ลพบุรี ชาวบ้านตำบลเพนียด ออกมาคัดค้านไม่เอากังหันลมฯ

ลพบุรี ชาวบ้านตำบลเพนียด ออกมาคัดค้านไม่เอากังหันลมฯ

ประชาชนตำบลเพนียด อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ร่วมกันออกมาคัดค้านเรียกร้องหน่วยงานรัฐ ไม่เอากังหันลมมากกว่าสามร้อยคน จากบริษัทแห่งหนึ่งที่จะเข้ามาก่อสร้างขึ้นบริเวณเขาตะเภา ซึ้งอยู่ติดกับหมู่บ้าน เกรงว่าปัญหาจะเกิดตามมา
เมื่อวันพุธ ที่19 ตุลาคม 2565 เวลา 09.00 น. ชาวบ้านได้ออกมาเรียกร้อง ให้ยุติการจะสร้างกังหันลม และได้ออกมาแสดงความคิดเห็นร่วมกันปกป้องพื้นป่า ภูเขา ซึ่งเป็นต้นน้ำ เป็นสมบัติของแผ่นดิน ที่ชาวบ้านรักและห่วงแหนธรรมชาตินี้ไว้ให้ลูกหลานสูบไป

ชาวบ้านได้กล่าวว่ามีพนักนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง ได้มาเดินตามหมู่บ้านเพื่อขอให้ชาวบ้านเซ็นชื่อยอมรับกังหันลม โดยที่เอกสารทั้งหมดนั้น พนักงานของบริษัทดังกล่าวได้กรอกข้อมูลไว้ให้หมดแล้ว ให้ชาวบ้านเซ็นยอมรับ ชาวบ้านทราบข่าวต่างไม่พอใจ ได้ลุกฮือออกมาต่อต้านขับไล่ไป เมื่อวันที่7 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมานี้ เพราะการประชาคมได้เกิดขึ้นไปเมื่อปี 2563 ถึง 2 ครั้ง แต่การประชาคมไม่ผ่าน ความพยายามของบริษัทดังกล่าวก็ยังไม่ยอมที่จะหยุด ยังจะเข้ามาขอความเห็นประชาชนให้ลงชื่อยอมรับ ต้องการที่จะสร้างขึ้นมาให้ได้

วันนี้ประชาชนจึงเดินทางเข้าพบเพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการสร้างกังหันลม ซึ้งอยู่ติดกับหมู่บ้านเพนียดรวม 5 หมู่ และห่างออกมาอีก 5 หมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียงบริเวณที่จะก่อตั้งกังหันลม ประชาชนเดินทางเพื่อเข้าพบนายพิชัย เชญชาญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเพนียด แต่ประชาชนรู้สึกผิดหวัง ต่างบนกันว่ามาแต่ละครั้งไม่เคยได้เจอนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเลยมีแต่ นายณัฐวัฒน์ อุ้ยลี ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลเพนียดออกมารับเรื่อง และรับทราบปัญหาจากประชาชนที่มาเรียกร้องขอคัดค้าน และประชาชนก็ได้ให้เหตุผล ปัญหาที่จะตามมาจากนั้นเสร็จแล้วได้เดินทางเข้าพบกับ
นายประสานมิตร อมะรักษ์ปลัดอาวุโสอำเภอโคกสำโรง รักษาราชการแทนนายอำเภอโคกสำโรง และ นายชยภพ สายคำมี ปลัดศูนย์ดำรงธรรมอำเภอโคกสำโรง รับมอบหนังสื่อจากประชาชน จากนั้นได้เดินทางไปยังจังหวัดลพบรี ศูนย์ประชุมอำเภอเมืองลพบุรี ได้พบกับ ว่าที่ร้อยตรีทรงพล แป้นแก้ว นายอำเภอเมืองลพบุรี รักษาการปลัดจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย นายกฤติน หลิมตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลพบุรี


นายทนงศักดิ์ วงษ์ลา พลังงานจังหวัดลพบุรี ได้มอบหนังสือให้ มอบต่อกับผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี รับทราบเรื่องดังกล่าวจากนั้นประชาชนได้เดินทางมอบหนังสือกับสำนักจัดการทรัพพยากรป่าไม้ที่ 5 จังหวัดสระบุรีนายธนัช เนมีย์ผู้อำนวยการส่วนอำนวยการ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 จังหวัดสระบุรี รักษาการแทนผู้อำนวยการฯ รับเรื่องไว้เป็นที่เรียบร้อยโดยชาวบ้านได้ให้เหตุและผล ข้อดี ข้อเสียของกังหันลม คือได้พลังงานสะอาด แต่คำถามคือใครผลิต ใครใช้ และใครได้ประโยชน์จากการให้เอกชนมารับสัมปทานในครั้งนี้ และสิ่งที่ต้องสูญเสียจากการผลิตกังหันลม ที่ไม่สามารถประเมินค่าไม่ได้ ผลเสียจะตามมามากมายคือ

1. ต้องเสียผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์นับพันไร่ให้กับเอกชน
2. เขาตะเภาเป็นทั้งแหล่งผลิตอาหาร แหล่งผลิตพืช ผัก ผลไม้ที่หาได้ยาก แต่มีที่เขาตะเภาแห่งนี้ เป็นแหล่งรวมผลิตอีกหลายอย่าง และ เป็นสถานที่ศึกษาประวัติศาสตร์ของเมืองลพบุรี ชาวบ้านต้องสูญเสียวิถีชีวิตที่เคยได้เก็บอาหารบนภูเขาตะเภาแห่งนี้มารับประทานกันทั้งตำบล พืชผักปลอดสารพิษ ที่ขึ้นมาเองตามธรรมชาติ จะต้องหายไปจากภูเขาตะเภาแห่งนี้
3. นอกจากจะสูญเสียแหล่งผลิตน้ำที่สำคัญสำหรับการเกษตร แล้วการตัดต้นไม้จำนวนมหาศาลยังจะเป็นการเร่งให้น้ำไหลลงจากภูเขาได้เร็วยิ่งขึ้น ผลกระทบไม่เพียงแต่คนในหมู่บ้าน แต่จะส่งผลกระทบในวงกว้างที่ต้องเป็นพื้นที่รับน้ำจากภูเขาที่มีขนาดใหญ่มากตลอดทั้งอำเภอโคกสำโรง ลงไปยังอำเภอบ้านหมี่ ซึ่งเป็นอำเภอติดต่อจากอำเภอโคกสำโรง
4. เราต้องสูญเสียสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม จะไม่ได้เห็นดอกตะแบกที่เบ่งบานเต็มภูเขาทัศนีภาพที่สวย อากาศที่บริสุทธิ์
5. สูญเสียความสงบสุขในยามค่ำคืน ต้องนอนฟังเสียงดังของกังหัน และมลพิษอื่นๆ ที่จะตามมา และต้องอยู่แบบหวาดผวากับใบพัดกังหันลม

ชาวบ้านได้ให้เหตุผล ความเสียหายนี้คือบางส่วน ไม่รวมถึงปัญหาอื่นที่จะตามมาภายหลัง สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ชาวบ้านทุกคนมีสติ ตื่นรู้ว่าประโยชน์ที่ได้รับกับสิ่งที่จะต้องสูญเสีย ควรเลือกอะไรจึงช่วยกันออกมา คัดค้าน ทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมของชุมชนคนตำบลเพนียด ที่ตนอาศัย

ประเด็นปัญหา นอกจากจะทำลายป่า ภูเขา ต้นน้ำ ยังสะท้อนได้ว่าใครคิดอะไรที่ไม่ดีต่อธรรมชาติ และทำให้ชาวบ้านรู้สึกรักถิ่นฐานที่ตัวเองอาสัยอยู่มาเป็นเวลายาวนานนับหลายรุ่นปู่,ย่า,ตา,ยาย ยิ่งทำให้ลูกหลานตำบลเพนียดเกิดความรักสามัคคีกันมากยิ่งขึ้น เห็นคุณค่าและหวงสมบัติแผ่นดินภูเขาตะเภามากขึ้น ประชาชนรวมตัวแข็งแกร่งมากขึ้น ได้เรียนรู้ว่าต่อไปควรจะเลือก และทำอะไร เป็นบทเรียนราคาแพง คนรักเขาตะเภา

นี่คือสิ่งที่ได้เห็นในวันนี้ เหตุการณ์จริง แต่เข้าใจความรู้สึกของทุกคนที่รักถิ่นฐานบ้านเกิด และความรัก ความสามัคคีของพ่อ แม่ พี่น้อง ในตำบลเพนียด อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี มากยิ่งขึ้น

 

สนอง แท่นสูงเนิน
ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ลพบุรี รายงาน