ไขปัญหาสุขภาพของประชาชนได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ทางด้าน นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ประกาศหลักเกณฑ์และขั้นตอนการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2564 และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2564โดยมีองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่มีความพร้อมและผ่านการประเมินตามเกณฑ์ของคณะอนุกรรมการบริหารภารกิจถ่ายโอนด้านสาธารณสุขให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวนทั้งสิ้น 49 จังหวัดทั่วประเทศนั้น จังหวัดเชียงใหม่ มีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ที่ประสงค์ถ่ายโอนไป ยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จำนวนทั้งสิ้น 62 แห่ง ในพื้นที่ 12 อำเภอ มีบุคลากรที่ถ่ายโอน จำนวนทั้งสิ้น 378 คน แยกเป็นข้าราชการ จำนวน 187 คน พนักงานกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 141 คน และลูกจ้างชั่วคราว / อื่นๆ จำนวน 50 คน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ยึดมั่นในหลักการ เห็นด้วยกับการกระจายอำนาจในการถ่ายโอนภารกิจนี้ไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น , การถ่ายโอนครั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่และองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ จะร่วมมือกันเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ ต่อประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ จะดูแลบุคลากรด้านสาธารณสุขให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ยินดีช่วยเหลือแก้ไขปัญหาเพื่อให้การถ่ายโอนภารกิจฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

พัฒนชัย/เชียงใหม่