ปทุมธานี ศิษย์ยานุศิษย์จังหวัดปทุมธานี ร่วมทอดกฐินสามัคคี ณ วัดป่าอาเจียง

ปทุมธานี ศิษย์ยานุศิษย์จังหวัดปทุมธานี ร่วมทอดกฐินสามัคคี ณ วัดป่าอาเจียง

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2565 เวลา 15.00 น. ดร.เกียรติศักดิ์ ส่องแสง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วยศิษย์ยานุศิษย์จังหวัดปทุมธานี ร่วมงานบุญมหากฐินช้างสามัคคีวิถีโซดซัดเจียง สมทบทุนสร้างศาลาเอราวัณ และอุโบสถ ที่วัดป่าอาเจียง บ้านหนองบัว ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ส่วนภายในทางวัดได้นำช้างจำนวน 150 เชือก มาร่วมแห่องค์กฐินสามัคคีได้นำองค์กฐิน ขึ้นแห่บนหลังช้างจากบ้านหนองบัวไปยังวัดป่าอาเจียง ระยะทาง ถึงวัด 1 กิโลเมตร

ก่อนจะประกอบพิธีถวายองค์กฐิน ทางพระสงฆ์ ได้ให้ช้างพลายบัวบาน อายุ 6 ปี ถวายผ้าไตรจีวร แก่พระสงฆ์ ผู้รับกาลกฐิน ซึ่งช้างพลายบัวบานได้ถวายผ้าไตรจีวร ได้อย่างสวยงามและนอบน้อม ด้วย ความเป็นสิริมงคล ต่อจากนั้นเข้าสู่พิธีการถวายองค์กฐินโดยพระครู ดร.สมุห์หาญ ปัญญาธโร เจ้าอาวาสวัดป่าอาเจียง ประธานฝ่ายสงฆ์ ส่วนพลเอกจรัญ กุลละวาณิชย์ นายกสมาคมคัดเลือกพ่อตัวอย่างแห่งชาติ ประธานฝ่ายฆราวาสได้จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยเพื่อทำพิธีสงฆ์

หลังเสร็จพิธีสงฆ์ ศิษยานุศิษย์ก็ได้นำกองกฐินมอบให้แก่พระครูดร.สมุห์หาญ ปัญญาธโร เจ้าอาวาสวัดป่าอาเจียง ประธานฝ่ายสงฆ์ เพื่อสมทบทุนสร้างศาลาเอราวัณ และอุโบสถหินศิลาแดง เป็นศาสนสถานสำคัญของวัดที่จะทำให้พระสงฆ์มีโบสถ์ไว้ทำกิจวัตรของพระสงฆ์และเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนา งานทอดกฐินสามัคคี ที่วัดป่าอาเจียงปีนี้ จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ สร้างความปลื้มปิติแก่พุทธศาสนิกชนและคณะศิษยานุศิษย์ เพราะนอกจากจะได้ร่วมทำบุญแล้ว  ยังมีโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิต ที่ได้ร่วมขบวนแห่องค์กฐินบนหลังช้าง จำนวน 150  เชือก ซึ่งถือว่าเป็นขบวนแห่กฐินบนหลังช้างที่ยาวที่สุดในโลก ระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร และเป็นสิริมงคลแก่ผู้เข้าร่วมงานในครั้งนี้

ภาพ/ข่าว วะจะนะชัย วาจาพารวย/รายงาน