เสือภูเขาไทยผงาดในถิ่นกัมพูชา “จริญญา” คว้าแชมป์ครอสคันทรี่ ส่วนชุดใหญ่ออกไปล่าแต้ม อลป. ลุยศึกชิงแชมป์เอเชีย ที่เกาหลีใต้

เสือภูเขาไทยผงาดในถิ่นกัมพูชา “จริญญา” คว้าแชมป์ครอสคันทรี่ ส่วนชุดใหญ่ออกไปล่าแต้ม อลป. ลุยศึกชิงแชมป์เอเชีย ที่เกาหลีใต้

ทีมนักปั่นเสือภูเขาทีมชาติไทยทำผลงานสุดยอด โดย “จริญญา สืบจากถิ่น” คว้าแชมป์รุ่นประชาชนหญิงมาครองได้สำเร็จ ในการแข่งขันจักรยานเสือภูเขารายการ “คัมโบเดีย เมาเท่นไบค์ ซี่ส์ 2022” ที่เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา และมี “ธนภรณ์ หะหมาน” ตามมาเป็นอันดับที่ 2 ส่วนรุ่นประชาชนชาย “อดิศักดิ์ ไตลังคะ” ได้อันดับ 3 ขณะที่นักปั่นเสือภูเขาทีมชาติไทยชุดใหญ่ ยกทัพออกไปล่าคะแนนสะสมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ในศึกเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 27 ที่เกาหลีใต้ ด้าน “เสธ.หมึก” เผยมีโอกาสลุ้นติดอันดับ 1 ใน 3 จากรายการดาวน์ฮิล ทั้งชายและหญิง ขณะที่ครอสคันทรี่อาจเจอศึกหนัก

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งนักกีฬาจักนยานเสือภูเขาทีมชาติไทยไปแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่รายการ “คัมโบเดีย เมาเท่นไบค์ ซีรี่ส์ 2022” สนามที่ 3 ที่เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา ซึ่งทำการแข่งขันเมื่อเช้าวันที่ 16 ตุลาคม เริ่มสตาร์ตเวลา 07.30 น. สำหรับการแข่งขันรายการนี้ทางเจ้าภาพได้ส่งหนังสือมาเชิญนักกีฬาไทยไปร่วมแข่งขัน ซึ่งคาดว่าทางกัมพูชาต้องการทดสอบสนามเพื่อใช้เป็นสนามชิงชัยในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพในปีหน้า ดังนั้นสมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงพิจารณาส่งนักกีฬาเสือภูเขาชุดเล็กเดินทางไปแข่งขัน เนื่องจากนักกีฬาชุดใหญ่ติดภารกิจที่จะต้องไปแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 27 ที่ประเทศเกาหลีใต้

พลเอกเดชา กล่าวว่า ด้านผลการแข่งขันได้รับรายงานจาก ร.ต.ฉลอง ปานผ่อง หัวหน้าผู้ฝึกสอน ปรากฏว่านักปั่นไทยทำผลงานได้อย่างสุดยอด กวาดรางวัลกลับมาเพียบ โดยในรุ่นประชาชนหญิง “ออย” น.ส.จริญญา สืบจากถิ่น คว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ โดยมี “ใบเฟิร์น” น.ส.ธนพร หะหมาน ตามมาเป็นอันดับที่ 2 และ น.ส.นาตาลี ปัญญาวัน ได้อันดับที่ 4 ส่วนนักกีฬานักกีฬาเจ้าภาพได้อันดับ 3 ขณะที่รุ่นประชาชนชาย อส.ทพ.นย.อดิศักดิ์ ไตลังคะ ได้อันดับที่ 3, นายอิทธิพงษ์ สุวรรณสิงห์ ได้อันดับที่ 4, นายพงษ์สิน พลกล้า ได้อันดับที่ 6 ส่วนแชมป์เป็นของนักกีฬากัมพูชา

“ต้องขอชื่นชมนักกีฬาเสือภูเขาชุดนี้ที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม สามารถคว้าแชมป์กลับมาได้สำเร็จ แม้จะเป็นการแข่งขันรายการที่ไม่ใหญ่และไม่มีคะแนนสะสมโอลิมปิกเกมส์ แต่สมาคมฯ ก็ต้องส่งนักกีฬาไปแข่งขันเพื่อทดสอบสภาพสนาม นอกจากนี้ตนก็ได้มอบหมายให้ผู้ฝึกสอนและคณะเก็บข้อมูลสภาพสนามและภูมิประเทศมาอย่างละเอียด เพื่อเอาไว้เป็นข้อมูลในการเตรียมทีมเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ในปีหน้าต่อไป สำหรับนักกีฬาเสือภูเขาทีมชาติไทยจะเดินทางกลับในวันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม ออกจากสนามบินเสียมเรียบด้วยสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน FD611 เวลา 11.50 น. ถึงสนามบินดอนเมือง เวลา 12.55 น. แฟน ๆ กีฬาจักรยานสามารถไปต้อนรับนักกีฬาได้ตามวันเวลาดังกล่าว” พลเอกเดชา กล่าว

นอกจากนี้ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เดินทางไปส่งพร้อมให้โอวาทคณะนักกีฬาจักรยานเสือภูเขาทีมชาติไทยและผู้ฝึกสอน ก่อนเดินทางไปเข้าร่วมแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 27 ระหว่างวันที่ 19-23 ตุลาคม ที่เมืองซุนชอน ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นรายการใหญ่ระดับคอนติเนนตัล แชมเปี้ยนชิปส์ มีคะแนนสะสมสูงให้นักกีฬาเก็บคะแนนเพื่อคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส สำหรับคณะนักกีฬาและผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ได้ออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม โดยมี “โค้ชปู” นาวาอากาศตรี สุภัทร ศรีไสว หัวหน้าผู้ฝึกสอน เป็นผู้ควบคุมทีม

พลเอกเดชา เปิดเผยว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชียครั้งนี้ มีการชิงชัย 4 ประเภท ประกอบด้วย ครอสคันทรี่, ดาวน์ฮิล, ครอสคันทรี่ อิลิมิเนเตอร์ และครอสคันทรี่ ทีมรีเลย์ นับเป็นโอกาสดีที่นักกีฬาไทยจะได้เก็บคะแนนสะสมเพื่อคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 เนื่องจากเป็นรายการใหญ่ที่มีคะแนนสะสมสูง นอกจากนั้นผู้ที่แชมป์เอเชียในแต่ละรายการก็จะได้สิทธิ์ไปโอลิมปิกเกมส์ด้วยเช่นกัน คาดว่านักกีฬาไทยน่าจะมีลุ้นจากรายการดาวน์ฮิลรุ่นประชาชน ทั้งชายและหญิง ซึ่งมีโอกาสติด 1 ใน 3 โดยรุ่นประชาชายมี นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ และนายชินพัฒน์ สุขจรรยา ส่วนรุ่นประชาชนหญิงมี จ.ท.หญิง วิภาวี ดีคาบาเลส และ น.ส.ธิดา ปัญญาวัน ขณะที่รายการครอสคันทรี่ ต้องเจอศึกหนักทั้งชายและหญิง เพราะต้องเจอกับคู่แข่งในทวีปเอเชียที่มีความแข็งแกร่ง เช่น นักกีฬาจากประเทศอุซเบกิสถาน และคาซัคสถาน เป็นต้น

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า นอกจากนั้นก็ยังมีคู่แข่งสำคัญของไทยในกีฬาซีเกมส์ คือนักกีฬาจากอินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ซึ่งในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา นักกีฬาของทั้ง 3 ชาติทำผลงานได้ดีมาก รวมทั้งนักกีฬาจากกัมพูชา ก็ทำผลงานได้ดีเช่นกัน ขณะที่เวียดนาม ถือว่าเป็นคู่แข่งที่น่ากลัว อย่างไรก็ตาม ตนได้บอกกับนักกีฬาไทยทุกคนว่าขอให้สู้อย่างเต็มที่ รักษาความเป็นเจ้าเหรียญทองจักรยานในกีฬาซีเกมส์ รวมทั้งศึกษาข้อบกพร่องของตัวเอง ศึกษาข้อมูลของคู่แข่ง และสู้อย่างสุดความสามารถ จะแพ้หรือชนะก็ไม่เป็นไร ก็ขอให้พี่น้องประชาชนชาวไทย ช่วยส่งแรงใจไปเชียร์นักกีฬาไทยไปสู้ศึกในครั้งนี้ด้วย

สำหรับนักกีฬาเสือภูเขาทีมชาติไทยชุดชิงแชมป์เอเชีย มีจำนวน 12 คน แบ่งออกเป็นแต่ละรายการดังนี้ ครอสคันทรี่ รุ่นประชาชนชาย ส.อ.กีรติ สุขประสาท, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย นายพูนศิริ ศิริมงคล, นายพลฉัตร นาคทองคำ, รุ่นเยาวชนชาย นายกมลฐชา อินทร์ทอง, รุ่นประชาชนหญิง น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์, ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า, รุ่นเยาวชนหญิง น.ส.อรวรรณ หมื่นทุม / ดาวน์ฮิล รุ่นประชาชนชาย นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์, นายชินพัฒน์ สุขจรรยา, รุ่นประชาชนหญิง จ.ท.หญิง วิภาวี ดีคาบาเลส, น.ส.ธิดา ปัญญาวัน

ครอสคันทรี่ ทีมรีเลย์ ส.อ.กีรติ สุขประสาท, ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ, นายพูนศิริ ศิริมงคล, นายพลฉัตร นาคทองคำ, นายกมลฐชา อินทร์ทอง / อิลิมิเนเตอร์ชาย นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์, นายพูนศิริ ศิริมงคล, นายพลฉัตร นาคทองคำ, อิลิมิเนเตอร์หญิง น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์, น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า, จ.ท.หญิง วิภาวี ดีคาบาเลส โดยมี น.ต.สุภัทร ศรีไสว เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน, จ.อ.เสรี เรืองศิริ เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอน, นายสุระพงษ์ กลุ่มในเมือง เป็นช่างประจำทีม, น.ส.รจเรศ วัธนไทยนันท์ เป็นนักกายภาพ