สงขลา-สีสัน..เรือพระวัดต่างๆทั้ง 28 ลำที่เข้าประกวดในงานประเพณีลากพระและตักบาตรเทโว ประจำปี 2565

สงขลา-สีสัน..เรือพระวัดต่างๆทั้ง 28 ลำที่เข้าประกวดในงานประเพณีลากพระและตักบาตรเทโว ประจำปี 2565


ของเทศบาลนครสงขลาทั้งประเภทประเพณีนิยม 19 ลำและประเภทอนุรักษ์ท้องถิ่น 9 ลำ จอดเรียงรายสองฟากถนนบริเวณสระบัวแหลมสงขลา เพื่อให้ประชาชนได้ชื่นชมความสวยงามของเรือพระแต่ละลำอย่างใกล้ชิด รวมทั้งร่วมทำบุญและถ่ายภาพกับเรือพระ ที่หนึ่งปีมีครั้งเดียว
สีสัน..ที่บริเวณสระบัว แหลมสมิหลาสงขลา ถนนราชดำเนิน เขตเทศบาลนครสงขลา ซึ่งเป็นสถานที่จอดเรือพระโดยแยกประเภทอยู่คนละฝั่งถนน หลังเมื่อคืนนี้ได้จอดค้างคืนเพื่อร่วมทำพิธีสมโภชน์เรือพระทั้ง 28 ลำไปแล้ว ในวันนี้ประชาชนได้เดินทางนำบุตรหลานซึ่งในช่วงนี้เป็นช่วงโรงเรียนปิดเทอม จึงสามารถนำบุตรหลานมาดูเรือพระได้ ซึ่งเด็กๆจะได้เห็นความสวยงามของเรือพระแต่ละลำที่มีความสวยงามแตกต่างกันไป ทั้งเรือพระประเภทประเพณีนิยม 19 ลำและประเภทอนุรักษ์ท้องถิ่น 9 ลำ


ที่จอดเรียงรายอยู่ ริมถนนราชดำเนินตั้งแต่สี่แยกสำนักงานประปาสงขลาไปจนถึงประตูทางเข้าสำนักงานสรรพากรพื้นที่สงขลา เขต 1 ในขณะเดียวกันชาวสงขลาที่นำบุตรหลานมาเที่ยวชมเรือพระก็ได้ถือโอกาสทำบุญให้กับเรือพระแต่ละลำในฐานะพุทธศาสนิกชนที่เลื่อมใสในพุทธศาสนา รวมทั้งทำบุญวันเกิดให้กับตัวเองที่ทางวัดแต่ละวัดได้นำพระประจำวันเกิดมาตั้งเรียงรายพร้อมบาตรให้ประชาชนได้ทำบุญวันเกิดอีกด้วย
สำหรับเรือพระทั้ง 28 ลำที่เข้าร่วมในงานเทศกาลประเพณีลากพระและตักบาตรเทโวประจำปี 2565 ของเทศบาลนครสงขลา จะต้องจอดพักค้างคืนที่บริเวณสระบัวแหลมสมิหลา 1 คืนเพื่อร่วมสมโภชเรือพระ และในวันนี้(ที่ 12 ต.ค.65) จะมีการประกาศผลการตัดสินเรือพระทั้งประเภทประเพณีนิยมและประเภทอนุรักษ์ท้องถิ่นรวมทั้งขบวนแห่ด้วย


สำหรับรางวัลเรือพระประเภทประเพณีนิยมและประเภทอนุรักษ์ท้องถิ่น
รางวัลชนะเลิศ เงินสด 90,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เงินสด 70,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เงินสด 40,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลนายกเทศมนตรีนครสงขลา
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 เงินสด 18,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลนายกเทศมนตรีนครสงขลา
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 4 เงินสด 16,000 บาทพร้อมถ้วยรางวัลนายกเทศมนตรีนครสงขลา
และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 5 เงินสด 15,000 บาทพร้อมถ้วยรางวัลนายกเทศมนตรีนครสงขลา


สำหรับรางวัลการประกวดขบวนแห่
รางวัลชนะเลิศ เงินสด 40,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เงินสด 30,000 บาทพร้อมถ้วยรางวัลผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เงินสด 10,000 บาทพร้อมถ้วยรางวัลนายกเทศมนตรีนครสงขลา
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 เงินสด 9,000 บาทพร้อมถ้วยรางวัลนายกเทศมนตรีนครสงขลา
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 4 เงินสด 7,000 บาทพร้อมถ้วยรางวัลนายกเทศมนตรีนครสงขลา
และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 5 เงินสด 6,000 บาทพร้อมถ้วยรางวัลนายกเทศมนตรีนครสงขลา


สำหรับเรือพระที่ได้รับรางวัล จะคงยังคงจอดอยู่ที่บริเวณสระบัวแหลมสมิหลาเพื่อให้ประชาชนได้ชื่นชมอีก 1 คืน ส่วนเรือพระที่ไม่ได้รับรางวัลก็สามารถเดินทางกลับวัดได้โดยเรือพระที่ได้รับรางวัลทั้งหมดจะเดินทางกลับวัดในวันที่ 13 ตุลาคม 2565ในช่วงบ่ายเป็นต้นไป
ในปีนี้เรือพระประเภทประเพณีนิยมและอนุรักษ์นิยมทุกลำมีการตกแต่งเรือพระอย่างสวยงามทุกลำซึ่งทำให้คณะกรรมการตัดสินต้องหนักใจในการตัดสินกว่าทุกปีที่ผ่านมาเนื่องจากแต่ละลำมีสีสันที่สวยงามโดดเด่นสะดุดตาและมีความหมายในด้านพระพุทธศาสนารวมทั้งลายกนกมีความละเอียดอ่อนแทบไม่มีที่ติองค์ประกอบทุกลำครบถ้วนตามกติกาที่ทางคณะกรรมการได้วางไว้
จึงถือว่าการจัดงานเทศกาลประเพณีลากพระและตักบาตรเทโวประจำปี 2565 ของเทศบาลนครสงขลาประสบความสำเร็จอย่างยิ่งกว่าทุกปีที่ผ่านมาและได้รับความร่วมมือจากวัดในจังหวัดสงขลาส่งเรือพระเข้าประกวดและมีความสวยงามทุกวัดรวมทั้งประชาชนได้ชื่นชมร่วมทำบุญและถ่ายภาพกับเรือพระ ที่หนึ่งปีมีครั้งเดียว

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา
//////////////////////////////////////////